Hyundai Kona ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูชาวไทยเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันคือหนึ่งในรถครอสโอเวอร์ที่มีกระแสตอบรับค่อนข้างดีเลยทีเดียวในทวีปยุโรป และล่าสุด มันก็ถูกเผยโฉมปี 2024 ออกมาแล้ว แถมยังมาพร้อมกับตัวเลือกขุมกำลังที่หลากหลายอีกด้วย

2024 Hyundai Kona ยังคงมาพร้อมกับงานออกแบบรอบคันที่ทำให้มันดูแปลกตาไปจากท้องถนนเช่นเคย แม้ว่ามันจะแทบไม่ได้มีเส้นสายที่เป็นเค้าเดิมของรุ่นพี่เลยก็ตาม เพราะล้วนถูกปรับใหม่ ให้เป็นไปตามเส้นสายเอกลักษณ์ของรถยนต์ Hyundai ยุคปัจจุบันมากกว่า ตั้งแต่ การเลือกใช้แถบไฟ LED คาดตามขอบด้านล่างของฝากระโปรงหน้า, ย้ายไฟหน้าไปไว้ที่แก้มกันชนหน้าด้านซ้ายและด้านขวา

ขณะที่ช่องดักลมกันชนหน้ากับชุดล้อแบบก้านใหญ่ สำหรับตัดอากาศออกจากแนวซุ้มล้อ แต่ลวดลาย จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบของขุมกำลัง นอกจากนี้หากเป็นรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ก็ยังจะมาพร้อมกับชิ้นแก้มข้างพลาสติกสีดำ เพื่อเพิ่มบุคลิกถึกทนให้กับตัวรถอีกด้วย, ส่วนรุ่น Hybrid ตัวแรงรหัส N Line ก็จะใช้ชุดกันชนหน้าที่ดูดุดันยิ่งกว่า, และรุ่น EV ก็จะใช้กันชนหน้าแบบปิดทึบที่ดูล้ำสมัยแทน เพื่อบ่งบอกรูปแบบขุมกำลังที่อยู่ภายในฝากระโปรงของตัวมันเอง

ด้านรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆของตัวรถ ทาง Hyundai ยังไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลในจุดนี้มากเท่าไหร่นัก นอกไปเสียจากเรื่องขนาดตัวรถ ที่มีด้านยาว 4,355 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่ามากกว่าเดิมอีกถึง 150 มิลลิเมตร ตามด้วยความกว้างฐานล้อที่มากกว่าเดิมอีก 60 มิลลิเมตร โดยที่ตัวรถก็กว้างกว่าเดิมอีก 25 มิลลิเมตรเช่นกัน และนั่นก็หมายความว่ามันมีความใหญ่โตขึ้นมากเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับรุ่นพี่โฉมก่อนหน้า

ฝั่งสมรรถนะของขุมกำลังเอง ก็ยังไม่มีการเปิดเผยไว้เช่นกัน แต่สื่อฯในต่างประเทศมองว่า ตัวรถรุ่น Hybird อาจได้ขุมกำลังแบบเดียวกับ Hyundai Niro ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ขนาด 1.6 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า แล้วได้พละกำลังสูงสุดรวมกันที่ 141 แรงม้า PS กับแรงบิดสูงสุด 264 นิวตันเมตร

ส่วนตัวรถที่ใช้ขุมกำลังไฟฟ้า 100% ก็คาดว่าจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 64.8 kWh ที่รองรับระยะทางในการวิ่งต่อชาร์จสูงสุด 407 กิโลเมตร และทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุดราวๆ 204 แรงม้า PS

งานตกแต่งภายในของตัวรถเอง ก็พบว่ามันมีหน้าตา และบรรยากาศภายใน ที่ไม่ต่างไปจาก Hyundai Ioniq 5 ที่พึ่งถูกนำมาเผยโฉมในบ้านเราเมื่อไม่นานมานี้เท่าไหร่นัก ทั้งงานออกแบบคอนโซล ที่โดดเด่นด้วยชุดจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ ขนาด 12.3 นิ้ว ที่ถูกติดตั้งแบบลอยตัว แถมยังเชื่อมต่อกับจอแสดงผลข้อมูลตัวรถขนาดเดียวกัน เป็นกรอบเดียวกัน

และเพื่อไม่ให้การใช้งานตัวรถดูยุ่งยากเกินไป มันจึงยังคงมาพร้อมปุ่มกดสั่งการระบบต่างๆของตัวรถแยกออกมาอีกชุดหนึ่งอยู่ ไม่ได้ถูกรวมเอาไว้บนหน้าจอทั้งหมดเสียทีเดียว นอกจากนี้ ชุดคันเกียร์ ก็ได้ถูกเปลี่ยนใหม่ ให้ไปอยู่ที่คอพวงมาลัย เพื่อความคล่องตัวในการใช้งาน

ส่วนเบาะนั่งก็ได้ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยเน้นที่ความสะดวกสบายเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเบาะของผู้โดยสารตอนหลัง ที่ทาง Hyundai เคลมว่า มันจะ “ให้ประสบการณ์ที่แตกต่าง พร้อมความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ความนุ่มนวล และความสะดวกสบายที่สูงที่สุด” เท่าที่รถยนต์ในกลุ่มเดียวกันจะให้ได้

แน่นอน เนื่องจากกำหนดการวางขายรถ 2024 Hyundai Kona ที่แท้จริง จะเกิดขึ้นในอีกราวๆ 1 ปีข้างหน้า ดังนั้นในตอนนี้ทางค่ายจึงยังไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกของตัวรถไปมากกว่านี้ และยังไม่มีการประกาศราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นประเทศเป้าหมายของมันอีกด้วย ซึ่งนั่นจะมีโอกาสถูกส่งมาขายในประเทศไทยของเราด้วยหรือไม่ ? ก็ต้องรอติดตามดูกันต่อไป

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่