ขณะที่ชาวไทย ยังต้องรอลุ้นกันว่าเราจะได้เห็น Subaru XV เจเนอเรชันใหม่ ขายในบ้านเราตอนไหน ฝั่งลูกค้าในประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้พร้อมแล้วที่จะเดินทางไปจับจองคู่แฝดอย่าง 2024 Subaru Crosstrek ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 8.45 แสนบาทเท่านั้น

2024 Subaru Crosstrek แท้จริงแล้วก็คืออีกชื่อหนึ่งของ Subaru XV ที่ชาวไทยรู้จักกันดี ซึ่งในการปรับโฉมใหม่ครั้งนี้ ก็เรียกได้ว่ามันมาพร้อมกับจุดเปลี่ยนใหม่ๆที่น่าสนใจหลายรายการด้วยกัน ทั้งจากหน้าตาภายนอกที่ถูกปรับใหม่ ให้ดูมีความปราดเปรียว โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น แถมยังมีการใช้ชิ้นส่วนพลาสติกสีดำ รองรับการขีดข่วนมากกว่าเดิม โดยเฉพาะที่กันชนหน้า และซุ้มล้อ ไปจนถึงชายล่างตัวถังรอบคัน

นอกจากนั้น ชุดล้อก็ถูกปรับลวดลายใหม่ ให้เหมือนกับ Subaru WRX รุ่นล่าสุด และมิติตัวถังก็ยังยาวขึ้นอีก 15 มิลลิเมตร เป็น 4,480 มิลลิเมตร พร้อมเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างตัวถังให้มากขึ้นอีก 10% โดยที่ระบบบังคับเลี้ยวด้วยแร็คไฟฟ้าเอง ก็หยิบยืมมาจาก WRX อีกเช่นกัน

ด้านขุมกำลังของตัวรถรุ่นใหม่ จะยังคงเป็นบล็อคเดิมกับโฉมก่อนหน้า นั่นคือยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน บ็อกเซอร์ 4 สูบนอน ไร้ระบบอัดอากาศ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 154 PS กับ เครื่องยนต์เบนซิน บ็อกเซอร์ 4 สูบนอน ไร้ระบบอัดอากาศ ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 184 PS

ซึ่งเครื่องยนต์ทั้งสองลูก จะส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ CVT เท่านั้น สำหรับตัวรถสเป็คประเทศสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับระบบขับเคลื่อนที่จะไม่มีตัวเลือกระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ให้เหมือนกับรถที่ขายในญี่ปุ่น

และเมื่อเป็นเช่นนั้น จึงทำให้ทาง Subaru อเมริกา สามารถติดตั้งระบบ ADAS “Subaru EyeSight” ให้กับตัวรถได้ในทุกรุ่นย่อย (เพราะระบบดังกล่าวยังไม่สามารถทำงานร่วมกับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาได้)

ขณะที่ออพชันภายในอื่นๆก็แทบไม่ปรับไปจากเดิมเท่าไหร่นัก นอกจากงานดีไซน์ใหม่นิดหน่อย แต่ที่น่าสนใจที่สุด ก็คือ ชุดหน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ใหม่ ที่เป็นแบบแนวตั้ง และมีขนาด 11.6 นิ้ว แต่ในส่วนหน้าจอแสดงผลมาตรวัด ยังคงมีขนาด 7 นิ้ว เท่าเดิม

โดยตัวรถ 2024 Subaru Crosstrek ที่วางจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา จะมีรุ่นย่อยให้ลูกค้าได้เลือกซื้อทั้งหมด 4 ระดับ ดังนี้

  • Crosstrek Base – 24,995 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 845,000 บาท
  • Crosstrek Premium – 26,145 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 884,000 บาท
  • Crosstrek Sport – 28,995 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 980,000 บาท
  • Crosstrek Limited – 30,895 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 1,045,000 บาท

ส่วนการเปิดตัวในไทย คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างช้าที่สุดไม่เกินสิ้นปีนี้ ซึ่งต้องรอการอัพเดทข้อมูลต่อไป ว่ามันจะมีราคาที่น่ารักเหมือนในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือไม่ ?

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่