แม้ว่า จะขายในไทย เพียงไม่กี่สิบคัน แต่ Toyota GR yaris ก็เรียกว่า เป็นรถที่ได้รับความสนใจ จากคนทั่วโลก จนโตโยต้า ไม่รอช้า ในการปรับโฉม รถสปอร์ต แรงบันดาลใจจากสายแรลลี่ ทันควัน

ในโอกาสงานแสดงรถแต่ง ต้นปี โตโยต้า ใช้เวทีนี้ ในการเปิดตัวรถยนต์ Toyota GR Yaris 2024 รุ่นปรับโฉม โดยจุดหลักสำคัญ ของการเปลี่ยนแปลง รถรุ่นนี้ อยู่ที่ การเพิ่มรุ่นเกียร์ออโต้ เข้ามา โดยเรียก ระบบเกียร์ใหม่นี้ว่า Direct Automatic Transmission

เบื้องต้น มีรายงานว่า มีความคล้ายกับ หลักการทำงานของระบบเกียร์คลัทช์คู่ เพียงแต่ปรับการทำงาน ใช้คลัทช์ชุดเดียว เหมือนเกียร์ธรรมดา ที่เรารู้จัก คุ้นเคยกันดี

ระบบเกียร์ใหม่นี้ จะเพิ่มน้ำหนักจากเดิมอีก 18 กก. เท่านั้น

ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ยังมีให้เลือกซื้อเหมือนเดิม ไม่ได้มีการปรับปรุงอะไร เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้

ทางด้านเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.6 ลิตร มีการปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อให้มีการตอบสนองดีขึ้นกว่าก่อน โดย รุ่นใหม่ ทำกำลังขับเป็น 300 PS สูงสุด ที่ 6,500 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ระนาบต่อเนื่องที่ 3,250 – 4,600 รอบต่อนาที

สาเหตุที่มีกำลังเพิ่มกว่าเดิมมากก็ มาจากการเพิ่มแรงดันเทอร์โบมากขึ้น รวมถึง ยังเปลี่ยนชุดลูกสูบใหม่ ที่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นเดิม ตลอดจน ยังปรับเพิ่ม เซ็นเซอร์ในเครื่องยนต์หลายจุด ทำให้ตอบสนองต่อการขับขี่ดีขึ้นตามไปด้วย

ทางด้านหน้าตา ตัวรถ Toyota GR Yaris 2024 มีการปรับงานออกแบบ ด้วยกันชนหน้าใหม่ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ด้านหลัง มาพร้อมไฟท้ายใหม่ ที่น่าใช้งานมากขึ้น

แต่หลักๆงานออกแบบ ปรับที่ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะการให้จอขนาด 12.3 นิ้วตามสมัยนิยม ยกมาจาก Toyota GR Corolla ส่วนจอกลาง มีการปรับตำแหน่ง ให้บิดเข้าหา ผู้ขับขี่ ราวๆ 15 องศา เพื่อทำให้ง่ายและสะดวก ต่อการใช้งานมากขึ้น

ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีการปรับ ในส่วนของตำแหน่ง ปุ่มสตาร์ท รวมถึง เพิ่มขนาดเบาะนั่งให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมด้วย

สำหรับ Toyota GR Yaris 2024 มีแนวโน้ม เข้ามาขายในประเทศไทย โดยรถรุ่นนี้ มุ่งเน้นเอาใจสายสปอร์ต แต่จะมาจำนวนจำกัดหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

2024 Toyota GR Yaris Adds 8-Speed Auto, More Power And Rally-Inspired Cabin | Carscoops

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่