อย่างที่หลายคนพอจะทราบกันว่า MG Extender ที่วางจำหน่ายในไทย แท้จริงแล้วคือรถ Maxus T60 ที่ผลิตโดยบริษัทแม่ในจีนของ MG อย่าง SAIC Motors และล่าสุดมันก็พึ่งจะมีเวอร์ชันที่ใช้ขุมกำลังไฟฟ้า 100% ออกมาอีกด้วย ภายใต้ชื่อ “LDV eT60”

LDV eT60 ไม่ได้ถูกเปิดตัวเพื่อวางจำหน่ายในประเทศจีน แต่เป็นรถที่ถูกเปิดตัวขึ้นมาเพื่อวางจำหน่ายในประเทศออสเตรเลียเป็นหลัก ภายใต้แบรนด์ย่อยของ SAIC Motors ที่ชื่อไม่ค่อยคุ้นหูชาวไทยอย่าง LDV

แต่ถ้าคุณลองสังเกตกันให้ดีๆ ก็จะพบว่าแท้จริงแล้ว เจ้า eT60 ที่ว่านี้ ก็มีหน้าตา และเส้นสายรอบคันที่ไม่ได้หนีไปจากรถร่างต้นอย่าง Maxus T60 หรือก็คือ MG Extender ในบ้านเราเลยสักนิด นอกไปเสียจากเฉดสีที่ใช้กับตัวถัง และลายล้อก็เท่านั้น

แต่สิ่งที่ทำให้เจ้ารถกระบะคันนี้ แตกต่างออกไปจากรถ Extender ที่เราคุ้นหน้าค่าตากันดีจริงๆ ก็คือ การที่มันมีแหล่งพลังงานเป็นแบตเตอรี่ความจุ 88.55 kWh รองรับระยะทางในการวิ่งไกลสุด 330 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ที่สามารถชาร์จจากปริมาณแบตเตอรี่คงเหลือระดับ 20% ไป 80% ได้ภายในเวลา 45 นาที เมื่อใช้ระบบ DC Fast Charge แต่ถ้าหากจะชาร์จด้วยแท่นชาร์จขนาด 11 kW คุณก็จะต้องใช้เวลาในการชาร์จจาก 0-100% ด้วยระยะเวลาที่นานถึง 9 ชั่วโมง

ในส่วนขุมกำลังของมัน ก็ได้เปลี่ยนจากเครื่องยนต์ดีเซล เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor ที่สามารถให้กำลังสูงสุด 176.75 PS กับแรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร ไปยังชุดล้อคู่หลังเพียงอย่างเดียว และยังมาพร้อมระบบ Regenerative Braking System เพื่อสร้างแรงต้านแทนแรงเอนจิ้นเบรก และช่วยสร้างชาร์จกลับแบตเตอรี่ขณะผ่อนคันเร่งและเบรกอีกด้วย

ด้านขีดความสามารถของตัวรถ eT60 คันนี้ ทางค่ายก็ระบุว่า มันจะมีน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 2,300 กิโลกรัม และมันจะสามารถแบกน้ำหนักบรรทุกได้มากสุดที่ 1,000 กิโลกรัม ขณะที่ความสามารถในการลากจูงสูงสุด ก็อยู่ที่ 1,000 กิโลกรัมเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าทุกค่านั้นมีความใกล้เคียงกับตอนที่มันยังใช้ขุมกำลังเครื่องยนต์ดีเซลเท่าไหร่นัก เพราะขุมกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าของมันก็ไม่ได้มีแรงม้า/แรงบิดที่ต่างจากเดิมสักเท่าไหร่ และระบบช่วงล่างต่างๆก็ยังคงเหมือนเดิมทุกอย่างนั่นเอง

ในส่วนระบบความปลอดภัยของตัวรถ ก็ยังคงให้มาในระดับทีท่ไม่ต่างจากร่างต้น ทั้งระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ด้านข้าง, และม่านถุงลม, กล้องมองหลัง, ระบบรักษาการทรงตัว, ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ, ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน, และระบบควบคุมการลงเขา

โดยตัวรถ LDV eT60 ถูกเปิดราคาสำหรับการวางจำหน่ายในประเทศออสเตรเลียที่ 92,900 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราวๆ 2,260,000 บาท พร้อมการรับประกันตัวรถ 5 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร และแบตเตอรี่ก็จะมีการรับประกันแยกอีกคือ 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
Tags: