Toyota RAV4 ชื่อนี้อาจห่างหายจากไทยไปนาน แต่ในทวีปยุโรปมันกลับเป็นอีกหนึ่งรถ Compact SUV ที่น่าสนใจ และพลาดไม่ได้ที่จะมาพร้อมกับร่าง GR Sport เพื่อเสริมความตื่นเต้นให้กับตัวรถมากขึ้นในปี 2023

Toyota RAV4 GR Sport ถือเป็นรถยนต์รุ่นที่ 6 ที่มาพร้อมกับไลน์อัพ “GR Sport” ให้ลูกค้าชาวยุโรปได้เลือกซื้อ ซึ่งแน่นอนว่าคอนเซ็ปท์การตกแต่ง และปรับแต่งของมัน ก็ไม่ต่างจากเพื่อนๆ นั่นคือ การเน้นงานตกแต่งภายนอก ภายใน และช่วงล่างของตัวรถให้ดูมีความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวมากขึ้นในแบบของ Gazoo Racing

เริ่มจากงานออกแบบภายนอก ที่หากเทียบกับตัวรถรุ่นปกติแล้ว มันก็จะมาพร้อมกับงานออกแบบกันชนหน้าที่หน้าตาคล้ายเดิม แต่รายละเอียดกระจังหน้าได้ถูกเปลี่ยนใหม่ เป็นแบบตารางหกเหลี่ยม เช่นเดียมกับชิ้นงานปิดกรอบโคมไฟตัดหมอกทางด้านข้าง

ฝั่งชุดล้ออัลลอยด์ขนาด 19 นิ้ว นอกจากจะให้ลายเฉพาะรุ่น ยังมาพร้อมกับโทนสีดำเงา ซึ่งเข้ากันดีกับคิ้วซุ้มล้อ ครอบกระจกมองข้าง สปอยเลอร์หลัง ชิ้นงานพลาสติกเชื่อมแนวไฟท้าย และหลังคาที่เลือกใช้สีดำ ตัดกับโทนสีตังถังรถเช่นกัน โดยที่ตัวกันชนท้ายก็มีการปรับรายละเอียดใหม่ จากแบบแผ่นปิดงานผิวอลูมิเนียมขนาดใหญ่ เป็นแผ่นพลาสติกสีดำเงา ที่มีการเว้นพื้นที่สำหรับทำช่องตารางหกเหลี่ยมแบบเดียวกับกระจังหน้าเอาไว้ด้วย

ด้านงานตกแต่งภายใน ก็ยังคงเน้นการใช้โทนสีดำ แต่ไม่มีการเดินด้ายแดง หรือตกแต่งชิ้นส่วนสีแดง เหมือนรถ GR Sport ในไทย ทว่ายังดีที่มีการแปะโลโก้ GR Sport ไว้ที่ก้านพวงมาลัยเช่นเดียวกัน ปรับรูปทรงเบาะให้เป็นแบบสปอร์ตกึ่งบักเก็ทซีท หัวหมอนปั๊มตรา GR และที่ขาดไม่ได้คืออินเตอร์เฟซหน้าจอตอนสตาร์ทรถรูป GR ก็ยังคงมีมาให้

ส่วนอีกจุดที่เปลี่ยนไปเช่นกัน ก็คือเรื่องของการปรับแต่งช่วงล่าง ที่ในคราวนี้มันก็จะมาพร้อมกับทั้งชุดสปริง และโช้กอัพ ที่ถูกปรับเพิ่มความแข็งให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความเฉียบคมในการหักเลี้ยว และรองรับการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงที่ดีกว่า

เช่นเดียวกับรถ GR Sport รุ่นอื่น ขุมกำลังของมันก็ยังคงไม่ได้รับการปรับจูนใดๆให้แตกต่างไปจากตัวรถรุ่นพื้นฐาน โดย RAV4 ที่มาพร้อมกับงานตกแต่งนี้ จะยังคงมีรุ่นย่อยให้ลูกค้าได้เลือกซื้อทั้ง รุ่นที่ใช้ขุมกำลังเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร พ่วงระบบไฮบริด ให้กำลังรวมกันสูงสุด 222 PS และ รุ่นที่ใช้ขุมกำลังเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรเช่นกัน แต่พ่วงระบบปลั๊กอิน-ไฮบริด ซึ่งให้กำลังรวมกันมากขึ้นเป็น 306 PS

โดยกำหนดการส่งมอบของรถ Toyota RAV4 GR Sport ทางค่ายก็ระบุไว้ชัดเจนว่ามันจะเกิดขึ้นในช่วงไม่เกินสิ้นปีนี้ ส่วนราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะมีการประกาศอีกครั้งในภายหลัง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่