หลังการนับถอยหลังเปิดตัวด้วยทีเซอร์ไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อน ล่าสุด Honda e:NP2 ก็ได้ถูกเผยโฉมร่างขายจริงออกมาแล้ว ณ งาน Guangzhou Motor Show 2023

Honda e:NP2 คือรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อต่อยอดความสำเร็จของ e:NP1 ที่วางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ในประเทศจีนได้นานแล้ว ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้าที่มากขึ้น และตอบโจทย์ลูกค้าที่มีครอบครัวได้ดีกว่าเดิม

และเนื่องจากเป็นตัวรถเจเนอเรชันใหม่ มันจึงได้งานออกแบบที่แตกต่างจากรถอเนกประสงค์ซึ่งทาง Honda วางจำหน่ายจริงอยู่ในทุกวันนี้อย่างชัดเจน

ทั้งแนวไฟหน้า/ไฟท้าย ที่ได้เส้นขอบ LED แบบวาดเป็นกรอบด้านบน แล้วตวัดออกด้านข้าง ก่อนจะลากลงกลับเข้ามาตรงกลางเป็นแนวตัว C และใช้กันชนหน้าที่มีช่องดักอากาศขนาดกำลังพอดี โดยมีแถบดักลมขนาบข้างอีก 2 ชิ้น และชายล่างที่ยื่นออกไปพอประมาณเพื่อความสวยงาม

ด้านรูปทรงตัวถัง ก็มีความเป็นรถสปอร์ตครอสโอเวอร์สูง ด้วยแนวหลังคาแบบกึ่งๆฟาสท์แบ็ค และช่วงท้ายตัวรถก็ดูยื่นยาวจากแนวซุ้มล้อหลังออกมามากพอสมควร จุดอื่นๆนอกจากนั้น ก็ล้วนได้รับการออกแบบบใหม่ให้มีเอกลักษณ์ประจำตัวมากขึ้น เช่น บริเวณชายล่างประตู ร่องขยักที่แก้มข้างด้านหน้า กระจกมองข้างอันเรียวยาว และชุดล้อ 18 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 225/50 R18

ภายใน สะอาดตาด้วยการตกแต่งสีแบบทูโทน ขาว-ดำ และคอนโซลที่ดูมินิมอล ตามยุคสมัย, พวงมาลัยแบบ 3 ก้านสีขาว แต่ตัวปุ่มมัลติฟังก์ชันแอบให้ความรู้สึกคุ้นเคยกับ HR-V และในส่วนของคันเกียร์ ก็เปลี่ยนเป็นปุ่มควบคุมตำแหน่งเกียร์ในลักษณะสวิทช์กดแทน

รวมถึงปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศเอง ก็ถูกยุบทิ้งไป ต้องใช้วิธีการปรับตั้งค่าบนหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์ตรงกลางติดตั้งแบบกึ่งลอยตัวจากคอนโซลขนาด 12.8 นิ้ว และตัวจอที่ว่านี้ จะมาพร้อมระบบ Honda Connect 4.0 มาให้ในตัว และทำงานร่วมกับชุดลำโพง BOSE 12 ตำแหน่ง

ส่วนชุดหน้าจอมาตรวัดเอง ก็เป็นแบบ Full Digital ซึ่งในตอนนี้ยังไม่ทราบขนาดที่แน่ชัด แต่เป็นแบบวางนอนไปตามแนวช่องแอร์ เพื่อความกลมกลืนกับเส้นสายคอนโซลทั้งหมด

ส่วนโครงสร้างตัวรถ แน่นอนว่าถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม e:N Architecture F ซึ่งทาง Honda ระบุว่าถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำเป็นรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ และตัวรถรุ่นนี้ ก็ได้รับการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 68.8 kWh ซึ่งจะรอบรับระยะทางในการวิ่งไกลสุด 510 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC

ด้านมอเตอร์ไฟที่ใส่มา จะมีเพียงลูกเดียว สำหรับขับเคลื่อนชุดล้อคู่หน้า ด้วยกำลังสูงสุด 207 PS และแรงบิดสูงสุดอีก 310 นิวตันเมตร แต่ยังไม่มีการระบุตัวเลขอัตราเร่ง และความเร็วสูงสุดออกมาแต่อย่างใด

และเนื่องจากกำหนดการผลิตตัวรถจริงๆ จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2024 จึงทำให้ทาง GAC Honda ที่เป็นผู้รับผิดชอบในการผลิตและจัดจำหน่ายรถ Honda e:NP2 ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลตัวรถออกมามากนัก และเราก็มีแต่จะต้องรอติดตามข้อมูลกันต่อไป อย่างน้อยก็จนกว่าตัวรถจะพร้อมวางจำหน่ายจริงๆเท่านั้น

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่