หลังปรับโฉมใหญ่และขายจริงตั้งแต่ปลายปี 2021 ดูเหมือนว่าในเร็วๆนี้ Honda Civic รหัส FE/FL จะได้รับการปรับโฉมระดับ Minor Change อีกครั้ง เมื่อทางค่ายมีการเปิดตัว Honda Civic RS Prototype ร่างต้นแบบใหม่ของมันออกมา ที่งาน Tokyo Auto Salon 2024

Honda Civic RS Prototype คือรถยนต์ Honda Civic Hatchback ร่างต้นแบบ ที่ถูกเปิดตัวสดๆร้อนๆในงาน Tokyo Auto Salon 2024 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยความโดดเด่นหลักๆของตัวรถคันนี้ ก็จะอยู่ที่การมาพร้อมกับชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกใหม่ ซึ่งถูกทำให้ดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยวกว่าเดิมด้วยกลิ่นอายที่ได้รับมาจากตัวรถ Civic Type R แบบเต็มเปา

เริ่มจากกันชนหน้า ที่แม้จะไม่ได้มีรูปทรงกรอบช่องดักลมตรงกลางที่เป็นแบบคางหมูคล้ายของ Civic Type R หรือ Civic รุ่นปกติที่ขายอยู่ในปัจจุบัน และเป็นแบบกรอบทรง Daimond Shape (5 เหลี่ยม) มากกว่า

แต่ด้วยการเปลี่ยนเอากรอบไฟตัดหมอกขนาดใหญ่ด้านข้างออกไป แล้วหันไปทำให้เป็นช่องดักลมขนาดเล็ก เหมือนเขี้ยวทางด้านข้าง จึงทำให้กันชนหน้าแบบใหม่นี้ดูยื่นยาวและสะอาดตาเหมือนตัวรถรหัส Type R มากกว่า รวมถึงช่องกระจังหน้าที่เปลี่ยนเป็นแบบ 4 เหลี่ยมข้าวหลามตัดก็ด้วย

ขณะที่ชุดล้อดีไซน์สปอร์ตเหมือนของ Type R ซึ่งอาจจะดูแปลกตาในบ้านเรา แต่แท้จริงแล้วมันคือลายล้อที่อยู่ใน Civic ร่างปกติ เวอร์ชันที่ใช้วางจำหน่ายในต่างประเทศมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ไม่ใช่ของใหม่อะไร รวมถึงช่วงท้ายรถเอง ก็ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น ไปจาก Civic Hatchback ร่างปกติ

จุดที่น่าสนใจอีกประการก็คือ เนื่องจากตัวรถ Honda Civic ที่ขายในประเทศญี่ปุ่น มีเฉพาะรุ่นที่ใช้ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ CVT เท่านั้น เหมือนในประเทศไทย แต่ทาง Honda กลับระบุว่า ตัวรถ Civic RS Prototype คันนี้ จะมาพร้อมกับระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด เหมือนกับที่มีเป็นตัวเลือกในสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว จึงทำให้มันดูน่าสนใจมากขึ้นไปอีกในสายตาลูกค้าแดนปลาดิบ (และอาจรวมถึงขาซิ่งหลายคนในไทยด้วย)

และแม้ทางค่ายจะไม่มีการเปิดเผยในเรื่องของการปรับปรุงขุมกำลัง แต่มีความเป็นไปได้สูงว่า เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่อยู่ในตัวรถต้นแบบคันนี้ จะได้รับการปรับจูนใหม่ โดยมีไอเดียมาจาก Honda Civic Si ที่ขายในสหรัฐอเมริกา จึงทำให้ตัวเลขกำลังสูงสุดของตัวรถ อาจเพิ่มขึ้นจากแรงม้าสูงสุด 182 PS กับแรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร เป็น 202 PS และ 260 นิวตันเมตร

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อเจาะไปที่ความพิเศษของ Civic Si ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับการติดตั้งชิ้นส่วนเสริมสมรรถนะจากร่างปกติเข้าไปอีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นเฟืองท้ายพร้อมลิมิเต็ดสลิป, ระบบ Rev-Matching สำหรับขึ้น-ลงเกียร์ ที่ง่าย และลื่นไหล, สปริงที่แข็งกว่าเดิม, ปรับเซ็ทความหนืดโช้กใหม่, เหล็กกันโคลงที่หนาขึ้น, และจานเบรกชุดใหม่ ใหญ่กว่าเดิม ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามา ก็น่าจะช่วยเสริมความสนุกสนาน และความมั่นใจในการขับขี่ให้กับตัวรถได้อีกมากเลยทีเดียว

ส่วนการวางจำหน่ายในประเทศไทย คาดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Honda Civic RS รุ่นใหม่ของบ้านเรา อาจจะมีแค่เพียงการเปลี่ยนชุดกันชนหน้าใหม่ และชุดล้อใหม่ ให้เหมือนกับร่างต้นแบบคันนี้เท่านั้น ส่วนการเปลี่ยนแปลงขุมกำลัง กลับไปใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่ถูกปรับจูนใหม่ การเปลี่ยนไปใช้ระบบเกียร์ธรรมดา อาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากทางค่ายไม่เคยทำเช่นนั้นในไทยมาก่อน

แม้แต่การจะปรับจูนขุมกำลัง e:HEV ใหม่เอง ก็ยังเป็นไปได้ยากเช่นกัน ส่วนการปรับปรุงระบบช่วงล่างใหม่นั้น ก็คาดว่าจะมีแค่เพียงการปรับเซ็ทตัวโช้กใหม่เท่านั้น ไม่มีการไปยุ่งกับเหล็กกันโคลง หรือระบบเบรกแต่อย่างใด

แต่จะเปิดตัวเมื่อไหร่ ? ก็อาจจะต้องรอติดตามกันต่อไปในอีกราวๆ 1 ปี นับจากนี้

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่