Chevrolet Montana ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูชาวไทยสักเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สำหรับประเทศที่มีแต่ซอกซอยและถนนแคบๆมากมายอย่างบราซิล ตัวรถรุ่นนี้กลับสามารถทำยอดขายได้ดี และในปี 2023 ที่จะถึงนี้ มันก็ได้ถูกปรับโฉมครั้งใหญ่ เข้าสู่เจเนอเรชันที่ 3 แล้วเป็นที่เรียบร้อย

Chevrolet Montana รุ่นปี 2023 คือรถกระบะที่มีขนาดเล็กกว่ารถ Pickup Truck ในบ้านเราลงไปอีกระดับหนึ่ง นั่นคือเป็นรถในกลุ่ม Compact Pickup Truck ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่ได้มาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังแบบ Body on Frame เหมือนรถกระบะทั่วๆไป

แต่จะถูกสร้างขึ้นด้วยโครงสร้างตัวถังแบบ Unibody คล้ายๆกับรถยนต์นั่ง (รถเก๋ง) แทน เนื่องจากมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้บรรทุกสัมภาระ หรือเอาไปใช้บุกตะลุยบนเส้นทางที่หนักหนาเท่าไหร่นัก แค่เป็นรถยนต์ที่มีพื้นที่ในการวางของจากบ้าน ไปร้านค้าเล็กๆ หรือสลับกัน ไปมาเพียงเท่านั้น

ดังนั้นเมื่อเจาะลึกไปที่แพลตฟอร์มตัวถังของเจ้ารถรุ่นนี้แล้ว เราจึงจะพบว่ามันถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเดียวกันกับรถครอสโอเวอร์ขับเคลื่อนล้อหน้าอย่าง Chevrolet Tracker โดยที่ตัวหน้าตาของมันเอง ก็ได้ถูกปรับให้ดูทันสมัย ด้วยเส้นสายของรถยนต์จากแบรนด์โบว์ไทด์ยุคใหม่ตั้งแต่หัวจรดท้าย

และด้วยคำนิยามของตัวรถที่ถูกระบุว่า “มันคือรถเอสยูวีในคราบปิคอัพที่คุณไฝ่ฝัน” จึงทำให้ยิ่งไม่น่าแปลกใจกันไปใหญ่ ที่ทาง Chevrolet จะออกแบบให้เจ้า Montana คันนี้ มาพร้อมกับพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางกว่าใครเพื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง จากความยาวตัวรถที่มากถึง 4.5 เมตร และความกว้างตัวถังอีก 1.8 เมตร

ความปลอดภัยและความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารเองก็เป็นอีกส่วนสำคัญ เพราะมันมีทั้งถุงลมนิรภัย 6 จุด, ระบบแจ้งเตือนมุมอับ, แอร์อัตโนมัติ, เซนเซอร์ช่วยจอด, กล้องมองหลัง, ระบบ Push Start, ระบบชาร์จไร้สาย, หน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ที่รองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านทั้งระบบ Apple CarPlay และ Android Auto, ระบบนำทาง OnStar, และยังมีระบบ Wi-Fi แบบบิลท์อินมาให้อีก

ไม่เพียงเท่านั้น ในส่วนกระบะหลัง ยังไม่ได้มีแค่พื้นที่โล่งๆธรรมดาๆความจุ 874 ลิตรเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับการซีลรอบตัวกระบะ และฝาปิดกันน้ำกันฝุ่นอย่างดี นอกจากนี้ในตัวกระบะยังมีชั้นแบ่งของให้ผู้ใช้ได้จัดแจงสิ่งของต่างๆที่ต้องการบรรทุกได้อย่างหลากหลาย และอเนกประสงค์สุดๆ

ในด้านตัวเลือกขุมกำลัง น่าเสียดายอยู่เล็กน้อยที่ มันมาพร้อมกับเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงแบบเดียวเท่านั้น นั่นคือ บล็อค 3 สูบเรียง ขนาด 1.2 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ ซึ่งให้กำลังสูงสุด 135 PS กับแรงบิดสูงสุดอีก 210 นิวตันเมตร ส่งกำลังไปยังชุดล้อคู่หน้า ด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด แล้วแต่ว่าลูกค้าจะเลือกให้เป็นเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์กระปุก โดยที่ตัวเลขอัตราสิ้งเปลืองถูกเคลมเอาไว้ว่าจะอยู่ที่ราวๆ 11-13 กิโลเมตร/ลิตร

ส่วนราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นตลาดหลักของตัวรถรุ่นนี้ ก็จะมีการตั้งตัวเลขเริ่มต้นเอาไว้ที่ 134,490 เรอัลบราซิล หรือราวๆ 895,000 บาท

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่