แม้จะใกล้กำหนดการเปิดตัวซุปเปอร์คาร์ตัวตายตัวแทนเข้าไปทุกที แต่ Lamborghini Huracan ก็ยังคงได้รับการเผยโฉมร่างอัพเกรดใหม่ออกมาอีกครั้ง พร้อมตั้งชื่อใหม่ว่า Lamborghini Huracan STJ

Lamborghini Huracan STJ ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Lamborghini Huracan STO ซึ่งเป็นร่างพร้อมลงสนามที่ใครหลายคนรู้จักกันดี และสำหรับตัวรถ STJ คันนี้ ก็เปรียบเสมือนกับร่างอัพเกรดตัวรถให้เร็วขึ้นกว่าเดิม โดยหากมองเพียงผิวเผิน มันอาจจะไม่ได้ดูแตกต่างกันมากนัก

แต่หากคุณลองสังเกตให้ดี ก็จะพบว่ามันมาพร้อมกับชุดคาร์นาร์ด หรือครีบเรียงอากาศทางด้านข้างกันชนหน้า เพื่อช่วยเสริมแรงกดทางด้านหน้าของตัวรถ และเช่นเดียวกัน ในส่วนของหางหลัง หรือสปอยเลอร์ ก็มีการปรับองศาใหม่ ให้ชันกว่าเดิมอีก 3 องศา เพื่อเสริมแรงกดอากาศทางด้านหลังเช่นกัน

และแม้ว่ามันอาจจะดูเป็นความเปลี่ยนแปลงภายนอกที่ไม่เยอะ แต่ทางวิศวกร Lamborghini Squadra Corse ที่รับผิดชอบในโปรเจ็กท์นี้ ก็ระบุว่ามันทำให้ตัวรถมีแรงกดอากาศมากขึ้นถึง 10%

ทว่าอันที่จริง ไฮไลท์สำคัญของความเปลี่ยนแปลงบนตัวรถรุ่นนี้ ก็คือ การปรับปรุงช่วงล่างใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ ตัวปรับความหนืดในการยืดยุบของโช้ก 4 ค่า (Fast/Slow Compression และ Fast/Slow Rebound) แบบปรับด้วยมือ แทนระบบปรับแดมป์ปิ้งแบบ Active ด้วยไฟฟ้า และนั่นยังทำให้ตัวช่วงล่าง สามารถทำงานร่วมกับสปริงที่อ่อนกว่าเดิม ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องของการซับแรงที่ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้การควบคุมตัวรถมีความแม่นยำ ตามใจสั่งมากขึ้นอีกด้วย

นอกนั้นในส่วนชุดล้ออัลลอยด์ฟอร์จขนาด 20 นิ้ว ยึดเข้ากับดุมแบบเซนเตอร์ล็อค ยังคงเหมือนเดิม ตัวเครื่องยนต์ V10 5.2 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ก็ยังคงให้กำลังสูงสุด 640 PS และส่งกำลังไปยังชุดล้อคู่หลังเท่านั้นเหมือนเดิม ไม่ต่างจาก STO ทว่าด้วยการปรับปรุงบอดี้พาร์ทภายนอกเล็กน้อย กับการปรับเปลี่ยนลูกเล่นช่วงล่างอีกนิดหน่อย กลับทำให้ STJ สามารถกดเวลาในสนามทดสอบ NARDO ของ Lamborghini ในประเทศอิตาลีได้เร็วกว่า STO ถึง 1 วินาที

อย่างไรก็ดี ด้วยจำนวนการผลิตที่ค่อนข้างจำกัด เพียง 10 คันบนโลก จึงทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ Lamborghini Huracan STJ ทั้งหมด จะถูกจับจองมีเจ้าของครอบครองแล้วเป็นที่เรียบร้อย

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่