ใกล้เข้าไปทุกที สำหรับกำหนดการวางขายของ Toyota Hilux Hybrid 48V หรือ “ไฮลักซ์ ไฮบริด” ที่ทางค่ายได้มีการประกาศชื่อเตรียมขายมานานนม และตอนนี้พวกเขาก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลใหม่อีกครั้ง โดยเกี่ยวกับรายละเอียดพื้นฐานของตัวรถในขั้นต้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นข้อมูลจากทาง Toyota Europe ซึ่งคาดว่าจะเป็นหมุดหมายแรกๆที่ Toyota Hilux Hybrid 48V จะถูกส่งเข้าไปทำตลาด จากการที่พวกเขาเป็นเพียงฝ่ายเดียวที่นำเสนอข้อมูลรถกระบะรุ่นนี้อย่างจริงจังในตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา

จากข้อมูลในเบื้องต้น Toyota Europe ระบุว่า รถยนต์ Hilux Hybrid 48V รุ่นใหม่ที่ว่านี้ จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Hilux Revo รุ่นตัวถัง 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น และมันจะยังคงใช้เครื่องยนต์ 1GD-FTV ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร

และแม้ทางค่ายจะยังไม่ระบุว่า มันคือบล็อคที่ให้กำลังสูงสุด 204 PS ที่ 3,400 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบ/นาที เหมือน Hilux Revo หรือ บล็อคที่ให้กำลังสูงสุด 224 PS ที่ 3,400 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบ/นาที ใน Fortuner GR Sport

แต่พวกเขาก็ยืนยันแล้วว่า ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่จะเข้ามาเสริมกำลังให้กับเครื่องยนต์ ด้วยระบบไฟฟ้า 48 โวลท์ แบบ Mild Hybrid จะเป็นมอเตอร์ขนาด 7.6 กิโลกรัม ซึ่งสามารถให้กำลังสูงสุด 16 PS และแรงบิดสูงสุดอีก 65 นิวตันเมตร โดยจะดึงพลังงานมาจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ถูกติดตั้งไว้ใต้เบาะนั่งแถวสอง (ยังไม่มีการระบุว่าแบตเตอรี่มีขนาดความจุเท่าใด)

และแม้ขีดความสามารถในการลากจูงตัวรถ จะยังคงเท่าเดิม ที่ 3,500 กิโลกรัม และขีดความสามารถในการบรรทุกยังคงเท่าเดิมที่ 1,000 กิโลกรัม แต่ทาง Toyota ก็ยืนยันว่าตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่ถูกใส่เข้ามา จะช่วยให้รถมีความกระฉับกระเฉงในการเรียกอัตราเร่งมากขึ้น และทำให้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นกว่าเดิมอีกราวๆ 5%

ด้านงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร ส่วนใหญ่แล้วยังคงเดิม แต่ที่ถูกปรับเพิ่มเข้ามาคือ ในคราวนี้ ที่ตอนโซลกลางของตัวรถ จะมีการเพิ่มลูกบิดปรับโหมดการขับขี่ใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้เอาไว้ปรับโหมดการขับเคลื่อนใหม่ของตัวรถที่ถูกเพิ่มเข้ามามากมาย ทั้ง Dirt, Sand, Mud, Deep Snow, และ Rock ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่ล้วนเป็นโหมดควบคุมการขับเคลื่อนสำหรับทาง Off-Road ทั้งสิ้น และแม้จะมีการเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่เข้ามา แต่มันก็ยังคงสามารถลุยน้ำลึกได้มากสุด 700 มิลลิเมตร เท่าเดิม

ส่วนชุดจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ ก็ยังคงมีขนาด 8 นิ้วเหมือนเดิม แต่มีการเพิ่มฟังก์ชันการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ ผ่านระบบ Android Auto และ Apple CarPlay แบบไร้สายทั้งคู่มาให้แล้ว และสำหรับตัวรถรุ่นบนๆคันอื่นๆ (ที่นอกเหนือจากรุ่น Mild Hybrid) ก็จะได้รับการติดตั้งระบบสั่งการทางไกลแบบรีโมท เพื่อสตาร์ทรถ เปิดแอร์ และอื่นๆผ่านแอพพลิเคชันภายในโทรศัพท์ได้ด้วย และแน่นอนว่ามันจะต้องได้รับการปรับปรุงระบบ ADAS อย่าง Toyota Safety Sense เพิ่มเติมด้วย

โดย 2024 Toyota Hilux Hybrid 48V ถูกระบุว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในทวีปยุโรปช่วงกลางปี 2024 ขณะที่ในประเทศออสเตรเลียเอง ก็มีการยืนยันว่าจะถูกวางจำหน่ายเร็วกว่านั้นหน่อย นั่นคือภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024

ส่วนในประเทศไทย ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆทั้งสิ้น แม้เราจะเป็นฐานการผลิตหลักของตัวรถรุ่นนี้เพื่อส่งออกให้กับทั้งสองตลาดข้างต้นก็ตาม

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่