ช่วงระยะไม่กี่ปีที่ผ่าานมาเราเห้นการเติบโตของรถยนต์อเนกประสงค์ ที่ทำให้ค่ายเยอรมัน   Mercedes Benz  ต้องปรับตัวขนานใหญ่ ล่าสุดพวกเขาเพิ่งแนะนำรถรุ่นใหม่ 7 ที่นั่งพร้อมตอบลูกค้ายุโรปปีนี้ เสียบกลางระหว่างรุ่น   GLA และ  GLC   

Mercedes Benz  GLB   ถือเป็นน้องเล็กเด็กอเนกประสงค์รุ่นใหม่ที่ออกมาตอบโจทย์ลูกค้าในปีนี้ด้วยเรือนร่างเล็กกระทัดรัด พร้อมสรรพเรื่องครอบครัวด้วยความสามารถในการจุผู้โดยสารได้สูงสุด 7 คน เป็นรถอนเนกประสงค์ 7 ที่นั่งย่อส่วนรุ่นใหม่ ที่หวังว่าจะเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ไม่ว่าจะใช้ขนผู้โดยสารหรือเพื่อน มันก็พร้อมสรรพทุกสถานการณ์

2020 Mercedes Benz GLB
2020 Mercedes Benz GLB

 

2020 Mercedes Benz GLB

2020 Mercedes Benz GLB

การพัมจาตัวรถรุ่นนี้เริม่จากการยืดฐาานล้อให้มีความยาว 2,829 มม. ช่วยให้มันสามารถติดตั้งดบาะนั่งแถว 3 ได้ และไม่เพียงมีที่มากขึ้น ยังมีฟังชั่นใช้งานพร้อมสรรพ ถ้าต้องเดินทางหลายคนเช่นที่วางแก้วน้ำเป็นต้น 

ความสามารถเบาะแถว 3 เองก็ใช่มีดีทางด้านการโดยสารเท่านั้น เมื่อต้องการความอรรถประโยชน์ สามาถรจัดการปรับพับได้ในอัตรา 50/50 

เบาะแถว 2 ก็ยัดลูกเล่นมาครบเครื่องมันสามารถพับได้ในอัตรา 40/20/40  รวมถึงฟังชั่นขึ้นลงเบาะแถวสามง่าย เบาะทั้งชุดสามารถเลื่อนได้ 140 มม.  ถ้าจำเป็นสามาปรับพับได้ในอัตรา 60/40 

ทางด้านภายนอก, ตัวรถออกแบบมาให้ดูมีความพร้อมลุยสไตล์รถออฟโรดลุคหรู  มันมาพร้อมกระจังหน้าและไฟขนาดใหญ่ ทรงสไตล์คล้ายพี่ใหญ่  GLS   ตัรถอาจดูประหลาดนิดด้วยช่วงหลังคาทรงสุงเน้นให้ความปลอดโปร่งโล่งสบายในการโดยสาร  และดูสามารถปกป้องได้ถ้าเกิดการชน แถมยังให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีด้วย 

2020 Mercedes Benz GLB

ส่วนในห้องโดยสารอย่างที่กล่าวไปแล้วว่ารถคันนี่รองรับได้สูงสุด 7 ที่นั่ง มันยังครบเครื่องยิ่งกว่า ด้วยความทันสมัยจัดเต็มมาจากโรงงาน ด้านหน้าแนวทางออกแบบคล้ายรุ่น A Class เน้นวัสดุอลูมิเนียม ติดตั้งระบบ  MBUX (Mercedes-Benz User Experience)  ช่องแอร์กลม ดูขึงขัง และการออกแบบแผงประตูที่ให้ความรู้สึกมีความเป็นอเนกประสงค์ยิ่งขึ้น 

ทางด้านสมรรถนะการขับขี่ พกเครื่องยนต์มากมายมายมาเป็นทางเลือก เริ่มจากขุมพลังเบนซินเทอร์โบ 1.4 ลิตร ขนาด 1,400 ซีซี ให้พละกำลัง 163 แรงม้า ทำแรงบิด 250 นิวตันเมตร  สามารถเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม. ใน 9.1 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 207 ก.ม./ช.ม. 

ถ้าคิดว่านั่นไม่พอเทเา ทางเบนซิยังมีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบให้กำลัง  224 แรงม้า ทำแรงบิด 350 นิวตันเมตร   เร่ง 0-100 ใน 6.9 วินาที ความเร็วสูงสุดได้ 236 ก.ม./ช.ม. รุ่นนี้ให้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4  Matic   ติดตัวมาด้วย

สำหรับกลุ่มเครื่องยนต์ดีเซล มีเครื่องยนต์เพียงรุ่นเดียวคือ 2.0 ลิตรเทอร์โบ มี 2 พละกำลังทางเลือก เริ่มจาก 150 แรงม้า   320 นิวตันเมตร และถ้าต้องการสมรรถนะเต็มเต็ง ก็มี 190 แรงม้า ให้แรงบิด 400 นิวตันเมตร โดยมีทางเลือกสำหรับคนต้องการไปลุย 4  Matic  เช่นกัน 

เห็นร่างเล็กน่ารักแบบนี้ทางค่ายตราดาวบอกว่าสามารถลุยได้สบายมาก การเซทช่วงล่างพร้อมสรรพด้วยระบบกันสะเทือน แม็คเฟอร์สันสตรัททางด้านหน้า และ มัลติงลิงค์ดด้านหลัง เน้นความสบายในการขับขี่สูงสุดไม่ว่าจะบนถนนในทางฝุ่น 

2020 Mercedes Benz GLB

สำหรับรุ่นขับเคลื่อยสี่ล้อ 4 Matic   ยามขับปกติ จะส่งกำลัง 80/20 ระหว่างล้อหน้าและหลัง เมื่อกดโหมดสปอร์ต จะส่งกำลัง 70/30 ระหว่างหน้า-หลัง และเมื่อลูกค้าเข้าสู่ทางลุยในการออฟโรด เมื่อเข้าโหมด มันจะปรับการส่งกำลังเป็น 50/50 รถยังมาพร้อมระบบช่วยออกตัวทางลาดชันและช่วยควบคุมความเร็วเวลาลงเนิน อีกด้วย 

2020 Mercedes Benz  GLB  มีแผนในการวางจำหน่ายในประเทศยุโรป ปีนี้ เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นสำคัญ ส่วนในไทยจะมาขายเมื่อไร ต้องติดตามกันต่อไป 

 

 

 



[ngg src=”galleries” ids=”1165″ display=”basic_thumbnail”]

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่