แม้กระแสตัวรถอาจจะเงียบหายไปพอสมควร แต่ Mazda ยังคงไม่ยอมแพ้ในการทำตลาด Mazda BT-50 ในปี 2024 โดยคราวนี้ มีการปรับรุ่นย่อยให้น้อยลง แต่เน้นการเพิ่มทางเลือกให้ตรงจุดกับความต้องการของลูกค้าที่มากขึ้นแทน

Mazda BT-50 ใหม่ รุ่นปี 2024 ยังคงเป็นตัวรถที่ใช้พื้นฐาน และหน้าตาเดิมจากรุ่นก่อนหน้า โดยเฉพาะกับงานออกแบบตามนิยาม “โคโดะ ดีไซน์” ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ มุ่งเน้นให้เกิดความเรียบง่าย แต่งดงาม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More” เฉกเช่นเดียวกับรถยนต์นั่งและรถเอสยูวีตระกูล CX Series เจนเนอเรชั่นใหม่ของมาสด้า และการใช้วัสดุชิ้นส่วนประกอบต่างๆที่มีคุณภาพสูงและปราณีตกว่าคู่แข่งในตลาดเดียวกันดังเดิม

ส่วนความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น สำหรับตัวรถรุ่นใหม่ล่าสุด ก็จะเริ่มจากการปรับปรุงดีไซน์ภายนอกใหม่ เสริมดีไซน์แกร่งกับกระจังหน้าและ Signature Wing สีดำเงาในทุกรุ่นย่อย เพิ่มทางเลือกสีภายนอกใหม่ นั่นคือ สีเทา ร็อก เกรย์ (Rock Gray)

และเพื่อความโดดเด่นที่มากกว่าเดิม ทาง Mazda ยังมีชุดแต่งพิเศษ Black Thunder สีดำเงา ประกอบด้วยชุดแต่งกันชนหน้า สปอร์ตบาร์ กระจกมองข้าง คิ้วตกแต่งซุ้มล้อ มือจับเปิดประตู และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ติดตั้งมาให้จากโรงงานอีกในรุ่นบน

งานออกภายยังคง ที่เน้นความเรียบง่าย แต่เพิ่มความสปอร์ตด้วย เบาะหนังทูโทน สีน้ำตาล-ดำ และยังอัพเกรดอุปกรณ์มาตรฐานใหม่เพื่อเน้นตอบสนองความต้องการในการใช้งานและไลฟสไตล์ของทั้งคนขับและผู้โดยสาร อาทิเช่น หน้าจอแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ใหม่ ที่ถูกติดตั้งมาในรุ่นเริ่มต้น และหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ทั้ง Apple CarPlay® แบบไร้สายและ Android Auto™

ด้านระบบความปลอดภัย ยังมาพร้อมกับถุงลมนิรภัยสูงสุดถึง 6 ตำแหน่ง ระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้าและด้านหลังรวมสูงสุด 8 ตำแหน่ง กล้องมองหลังตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น และยังมีระบบความปลอดภัยขั้นสูงอีกหลายรายการที่ใส่มาให้ครบครัน ทั้ง

  • ABSM (Advance Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน
  • RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง
  • AEB (Autonomous Emergency Braking) ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ
  • ACC แบบ Stop & Go (Adaptive Cruise Control with Stop & Go)
  • LDW (Lane Departure Warning ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน
  • FCW (Forward Collision Warning) ระบบเตือนการชนด้านหน้า
  • PMM (Pedal Misapplication Mitigation) ระบบช่วยตัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งผิดพลาด
  • MSL (Manual Speed Limiter) ระบบตั้งค่าจำกัดความเร็ว
  • AHB (Auto High Beam) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

ด้านขุมกำลังของ Mazda BT-50 รุ่นใหม่ ยังคงมีให้เลือกถึง 2 ขนาด ตามความต้องการของลูกค้า ได้แก่

  • เครื่องยนต์ RZ4E-TC ดีเซล 4 สูบเรียง 16 วาล์ว DOHC พ่วงระบบ VGS Turbo และ Intercooler ขนาดความจุ 1,898cc ยังคงให้กำลังสูงสุดเท่าเดิมที่ 150 PS ที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 2,600 รอบ/นาที
  • เครื่องยนต์ 4JJ3-TCX ดีเซล 4 สูบเรียง 16 วาล์ว DOHC พ่วงระบบ VGS Turbo และ Intercooler ขนาดความจุ 2,999cc ยังคงให้กำลังสูงสุดเท่าเดิมที่ 190 PS ที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,600 รอบ/นาที

ทั้งนี้ เครื่องยนต์ทั้งสองรุ่น ยังคงรองรับการใช้งานร่วมกับน้ำมันเชื้อเพลิง B20 เช่นเดิม แต่ได้รับการปรับปรุงในส่วนของระบบบำบัดไอเสียใหม่ ให้ผ่านมาตรฐานมลพิษระดับ Euro 5 เป็นที่เรียบร้อย และยังคงมีตัวเลือกระบบส่งกำลังทั้งแบบ เกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ดังเดิม

และคราวนี้ สำหรับรุ่นที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีระบบล็อคเฟืองท้ายไฟฟ้าอยู่แล้ว ยังมีลูกเล่นใหม่คือระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (Sport Paddle Shift) กับระบบ Rough Terrain Mode เพื่อความสนุกสนานในการใช้งานทั้งทางฝุ่นและทางดำที่มากขึ้นอีกด้วย

ท้ายสุดในส่วนขุมกำลัง คราวนี้ทาง Mazda ได้ตัดสินใจนำเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร ลงไปติดตั้งในรุ่นขับสองยกสูง ทั้งแบบตัวถัง Free Style Cab (ตอนครึ่ง) และ Double Cab (สองตอน) ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อแล้วเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จะถูกกั๊กไว้เฉพาะในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น

โดย Mazda BT-50 รุ่นปี 2024 มีสีภายนอกให้เลือกทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีเทา ร็อก เกรย์ (Rock Gray) ซึ่งเป็นสีใหม่ สีเทา คอนกรีต เกรย์ (Concrete Gray) สีดำ ทรู แบล็ก (True Black) และสีขาว ไอซ์ ไวท์ (Ice White)

ราคาจำหน่าย New Mazda BT-50 ทั้งหมด 6 รุ่น

ลำดับรุ่นราคา (บาท)
1Mazda BT-50 FSC 1.9 C Hi-Racer752,000
2Mazda BT-50 FSC 3.0 S Hi-Racer862,000
3Mazda BT-50 DBL 1.9 S Hi-Racer922,000
4Mazda BT-50 DBL 3.0 S Hi-Racer 6AT992,000
5Mazda BT-50 DBL 3.0 SP Hi-Racer 6AT1,172,000
6Mazda BT-50 DBL 4×4 3.0 SP 6AT1,272,000
  • ราคาดังกล่าวเป็นสีโซลิดยังไม่รวมสีเมทาลิค
แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่