ขณะที่ Honda ในประเทศไทย กำลังเตรียมแผนที่จะวางจำหน่าย รถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรารุ่นแรก ทางฝั่ง Honda บริษัทแม่เอง ก็มีการเผยโฉมต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ และประกาศแผนใหม่สำหรับการรุกตลาดรถยนต์กลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน

จากการเข้าร่วมงาน 2024 Consumer Electronics Show (CES) ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ทาง Honda ได้มีการเปิดตัวต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมาถึง 2 คันด้วยกัน โดยแบ่งเป็นตัวรถ Honda Saloon Concept และ Honda Space-Hub Concept ซึ่งพวกมันต่างถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานโครงสร้างแบบใหม่ “Honda Zero Series” ที่ทางค่ายยังไม่เคยใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนของตนเองมาก่อน

โดยในฝั่ง Honda Saloon Concept ตัวรถมาพร้อมกับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากรถยนต์ยุคปี 1970 ด้วยตัวถังทรงลิ่ม ซึ่งเป็นรูปทรงที่นิยมใช้กันอย่างมากในรถสปอร์ตยุคนั้น ยกตัวอย่างเช่น Lamborghini Countach และ Aston Martin Bulldog ไม่เว้นแม้กระทั่งประตูแบบปีกนก Gullwing ก็ยังถูกใส่มาให้

ความเป็นลิ่ม ถูกตัดด้วยเส้นเหลี่ยมตามจุดต่างๆ ทั้งที่กันชนหน้า ไฟหน้า และกรอบไฟท้าย ซึ่งถูกทำให้มีลักษณะเหมือนกรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่เพื่อไม่ให้มันดูเหลี่ยมจนเกินไป กรอบชิ้นส่วนต่างๆเหล่านั้น จึงมีขอบมุมที่โค้งมนหลงเหลืออยู่ และตัวซุ้มล้อเอง ก็เป็นแบบนูนยกตัวขึ้นมาจากแนวตัวถังเล็กน้อย และสุดท้ายจึงใส่ความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวเข้าไปด้วย ดิฟฟิวเซอร์ท้ายขนาดใหญ่ กับชุดล้อลายโมเดิร์น ฉบับรถยนต์ไฟฟ้า

ด้านภายในห้องโดยสารมาพร้อมกับเบาะ 4 ที่นั่ง ซึ่งตัวเบาะแต่ละตำแหน่ง จะถูกแยกจากกันอิสระ โดยเฉพาะการแยกกันออกจากเบาะทางด้านข้างด้วยคอนโซลกั้นตรงกลางที่เบาะหน้า และทำเป็นโครงกำแพงกั้นตรงกลางที่เบาะคู่หลัง ส่วนตัวเบาะถูกดีไซน์ให้เป็นแบบ เซมิ-บัคเก็ทซีท ทุกตำแหน่ง และยังมีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ที่พาดตั้งแต่ด้านหน้าผู้ขับผ่านไปจนถึงด้านหน้าผู้โดยสารด้านข้าง

ส่วนตัวรถต้นแบบอีกคัน ที่มาพร้อมชื่อ Honda Space Hub ก็เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทรงแวน หรือทรงรถตู้ ที่โดดเด่นด้วยหน้าตาแบบมินิมอล ดูเรียบง่ายสะอาดตา แต่ก็ยังคงสะดุดตาด้วยกรอบกันชนด้านหน้าแบบเดียวกับรถต้นแบบคันก่อนหน้า และด้านท้ายก็มีการออกแบบให้เป็นฝาปิดทั้งบานไม่มีช่องกระจก มีเพียงตัวอักษรชื่อแบรนด์แบบใหม่ “H o n d a” ล้อมรอบด้วยกรอบไฟ LED และยังมีการใส่ลูกเล่นความสปอร์ตเข้าไปอีกนิดด้วยดิฟฟิวเซอร์ทางด้านล่าง

ภายในห้องโดยสารทางด้านหน้า ยังไม่มีภาพเผยรายละเอียดออกมาให้เห็นมากเท่าไหร่นัก แต่อย่างน้อยเราก็พอจะสังเกตได้ว่า ชุดพวงมาลัย และหน้าจอแสดงผลข้อมูลตัวรถของมัน ก็มีดีไซน์ที่ไม่หนีไปจาก Honda Saloon Concept มากนัก

แต่ด้วยความเป็นรถตู้ หลังคากระจกทั้งบานตั้งแต่ด้านหน้า ยันด้านหลัง ทำให้ตัวเบาะนั่งภายในห้องโดยสารด้านหลัง ถูกออกแบบให้เป็นลักษณะของโซฟาอ้อมยาวตั้งแต่แนวหลังเบาะคู่หน้า อ้อมไปทางด้านข้างแล้วตวัดกลับมาทางด้านท้ายรถ คล้ายกับรถลิมูซีน

ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคของตัวรถ ทางค่ายยังไม่ได้มีการเปิดเผยมากนัก เนื่องจากตัวรถยังเป็นเพียงคันต้นแบบ โดยเฉพาะในฝั่ง Honda Space Hub Concept ที่ยังไม่มีแผนจะวางขายจริง

ทว่าในฝั่ง Honda Saloon Concept ทางค่ายกลับระบุว่ามันจะพร้อมวางขายจริงในช่วงปี 2026 โดยจะมีความใกล้เคียงกับร่างต้นแบบนี้ถึง 90% แต่ก็หมายถึงแค่เฉพาะในส่วนของหน้าตาและงานออกแบบเท่านั้น

ขณะที่แบตเตอรี่ แม้ถูกระบุว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่จะเป็นแบตฯ Solid State แต่ก็จะสามารถรองรับระยะทางในการใช้งานแค่เพียงราวๆ 483 กิโลเมตร เพื่อให้เพียงพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปเท่านั้น ทว่าอย่างน้อยพวกเขาก็ตั้งเป้าไว้ว่า มันจะต้องมีความคงทน โดยในระยะเวลา 10 ปี จะต้องมีการเสื่อมสภาพไปเพียงไม่ถึง 10%

ส่วนประเทศกลุ่มเป้าหมายของตัวรถคันนี้ จะประกอบไปด้วย โซนอเมริกาเหนือ, ญี่ปุ่น, เอเชีย, ยุโรป, แอฟฟริกา, ตะวันออกกลาง, และอเมริกาใต้ ตามลำดับ แต่จะเห็นได้ว่า ยังไม่มีการระบุอย่างเจาะจงถึง เอเชียแปซิฟิค ซึ่งประเทศไทยของเราอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย จึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเราอยู่ในกลุ่มเป้าหมายรถคันนี้หรือไม่ ?

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่