ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Toyota GR86 (ย้อนไปถึง GT86 และ FT86) สามารถทำตลาดได้ในทุกวันนี้ ก็เป็นเพราะการอาศัยชื่อเสียงเรียงนาม และคอนเซปท์การสร้างรถสปอร์ตเจ้าตำนาน Toyota Sprinter Trueno AE86

และเพื่อเป็นการย้อนรำลึกถึงที่มา Toyota USA จึงได้ทำการเปิดตัว 2024 Toyota GR86 TRUENO Special Edition ออกมาไว้เอาใจลูกค้าที่คลั่งไคล้ใน Toyota Sprinter Trueno AE86 เป็นพิเศษ

ดังนั้นเราจึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเจ้า GR86 รุ่นพิเศษคันนี้ มาพร้อมกับการตกแต่งที่นำเอากลิ่นอายของ “Panda Trueno” มาสวมทับเข้าไปเต็มๆ ตั้งแต่การใช้ตัวถังสีขาวล้วน แล้วคาดทับด้วยแถบสติ๊กเกอร์สีดำตามส่วนต่างๆจองตัวถัง ไม่ว่าจะเป็นแถบยาว 2 ชั้น ตามแนวหลังซุ้มล้อไปจนถึงบานประตู ซึ่งตัวสติ๊กเกอร์นี้จะมีการพิมพ์ลายนูน “TRUENO Edition” เอาไว้ด้วย และยังมีการแวร็ปสติ๊กเกอร์อีกหนึ่งแผ่นใหญ่ที่ฝากระโปรง

นอกนั้นก็มีการเพิ่มลูกเล่นเข้าไปอีกเล็กน้อย ในส่วนภายนอกตัวรถ ได้แก่ โลโก้บ่งบอกความพิเศษของตัวรถที่ลิ้นกันชนหน้ากับฝากระโปรงท้าย, ติดตั้งสปอยเลอร์ตูดเป็ดสีดำเสริมเข้าไปที่ด้านท้าย, ทำสีกระจกมองข้างเป็นสีดำเช่นเดียวกับมือจับเปิดประตู, และด้านในห้องโดยสาร ก็จะมีความแตกต่างจากภายในเพียงหัวเกียร์ประจำตัว กับเพลทลำดับการผลิตทางด้านข้างคอนโซลเท่านั้น

ด้านการปรับปรุงทางเทคนิค อันที่จริงก็มีเพียง 2 อย่างหลักๆเท่านั้น นั่นคือในฝั่งระบบกันสะเทือนที่เปลี่ยนไปใช้โช้กอัพจาก ZF Sachs เพื่อให้การควบคุมตัวรถในภาพรวมมีความหนึบแน่นมากขึ้น และเปลี่ยนระบบเบรกหน้าหลังเป็นของ Brembo เพื่อการหยุดชะลอรถที่อยู่หมัดและมั่นคงกว่าเดิม

ฝั่งเครื่องยนต์ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนใดๆทั้งสิ้น และยังคงเป็นบล็อค 4 สูบนอน 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 231 PS กับแรงบิดสูงสุด 259 นิวตันเมตร เท่าเดิม ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด หรือธรรมดา 6 สปีด แล้วแต่ความต้องการของลูกค้าจะเลือกเช่นเดิม

โดยตัวรถ 2024 Toyota GR86 TRUENO Special Edition จะถูกผลิตขึ้นเพียง 860 คันบนโลกเท่านั้น และมันไม่ได้มาพร้อมกับเฉดสีขาวเพียงอย่างเดียว แต่จะมีตัวรถเฉดสีแดงเลือดหมู (เหมือนสีโปรโมทดั้งเดิมในสหรัฐอเมริกา ของ Toyota Trueno GT-Apex AE86) ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อเพิ่มกันด้วย

ซึ่งหากใครสนใจ ส่วนตัวเราแนะนำว่าให้ซื้อรถ GR86 แล้วหาของแต่งในไทย มาทำเอง อาจจะถูกกว่า หรือถูกใจมากกว่า เว้นบางชิ้นส่วนที่อาจหาไม่ได้ อย่างเพลทลำดับการผลิต กับหัวเกียร์ และโลโก้รุ่น หรือหากคุณยังคงอยากได้มันจริงๆ ก็มีแต่จะต้องรบกวนทางผู้นำเข้าอิสระเท่านั้น เพราะ Toyota ประเทศไทย คงไม่ออกหน้ารับเปิดจองตัวรถรุ่นนี้แน่นอน เนื่องจากมันคือโครงการของ Toyota USA

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่