ท่ามกลางกระแสความต้องการรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก   Honda  HR-V   จัดว่าเป็นรถที่มีความแข็งแกร่งในการจับจองพื้นที่ในใจลูกค้าไม่น้อย ด้วยการออกแบบที่จับใจในรุ่นเดิม มาจนถึงฟังชั่นการใช้งาน แม้ว่าจะมีคู่แข่งหน้าใหม่เจ้ามาในตลาด เราก็ยังเห็นรถรุ่นนี้เกลือนกลาดเต็มถนน

การเปิดตัวรถยนต์ Honda  HR-V   โฉมใหม่ ปี 2018 ได้รับความสนใจอย่างมาก นับตั้งแต่มีการเปิดตัวในญี่ปุ่น จนมาถึงในประเทศไทย หลายคนต่างเฝ้ารอการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นยอดนิยมรุ่นหนึ่งในปัจจุบัน ว่าจะมีการเปลี่ยนโฉมโดนใจมากแค่ไหน รวมถึงออพชั่นมีอะไรเพิ่มเติมเข้ามาบ้าง

พบหน้า   Honda  HR-V  ครั้งนี้เป็นเพียงทริปสั้นๆ ขับชิมลาง หลังจากเปิดตัวออกมาหมาดๆ  เห็นหน้าค่าตารถตั้งแต่เมื่องานเปิดตัว ยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงโทนหน้าตาให้ดูสปอร์ตทันสมัยขึ้นของเจ้าอเนกประสงค์คันนี้ทำออกมาได้จับใจไม่น้อย ตัวรถได้รับการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ที่กระจังหน้า , กันชนหน้า ,ไฟหน้า จนรู้สึกได้ถึงความดูดีมากขึ้น เส้นสายดูทันสมัยมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนด้านหลังจัดปรับช่วงประตูท้ายเพิ่มการตบแต่งโครมเมี่ยมเข้ามาช่วงระหว่างไฟท้าย เติมรายละเอียดรู้สึกหรูกว่าเดิม

2018 Honda HR-V RS 2018 Honda HR-V RS
ในวันนี้เรามีโอกาสขับรุ่น   RS   ซึ่งเป็นไลน์อัพใหม่ ที่เพิ่งจะเพิ่มเข้ามาในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ตัวรุ่น   RS   นั้น นอกจากรายละเอียดที่ได้กล่าวไปแล้วในข้างต้น มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเล็กน้อย ตั้งแต่กระจังหน้าโครเมียมปกติ ถูกชุบเป็นดาร์คโครเมี่ยมให้ความดุดัน  เพิ่มลิ้นกันชนหน้า , สเกิร์ตข้าง กระจกข้างเป็นสีดำ  ส่วนด้านหลังกันชนถูกเปลี่ยนให้เพิ่มความสปอร์ตลงตัวมากขึ้น  เพิ่มพื้นที่สีดำที่ชายกันชนด้านหลัง และท้ายสุดติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ลาย 5 ก้านปลาดาว ที่คล้ายกับเอาทรงล้อซิ่งอย่าง   5 Zigen  มาดัดแปลง รัดด้วยยาง   Yokohama Blue earth E70 มาให้ตอบโจทย์เรื่องการใช้งาน

เปิดประตูก้าวเข้าสู่ห้องโดยสาร   Honda  HR-V   ใหม่ ได้รับการปรับปรุงเบาะนั่งคู่หน้าใหม่ เพื่อสนองตอบในการใช้งานให้ลงตัวเหมาะสมต่อการขับขี่เป็นระยะเวลานานตามสไตล์รถยนต์ใช้ในการเดินทางมากขึ้น

2018 Honda HR-V RS

ทางฮอนด้า เปิดเผยว่า เบาะนั่งรุ่นใหม่ถูกปรับให้นั่งสบายและโอบกระชับดีมากกว่ารุ่นเดิม ด้วยการปรับรายละเอียดในส่วนที่รองนั่งใหม่ให้มีระยะช่วงปลายขาดสูงจากเดิม 15 มม. ทำให้เมื่อลงไปนั่งช่วงสะโพกจะชิดติดพนักพิงเบาะมากขึ้น รวมถึงยังจัดการออกแบบการตัดเย็บบาะใหม่ให้มีความโอบกระชับมากขึ้นกว่ารุ่นเดิม ทั้งยังออกแบบพนักพิงหลังใหม่ให้โอบกระชับเมื่อนั่งมากขึ้น หรือจะพูดไปก็เหมือนทำเบาะให้สปอร์ตกว่าเดิมอีกหน่อยก็เท่านั้นเอง

ในแง่ทีเด็ดของ   Honda HR-V   ใหม่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรจากรุ่นเดิม อะไรที่ดีอยู่แล้วทางฮอนด้าเก็บไว้เป็นจุดเด่นในการใช้งานที่ทำให้ลูกค้าชื่นชอบไม่ว่าจะพื้นที่โดยสาร ฟังชั่นเบาะนั่งที่พับได้หลายรูปแบบ ตลอดจนพื้นที่สัมภาระท้ายยังคงความโดดเด่นไม่เปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิม

2018 Honda HR-V RS

นั่นรวมถึงเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร ให้กำลัง 141 ps   ที่ 6,500 รอบต่อนาที มาพร้อมแรงบิด 172 นิวตันเมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที พ่วงเข้ากับเกียร์ CVT  ถึงจะเป็นเครื่องที่ใช้มายาวนาน หากยับทรงคุณค่าในเรื่องการขับสรุกประหยัดน้ำมันไว้อย่างเหนียวแน่น

ทุกครั้งที่ป้ายคันเร่งลงไป รถจะให้ความรู้สึกที่ยังพุ่งทะยานตลอดเวลา มันทำให้เรารู้สึกว่าเจ้า   Honda  HR-V   เปี่ยมด้วความสปอร์ตไม่หยอก ทว่าในรุ่นก่อนทางฮอนด้าพยายามเน้นในการความมั่นใจด้วยการขับขี่ของระบบช่วงล่างที่ดูแข็งๆ จนบางจังหวะเข้าโค้ง แอบมีอาการย้วยบ้างถ้ามาด้วยความเร็ว

งวดนี้จากที่ขับ ผมสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของระบบช่วงล่างที่มาในสไตล์แน่นและนุ่มนวลขึ้นกว่าเดิม แฝงด้วยความมั่นใจการขับขี่ไว้อย่างเต็มเปี่ยม ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีคำยืนยันจากฮอนด้าว่าพวกเขามีการเปลี่ยนหรือแอบเซทระบบกันสะเทือนใหม่หรือไม่ หากจากที่ขับผมรู้สึกว่ามันดีขึ้นเยอะ โดยเฉพาะช่วงขับด้วยความเร็ว รวมถึงอาการเด้งย้วยตอนหลังช่วงคอสะพาน กลับหายเป็นปลิดทิ้ง จนขับสบายและคนข้างๆ อาจหลับไปแบบไม่รู้ตัว
อาจจะด้วยการเปลี่ยนมาใช้ยาง   Yokohama  Blue earth E70   ที่อาจจะทำให้แก้มยางแข็งขึ้นตอบเรื่องการซับแรงกระเทือนจากถนน ทำให้บุคลิกช่วงล่างเปลี่ยนไปจากรุ่นเดิมก็เป็นไปได้ ซึ่งก็หวังว่าในอนาคต เราจะได้มีโอกาสค้นหาคำตอบมากขึ้นในเร็วๆ นี้

2018 Honda HR-V RS

ผมลงจากรถหลังจากที่ถึงกทม. วันนี้ขับเพียงสั้นๆ  Honda  HR-V   ใหม่ พร้อมคำตอบว่า มันยังน่าใช้เหมือนเดิม แน่นอนหลายคนอาจจะสนใจหน้าตาใหม่ รวมถึงความสปอร์ตมากขึ้นจากรุ่น RS   หากในอีกมุมมันมีการเปลี่ยนแปลงบุคลิกดีกว่าเดิม

และที่แน่ ๆ ยังทรงคุณค่าในการใช้งานไว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยความอรรถประโยชน์ที่ดีที่สุดในคลาส ณ วันนี้

 

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

[ngg_images source=”galleries” container_ids=”667″ display_type=”photocrati-nextgen_basic_thumbnails” override_thumbnail_settings=”1″ thumbnail_width=”200″ thumbnail_height=”160″ thumbnail_crop=”1″ images_per_page=”20″ number_of_columns=”3″ ajax_pagination=”1″ show_all_in_lightbox=”0″ use_imagebrowser_effect=”0″ show_slideshow_link=”0″ slideshow_link_text=”[Show slideshow]” order_by=”sortorder” order_direction=”ASC” returns=”included” maximum_entity_count=”500″]



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่