อาจจะจริงอยู่ว่า Subaru BRZ ไม่เคยเลยสักครั้ง ที่จะมาพร้อมกับเวอร์ชันอัพเกรดจนได้ชื่อ “STi” ต่อท้ายเหมือน Subaru WRX แต่ใช่ว่า มันจะไม่มีโอกาสได้รับการปรับแต่งโดยสำนักซิ่งในซุ้มเลยเสียทีเดียว

หากพูดถึง Subaru BRZ tS แท้จริงแล้ว มันไม่ใช่รหัสใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ย้อนไปในปี 2020 กับรถ BRZ โฉมแรก ทาง Subaru ได้ทำการเปิดตัวเจ้าสปอร์ตร่างอัพเกรดรุ่นนี้ออกมาในฐานะรถรุ่นพิเศษ ที่ไม่ได้มีความแตกต่างจากร่างต้นเพียงแค่หน้าตา แต่ยังมาพร้อมกับปรับแต่งโดย Subaru Tecnica International หรือ STi จนกลายเป็นที่มาของสองรหัสตัวอักษรห้อยท้าย “tS” ที่ย่อมาจาก “Tuned by Subaru Tecnica International” นั่นเอง

และหลังจากผ่านเวลาไปกว่า 3 ปี แม้จะยังไม่มีการยืนยันชื่ออย่างเป็นทางการ เพราะทาง Subaru ทำแค่เพียงการเปรยข้อมูลของ BRZ รุ่นย่อยใหม่ กับนิยาม “Sharper BRZ” เท่านั้น พร้อมระบุว่ามันจะถูกเผยโฉมอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ที่งาน Subiefest รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งหากอิงตามเวลาท้องถิ่นแล้ว ก็เท่ากับว่ามันจะถูกเปิดตัวภายในช่วงค่ำวันนี้ของประเทศไทย

อย่างไรก็ดี แม้จะยังไม่ถึงกำหนดการเปิดตัวดี แต่กลับมาคนพบเห็นทาง Subaru นำเอาเจ้า BRZ รุ่นใหม่ที่ว่านี้ ออกมาวิ่งทดสอบในสนามสำหรับโชว์ลีลาและความพิเศษของตัวรถ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการฝึกซ้อมโดยนักขับ หรือนักแข่ง ที่ได้รับเชิญให้มาเป็นแบกพิเศษ เพื่อโชว์สมรรถนะของตัวรถที่ได้รับการอัพเกรดมา

ประเด็นสำคัญคือเจ้าตัวรถที่ว่านั้น ดันมาพร้อมกับเอมเบลมด้านท้าย ที่ระบุตัวอักษรไว้อย่างชัดเจนว่า มันคือ “Subaru BRZ tS” ที่ห่างหายไปนาน และใครหลายคนก็ไม่คิดว่าทางค่ายจะนำชื่อนี้กลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากที่ตัวรถโฉมแรกถูกระบุไว้อย่างชัดเจนว่าจะผลิตขึ้นเพียง 500 คันเท่านั้น

ส่วนความพิเศษของตัวรถ BRZ tS รุ่นใหม่ แน่นอนว่ายังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนออกมา แต่จากการสังเกตตัวรถคันโชว์ที่จอดอยู่นั้น เราจะพบว่ามันมาพร้อมกับคาลิปเปอร์เบรกสีทอง จาก Brembo ที่คาดว่าจะเป็นรุ่นอัพเกรดจากตัวรถรุ่นปกติ, และมีการเปลี่ยนไปใช้โช้กอัพจาก Hitachi ที่มีความหนืด หนึบ มากกว่าเดิม

จุดน่าเสียดายก็คือ ในคราวนี้เจ้า BRZ tS โฉมล่าสุด ดันดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับการแต่งหน้าทาปากใหม่ เหมือนกับรุ่นพี่ ที่ไม่ได้มีแค่คาลิปเปอร์เบรก กับโช้กอัพใหม่เท่านั้น แต่ยังได้ชุดสเกิร์ตรอบคัน และสปอยเลอร์หลังคาร์บอนทรงสูงขนาดใหญ่ใส่มาด้วย

ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามา มิได้ปรากฏให้เห็นบน BRZ tS รุ่นปี 2024 แต่อย่างใด

ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้จะไม่มีการแต่งหน้าทาปากใหม่ นอกจากการใส่เอมเบลมเฉพาะตัวเข้าไปที่กันชนหน้า กับฝากระโปรงท้าย แต่ดูเหมือนว่าคราวนี้ 2024 Subaru BRZ tS จะไม่ได้เป็นรุ่นลิมิเต็ดที่ถูกผลิตแบบจำกัดจำนวนเหมือนรุ่นพี่ และจะมีเฉดสีตัวถังให้เลือกทุกแบบเหมือนตัวรถร่างพื้นฐาน

ดังนั้น สำหรับใครที่สนใจจึงไม่จำเป็นต้องรีบร้อนจองคิวเท่าไหร่นัก แต่อาจจะต้องจองจากบริษัทตัวแทนนำเข้ากันเองอยู่ดี เพราะแค่ตัวรถร่างต้นตัวธรรมดาตอนนี้ ทาง Subaru ประเทศไทย ก็ต้องแย่งชิงออเดอร์จากทางประเทศญี่ปุ่นมาอย่างยากลำบากมากพอแล้ว (แต่ตอนนี้ดูเหมือนจะไม่ได้มีการ Back Oder มากเท่ากับการเปิดจองตัวรถล็อตแรกๆเท่าไหร่แล้ว)

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่