แม้ในปัจจุบัน ผู้ผลิตหลายๆค่ายมักจะเลือกทำรถยนต์แต่ละรุ่นให้มีความเป็น Global Model (โฉมเดียว ขายทั้งโลก) ทว่ามันอาจไม่ได้รวมถึง 2024 Honda WR-V เวอร์ชันญี่ปุ่น ที่ต่างจากของประเทศไทยเราเกือบสิ้นเชิงคันนี้

2024 Honda WR-V เวอร์ชัน JDM หรือ เวอร์ชันสำหรับการวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น แม้จะมาพร้อมกับหน้าตาและกลิ่นอายที่คล้ายกับ WR-V ซึ่งวางจำหน่ายในบ้านเรา แต่แท้จริงแล้ว มันคือตัวรถ Honda Elevate ที่นำเข้ามาจากประเทศอินเดีย ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่ทาง Honda นำรถยนต์ของตนเอง ที่ผลิตจากประเทศดังกล่าว นำมาขายในบ้านเกิดของตนเองเช่นนี้

และด้วยความที่แท้จริงแล้ว มันคือตัวรถเวอร์ชันอินเดีย ดังนั้น แม้เส้นสายจะเกือบคล้ายกับตัวรถเวอร์ชันประเทศไทย(และอินโดนีเซีย) ทั้งงานออกแบบกันชนหน้า, กรอบไฟตัดหมอก, การมีขอบซุ้มล้อเป็นพลาสติกด้าน, เส้นกรอบกระจกบานข้าง, ราวหลังคา, และไฟท้ายที่เกือบจะเหมือนกัน แต่มันก็แทบไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวข้องกันเลย นอกจากชื่อรุ่น กับชื่อแบรนด์ และงานออกแบบที่ใกล้เคียงกัน

เริ่มจากโครงสร้างพื้นฐาน ที่ไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มรถอเนกประสงค์อย่าง Honda BR-V แต่ไปใช้โครงสร้างที่พัฒนาขึ้นจากแพลตฟอร์มเดียวกับรถยนต์นั่งอย่าง Honda City และแม้มันจะมีตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า Honda HR-V ที่วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นด้วยชื่อ Honda Vezel แต่มันกลับขนาดตัวที่ใหญ่พอๆกับรุ่นพี่ และหมายความว่ามันมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า WR-V ในประเทศไทยทุกมิติ

ด้วยขนาดตัวด้านยาว 4,312 มิลลิเมตร, ด้านกว้าง 1,790 มิลลิเมตร, ด้านสูง 1,650 มิลลิเมตร และระยะฐานล้ออีก 2,650 มิลลิเมตร จึงเท่ากับว่ามันมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า WR-V เวอร์ชันประเทศไทยถึง 252 มิลลิเมตร ในด้านยาว, 10 มิลลิเมตรในด้านกว้าง, 42 มิลลิเมตร ในด้านสูง, และ 169 มิลลิเมตร ในส่วนระยะฐานล้อ

หรือหากเทียบกับ Honda HR-V ก็จะเท่ากับว่า WR-V Ver.JDM มีขนาดตัว สั้นกว่ารุ่นพี่เพียง 18 มิลลิเมตร กว้างเท่ากัน แต่สูงกว่าถึง 60 มิลลิเมตร และฐานล้อยาวกว่าถึง 40 มิลลิเมตร

และเนื่องจากแท้จริงแล้วตัวรถได้ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มพื้นฐานร่วมกันกับ Honda City จึงทำให้ WR-V คันนี้มาพร้อมกับการตกแต่งภายในห้องโดยสาร ด้วยพวงมาลัย และหน้าจอมาตรวัด กับคันเกียร์พร้อมฐาน ที่หน้าตาไม่ต่างจากตัวรถยนต์นั่งร่างต้นเลยสักนิด

แต่นอกนั้นในส่วนเบาะนั่ง และงานออกแบบแผงคอนโซลถูกปรับใหม่ให้ดูมีความเหมาะกับรูปแบบการใช้งานในลักษณะของรถอเนกประสงค์มากขึ้น ตัวจอระบบอินโฟเทนเมนท์ซึ่งถูกติดตั้งแบบกึ่งลอยตัวขึ้นมาจากแผงคอนโซล ก็มีขนาดใหญ่ถึง 10.25 นิ้ว

และนอกจากการใส่ช่องแอร์หลัง, การให้พื้นที่เก็บสัมภาระที่มีความจุมากถึง 458 ลิตร, แน่นอนว่าตัวรถยังได้รับการติดตั้งระบบ Honda Sensing มาด้วย เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกคนภายในตัวรถ

ทั้งนี้ แม้จะไม่ได้ใช้โครงสร้างพื้นฐาน และแทบไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนใดๆร่วมกัน แต่อย่างจริงแล้ว Honda WR-V เวอร์ชันประเทศญี่ปุ่นคันนี้ กลับถูกพัฒนาโดย Honda Asia Pacific R&D Center ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทยของเราเหมือนกัน เพียงแค่มันถูกสร้างไว้เพื่อผลิต วางจำหน่าย และให้การใช้งานที่ตอบโจทย์ลูกค้าในประเทศอินเดียเป็นหลัก ก็เท่านั้น

และนั่นก็ส่งผลให้มันยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุด 121 PS และแรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ CVT เหมือน WR-V เวอร์ชันประเทศไทย ซึ่งน่าแปลกใจอยู่ไม่น้อย ที่แม้ตัวรถจะมีขนาดใหญ่กว่ามาก แต่เครื่องยนต์กลับไม่ได้ถูกปรับไปใช้รุ่นที่ใหญ่กว่า แรงกว่าเสียอย่างนั้น

โดย Honda WR-V รุ่นปี 2024 เวอร์ชันประเทศญี่ปุ่น จะถูกตั้งราคาสำหรับการวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ราวๆไม่เกิน 2 ล้านเยน หรือประมาณไม่เกิน 470,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 2.5 ล้านเยน หรือราวๆ 584,000 บาท เท่านั้น และตัวรถจะพร้อมส่งมอบภายในช่วงต้นปี 2024 เป็นต้นไป

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่