Toyota Prius คือรถยนต์นั่งที่มีภาพลักษณ์ในเรื่องของการรักษ์โลก และความเป็นรถครอบครัว แต่หลังจากนี้คุณอาจเปลี่ยนใจ เมื่อทางค่ายได้เผยโฉม Toyota GR Prius ออกมาด้วยหน้าตาที่พร้อมซิ่งสุดๆ

Toyota GR Prius ที่ทุกท่านเห็นกันอยู่ในขณะนี้ คือตัวรถที่ทางค่ายทำขึ้นมาเพื่อฉลองวาระพิเศษ ครบรอบการแข่งขันครั้งที่ 100 ของศึกระดับตำนาน “Le Man Endurance” อันเป็นการแข่งขันที่ทาง Toyota เลือกลงแข่งขันด้วยรถแข่งพลังไฮบริดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012

และด้วยเหตุผลนี้ บวกกับการที่มันยังเป็น รถร่างต้นแบบในลักษณะของรถ Prototype จึงทำให้ GR Prius หรือชื่อจริงคือ “Toyota Prius 24h Le Mans Centennial GR Edition” มาพร้อมกับการตกแต่งที่แตกต่างจากตัวรถ GR คันอื่นๆ นั่นคือการตกแต่งด้วยชุดบอดี้พาร์ทพร้อมซิ่งรอบคันเข้าไปอย่างครบครัน

ตั้งแต่ชุดกันชนหน้า ที่ได้ช่องดักลมล่างแบบใหม่ซึ่งใหญ่กว่าเดิม และมาพร้อมกับตะแกรงแบบรังผึ้ง ขนาบข้างด้วยช่องดักลมสำหรับเป่าระบบเบรกทางด้านข้าง และถัดจากนั้นคือโคมไฟสปอร์ทไลท์ 8 ดวง (ฝั่งละ 4 ดวง) ขนาดใหญ่ แรงบันดาลใจจากตัวแข่ง GR010 Hybrid Le Mans โดยที่ชายล่างมีลิปสปอยเลอร์ เสริมด้วยครีบรีดอากาศหรือคาร์นาร์ด 2 ชั้น เพื่อเสริมแรงกดทางด้านหน้า

ด้านข้างตัวรถ เสริมความดิบโหดด้วยซุ้มล้อพลาสติกสีดำทั้งคู่หน้าและคู่หลัง ไม่เพียงเท่านั้นยังมีครีบชายล่างลดอากาศด้านข้างหมุนวนเข้าไปใต้ท้องรถเสริมอีกชิ้น ส่วนชุดล้อแม้จะไม่มีการบอกขนาด แต่ก็คาดว่าจะอยู่ที่ 19-20 นิ้ว และเป็นของ Rays

ฝั่งกันชนท้ายเอง ก็มีการปรับดีไซน์ใหม่เช่นกัน โดยเฉพาะครึ่งล่างที่ถูกปรับใหม่ให้กลายเป็นแผงดิฟฟิวเซอร์รีดอากาศขนาดใหญ่ ขนาบข้างด้วยกรอบรีดอากาศที่ต่อชิ้นส่วนเป็นแนวยาวมาจากซุ้มล้อหลัง

สุดท้ายคือการไล่เบา ด้วยสปอยเลอร์หลังงานคาร์บอน, ฝากระโปรงท้ายคาร์บอน, หลังคาคาร์บอน, และฝากระโปรงคาร์บอน แม้แต่ชิ้นงานปิดคั่นกลางระหว่างไฟหน้า ยังเป็นงานคาร์บอน

ขณะที่การปรับแต่งในเรื่องขุมกำลัง ทาง Toyota ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าพวกเขาได้ทำอะไรไปบ้างกับไส้ในของเจ้า GR Prius คันนี้ แต่ด้วยความเป็นตัวรถตระกูล GR หากทางค่ายต้องการจะทำมันออกมาขายจริงๆ ยังไงมันก็จะต้องมีความน่าสนใจขึ้นอีกมากแน่นอน

เนื่องจากแต่เดิม ตอนนี้หากเป็นรุ่นบนสุด PHEV มันก็มีขุมกำลังที่ให้แรงม้าสูงถึง 223 PS เข้าไปแล้ว แถมยังสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ในเวลา 6.7 วินาที ซึ่งถือว่าเหลือเฟือแล้วสำหรับความเป็นรถครอบครัว

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่