อย่างที่ใครหลายๆคนพอจะทราบกันแล้วว่า Honda Civic Type R รุ่นใหม่ล่าสุด ถือเป็นหนึ่งในรถตัวเต็ง ที่ถูกหลายฝ่ายระบุว่ามันมีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จะถูกนำมาเปิดตัวและวางจำหน่ายในประเทศไทยของเราที่งาน Motor Expo 2022

ดังนั้น เพื่อเป็นการยั่วเหล่าสาวก ที่กำลังรอคอยการมาของ Honda Civic Type R รุ่นนี้กันอย่างใจจดใจจ่อ เราจึงขอพาทุกท่านไปชมคลิปใหม่ล่าสุดที่ทาง Honda บริษัทแม่ปล่อยออกมา เพื่อเผยให้เห็นถึงทั้ง ขั้นตอน กระบวนการผลิต และความใส่ใจในการประกอบชิ้นส่วนต่างๆของรถคันนี้ ซึ่งปกติแล้วจะไม่ค่อยมีการเผยให้เห็นกันเท่าไหร่นัก หากไม่ใช่รถที่มีความสำคัญมากจริงๆ

และจากรายละเอียดในคลิปขั้นต้น มันก็เปิดเผยว่า ตัวรถ Civic Type R รุ่นใหม่ล่าสุดนั้น จะถูกประกอบที่โรงงานในเมืองโยริอิ ในจังหวัดไซตามะ อันเป็นโรงงานหลักสำคัญของทาง Honda ซึ่งแต่เดิมก็มีไว้เพื่อประกอบรถยนต์หลากหลายรุ่นของทางค่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ไปจนถึงรถอเนกประสงค์สำหรับการวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะ

โดยในส่วนการประกอบตัวรถฮ็อทแฮทช์ในโรงงานโยริอิที่ว่านี้ ก็จะเริ่มตั้งแต่การตัดและพิมพ์ชิ้นส่วนตัวถังต่างๆจากแผ่นเหล็ก (หรืออลูมิเนียมแล้วแต่รายละเอียด) ก่อนที่มันจะถูกส่งต่อไปให้พนักงานสายพานเก็บรายละเอียดชิ้นส่วน (เช่นการเจียรรอยต่อ หรือขอบชิ้นส่วนที่มีคม) แล้วหลังจากนั้น ชิ้นส่วนโครงสร้างตัวถังต่างๆ ทั้งบานประตู, ฝากระโปรง, หลังคา, แก้มข้าง และแชสซีย์ จะถูกเชื่อมแล้วประกอบเข้าด้วยกัน โดยหุ่นยนต์แขนกลทั้งหมดในภายหลัง เช่นเดียวกับขั้นตอนการทำสีตัวถังทั้งคัน

ในช่วงเวลาเดียวกัน อีกฝั่งของโรงงาน ก็จะทำการประกอบชิ้นส่วนจำพวก กันชนหน้าและกันชนท้าย สเกิร์ตข้าง เพื่อนำมาประกอบบนตัวรถที่ถูกทำสี แล้วประกอบระบบกันสะเทือน กับเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง จนเสร็จสิ้นแล้วอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ในฝั่งชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นบล็อคเบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบ VTEC+VTC และเทอร์โบชาร์จเจอร์ รหัส F20C ที่สามารถเบ่งพลังได้ 330 แรงม้า PS ที่ 6,500 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ที่ 2,600-4,000 รอบ/นาที แท้จริงแล้ว จะถูกผลิตขึ้นโดยโรงงานของ Honda ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่รัฐโอไฮโอ ซึ่งแต่เดิมคือโรงงานที่ใช้ในการผลิตและประกอบรถซุปเปอร์คาร์ของค่ายที่พึ่งยุติสายพานการผลิตไปอย่าง Honda/Acura NSX

ก่อนที่ต่อมา เครื่องยนต์ที่ว่า จะถูกส่งผ่านเรือข้ามทะเลมายังโรงงานในเมืองโอกาว่า ซึ่งเป็น “โรงงานแม่” ที่แท้จริงของทางค่าย เพื่อประกอบมันเข้ากับระบบส่งกำลัง ที่ผลิตขึ้นโดยโรงงานในเมืองซุซูกะอีกที แล้วทางค่ายจึงค่อยส่งชิ้นส่วนที่ประกอบเข้าด้วยกันเสร็จแล้วเหล่านี้ ไปประกอบเข้ากับตัวถังที่โรงงานโยริอิในลำดับถัดไป

ส่วนข้อมูลการประกอบชิ้นส่วนระบบกันสะเทือน และระบบเบรกนั้น ก็แน่นอนว่าจะถูกประกอบขึ้นในโรงงานโยริอิอยู่แล้ว ซึ่งทาง Honda ยังเปิดเผยในคลิปเอาไว้อีกว่า พวกเขาเลือกใช้พนักงาน 2 คน ให้แยกกันประกอบชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนด้านหน้า ฝั่งซ้ายและฝั่งขวา อย่างละคนไปเลย เพื่อให้เกิดความแม่นยำมากที่สุด เพราะชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนทั้งสองฝั่ง ไม่ได้มีหน้าตาเหมือนกันเสียทีเดียว

และหลังจากที่ตัวถัง ได้ถูกประกอบเข้ากับเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และกันชนหน้า-หลัง เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่เหล่าพนักงานในสายพานการผลิตขั้นเกือบสุดท้าย ต้องช่วยกันประกอบและติดตั้งชิ้นส่วนตกแต่งภายใน ตั้งแต่วัสดุซับเสียง, พรม, เบาะนั่ง, และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงชิ้นส่วนภายนอกยิบย่อยอีกเล็กน้อยอย่าง สปอยเลอร์หลัง, ท่อไอเสีย, และชุดล้อเข้าไป ซึ่งชิ้นส่วนท้ายสุด ก็จะถูกติดตั้งพร้อมกับการปรับตั้งค่า ตั้งศูนย์ไปด้วยเลย

เพราะในส่วนขั้นตอนสุดท้ายของตัวรถก่อนนำไปจอดเตรียมส่งมอบ ก็คือการตรวจสอบคุณภาพ ทั้งส่วนที่เห็นได้ด้วยตา และที่ต้องขึ้นแท่นทดสอบ (ความพร้อมของเครื่องยนต์, ระบบช่วงล่าง, ระบบเบรก, และระบบไฟ) ซึ่งในจุดนี้ ก็จะต้องมีการตรวจวัด และปรับค่าการทำงานของระบบช่วงล่างใหม่อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยของตัวรถมากที่สุด นั่นเอง

ทั้งนี้ ในส่วนราคาสำหรับการวางจำหน่ายรถ Honda Civic Type R อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ยังไม่มีใครสามารถระบุตัวเลขที่แน่ชัดได้เลยทั้งสิ้น แต่หลายฝ่ายก็คาดว่าจะอยู่ในช่วงราวๆ 3 ล้านบาท เมื่อรวมภาษีเสร็จสิ้นแล้ว

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่