เมื่อไหร่ก็ตามที่พูดถึง รถยนต์ทรง “วากอน” หลายคนมักนึกถึงความสะดวกสบายในห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่งที่มากกว่า ทว่านั่นไม่ใช่กับ 2023 Toyota Corolla Commercial ที่พึ่งเปิดตัวในสหราชอาณาจักรไปเมื่อไม่นานมานี้

2023 Toyota Corolla Commercial ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานเดียวกันกับ Toyota Corolla Touring Sports ซึ่งเป็นร่างวากอนของ Toyota Corolla โมเดลคู่ขนานกับ Toyota Altis ในบ้านเรา แต่แทนที่เจ้า Commercial ที่ว่านี้ จะมากับเบาะนั่งภายในห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่ง เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางแบบทั้งครอบครัว (พ่อ แม่ ลูกสอง)

ทาง Toyota กลับถอดเบาะคู่หลังแบบพับได้ทิ้งไป แล้วแทนที่ด้วยแผ่นยางปูพื้นกันกระแทกที่จะวางแนวยาวตั้งแต่เสา B ลากมาถึงฝาท้ายเป็นชิ้นเดียว เพื่อให้มันสามารถจุสัมภาระได้มากถึง 1,326 ลิตร แถมยังรองรับน้ำหนักได้มากถึง 425 กิโลกรัม

และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ ทางค่ายจึงไม่ลืมที่จะใส่แผงกั้น และตาข่ายกันสัมภาระต่างๆไหลมาพื้นที่นั่งโดยสารทางด้านหน้าขณะรถเบรก พร้อมกันนี้ยังมีการใช้ฟิล์มสีทึบติดตั้งไปบนบานกระจกช่วงครึ่งหลังตัวรถทั้งหมด เพื่อป้องกันการมองเห็นจากภายนอกของผู้ไม่หวังดี ที่เมื่อเห็นของด้านในแล้ว พวกเขาอาจตัดสินใจงัดแงะ หรือโจรกรรมของภายในรถได้

แต่จุดเด่นสำคัญจริงๆของ Corolla Commercial รุ่นใหม่นี้ กลับไม่ใช่เรื่องรายละเอียดตัวถัง เพราะมันคือคุณสมบัติที่มีมานานแล้ว แต่เป็นเรื่องของขุมกำลัง ที่ในคราวนี้ Toyota UK ได้ปรับปรุงขุมกำลังไฮบริดของมันใหม่ เป็นเจเนอเรชันที่ 5 ด้วยเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบใหม่ ที่เล็กลง 15 เปอร์เซ็นต์, เบาลง 14 เปอร์เซ็นต์, และมีพละกำลังมากขึ้นอีก 14% แถมยังได้กล่องควบคุมใหม่ ที่ช่วยจัดการระดับการใช้พลังงานได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามา ทำให้ขุมกำลังลูกใหม่ที่ว่านี้ สามารถทำตัวเลขกำลังสูงสุดได้มากขึ้น จาก 120 Bhp เป็น 138 Bhp ช่วยให้มันสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 9.4 วินาที ซึ่งถือว่าเร็วขึ้นกว่าเดิม ถึง 1.4 วินาที

และถึงแม้จะเป็นรถวากอนที่ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการใช้งานเชิงพาณิชย์ แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ ทางค่ายก็ยังมีการใส่ระบบ ADAS อย่าง Toyota Safety Sense มาให้ด้วย ซึ่งในคราวนี้ มันก็ไม่ได้มีแค่เพียงกล้องสำหรับจับความเคลื่อนไหวของวัตถุทางด้านหน้าเท่านั้น แต่ยังมีการเพิ่มเรดาร์เข้ามา เพื่อการตรวจจับวัตถุที่แม่นยำขึ้นอีกต่างหาก

โดย 2023 Toyota Corolla Commercial ได้มีการเปิดราคาสำหรับการวางจำหน่ายในสหราชอาณาจักรเริ่มต้นที่ 24,503.33 ปอนด์ หรือราวๆ 1,010,000 บาท และจะผลิตขึ้นในโรงงาน Toyota ที่ประเทศเวลส์

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่