ด้วยทิศทางการตลาดที่เปลี่ยนไป จึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก ที่ทางแบรนด์หรูเบอร์ต้นของโลกจะชักช้ากับการเปิดตัว 2024 Rolls Royce Spectre EV ราชรถพลังไฟฟ้าคันแรกของตนเองออกมา เพื่อตอบรับความต้องการลูกค้าระดับ VVIP ของตนเอง

2024 Rolls Royce Spectre EV คือรถยนต์ไฟฟ้า ที่ถูกสร้างมาเพื่อเป็นรถไฟฟ้าตั้งแต่แรก เพราะแม้มันจะมาพร้อมกับตัวถังแบบรถคูเป้ คล้ายๆกับ Rolls Royce Wraith และ Roll Royce Phantom Coupe แต่มันก็ไม่ได้มีชิ้นส่วนโครงสร้างหลักใดๆที่ใช้ร่วมกันได้เลย

เนื่องจากในคราวนี้ เจ้า Spectre มาพร้อมกับแชสซีย์แบบ Aluminium Spaceframe ที่ถูกออกแบบให้รองรับการติดตั้งแบตเตอรี่แบบ Built-In เข้าไปในตัวเฟรม ซึ่งทางแบรนด์ได้ระบุเอาไว้ว่า มันจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวรถได้มากขึ้นอีก 30% เมื่อเทียบกับรถยนต์รุ่นอื่นๆของแบรนด์ (ใช้แพ็คแบตเตอรี่เป็นส่วนหนึ่งในการรับแรงของเฟรม)

โดยตัวแบตฯที่ว่า น่าเสียดายที่ทางค่ายไม่ได้มีการเปิดเผยว่ามันมีความสามารถในการจุพลังงานมากน้อยแค่ไหน แต่เมื่อมองจากน้ำหนักตัวรถที่มากถึง 2,975 กิโลกรัม (เฉพาะน้ำหนักแบตฯ ก็มากถึง 700 กิโลกรัม แล้ว) กับระยะทางการใช้งานสูงสุดที่ 520 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่าแบตฯลูกนี้อาจใหญ่ถึง 100 kWh หรือมากกว่านั้นไปอีกเล็กน้อย

ด้านตัวเลขสมรรถนะในเบื้องต้นของเจ้าราชรถคันนี้ ทางค่ายก็ยังคงไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดมากนัก ว่ามันจะใช้มอเตอร์กี่ตัว และขับเคลื่อนรถในรูปแบบใด (ขับสี่ หรือขับสองล้อหลัง ?) แต่ก็ยังมีการเปิดเผยว่ากำลังสูงสุดที่ได้จากขุมกำลังของมัน จะมีตัวเลขอยู่ที่ 585 แรงม้า PS กับแรงบิดสูงสุด อีก 900 นิวตันเมตร

ซึ่งนั่นก็มากพอที่จะทำให้รถที่หนักเกือบ 3 ตัน กับฐานล้อยาวถึง 3,210 มิลลิเมตร สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลา 4.5 วินาที ขณะที่ตัวเลขความเร็วสูงสุด ก็ยังคงถูกอุบเอาไว้เช่นเดิม

ไม่เพียงเท่านั้น ในฝั่งระบบช่วงล่างเอง ทางค่ายก็ระบุว่า มันยังคงเป็นเป็นรถที่ผู้ใช้จะสามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของช่วงล่างที่ซับแรงได้ดี “ดุจพรมวิเศษ” ตามฉบับของรถยนต์จาก Roll Royce เช่นเดิม ด้วยเทคโนโลยี Planar suspension system ซึ่งจะประกอบไปด้วยชุดเหล็กกันโคลงแบบแยกอิสระสำหรับแต่ละล้อ ที่จะคอยทำงานและแปรผันความแข็ง-อ่อน เพื่อประคองตัวรถให้นิ่งที่สุดในแทบทุกสภาพการณ์ เช่นเดียวกับระบบโช้กไฟฟ้า และระบบเลี้ยว 4 ล้อ เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างนุ่มนวลที่สุด

ด้านงานออกแบบภายนอก ก็อย่างที่เราได้ระบุไว้ในข้างต้นว่า แม้มันจะมีรูปทรงที่คล้ายกับ Rolls Royce Wraith และ Roll Royce Phantom Coupe แต่หากลองสังเกตกันให้ดี เจ้าราชรถพลังไฟฟ้าคันนี้ จะมาพร้อมกับรูปทรงตัวรถ ที่ดูเตี้ย และกว้าง มากกว่า แม้แต่กระจังหน้าอันเป็นเอกลักษณ์เอง ก็ยังดูแพนออกทางด้านข้างมากกว่าใครเพื่อน

เช่นเดียวกับชุดล้อที่ใหญ่ถึง 23 นิ้ว ซึ่งใหญ่ที่สุดเกือบจะในรอบ 100 ปี สำหรับล้อติดรถออกโรงงาน นับแต่ก่อตั้งบริษัทมา ติดแค่เพียงชุดโคมไฟหน้าของมัน ดันดูเหมือนว่าจะหยิบยืมมาจากรถ BMW Series 7 ตัวใหม่ล่าสุดก็เท่านั้น

ขณะที่งานตกแต่งภายในก็จะเน้นความหรูหรา ผสานกับความลำสมัยอย่างลงตัว ด้วยชุดคอนโซลที่ถูกติดตั้งหน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ แบบต่อยาวจากตรงกลางไปจนถึงฝั่งผู้โดยสาร โดยมีนาฬิกาเข็มแบบดั้งเดิมอันเป็นเอกลักษณ์คั่นกลางเอาไว้ และหลังคาแบบมีท้องฟ้าจำลองก็ยังคงใส่มาให้เช่นเดิม

ขณะที่รูปทรงเบาะนั่งก็ยังคงเน้นไปที่ความสะดวกสบาย แต่วัสดุที่ใช้ในการหุ้มวัสดุต่างๆภายในนั้น เราคงไม่สามารถระบุรายละเอียดที่แน่ชัดได้ เนื่องจากเมื่อถึงเวลาขายจริง ลูกค้าก็จะเลือกวัสดุหนังตามความชอบของตนเองในภายหลังอยู่ดี

ทั้งนี้ ในส่วนของราคาเริ่มต้น สำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ 2024 Rolls Royce Spectre EV คันนี้ ทางค่ายก็ยังไม่ได้มีการเปิดตัวเลขที่แน่ชัดออกมา เนื่องจากกว่ารถจะพร้อมผลิตจริง ก็อาจจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปีหน้า และกำหนดส่งมอบก็คืออีกหนึ่งปีถัดไปนั่นเอง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่