ทุกวันนี้เราต้องยอมรับว่ากระแสความต้องการรถยนต์อเนกประสงค์ ดูท่ามาแรงแซงทางโค้ง รถกลุ่มนี้มีมากมายเกลือนตลาดโฆษณากันต่างๆ นานาว่ามีคุณสมบัติเยอะครบครันตามต้องการ หากคุณเองอยากได้รถแบบนี้ใช้เพียงขับในเมือง…คงสงสัยว่าต้องมองอย่างไร

หลายคนต้องการรถยนต์อเนกประสงค์เนื่องด้วยความต้องการส่วนตัวในหลากเหตุผล อาทิการดูแล้วภูมิฐาน ความเบื่อต่อการใช้รถเก๋งอันจะต้องมาเจอมหันตภัยถนนซ่อม ถนนปะของเมืองไทย ไปจนถึงความลงตัวในการใช้ชีวิตหลากรูปแบบ ซึ่งเหมาะสมกับการใช้งานของตัวรถ ที่ตอบโจทย์ได้หลากหลาย วันนี้เราจะพามาดูว่า อะไรบ้างเป็นปัจจัยที่คุณควรตัดสินใจเลือกอเนกประสงค์เพื่อคนเมือง

1.เครื่องไม่ใหญ่หรือ เป็นไปได้เลือกไฮบริด การขับขี่รถยนต์ในเมืองเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือว่าคุณไม่มีโอกาสจะได้ใช้ความเร้วในการขับขี่นักหรอก เนื่องจากการจราจรหนาแน่นทุกพื้นทีการที่คุณจะตอบตัวเองซื้อรถอเนกประสงค์คันโต ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกรถที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่มากมายนักรถเครื่องยนต์ขนาด 1.5 -2.0 ลิตร ถือว่ากำลังดี  มีกำลังไม่มากมาย และยังพอจะถามหาความประหยัดได้บ้าง

MG ZS

และจะดีกว่าถ้าคุณตัดสินใจเลือกไฮบริด ถ้าคิดว่ารถคันนี้เน้นใช้ในเมืองจริงๆ เน่องจากระบบไฮบรริดจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อนในความเร็วต่ำ รวมถึงยังช่วยเหลือในการออกตัว ดับเครื่องยนต์แต่ยังสามารถขับเคลื่อนได้ในโหมดฟ้า สิ่งเดียวที่ดูจะเป็นอุปสรรคสักหน่อย คือราคาที่แพงกว่าของระบบไฮบริด

2.ขนาดไม่เกิน4.6 เมตร ทำไมขนาดเป็นเรื่องสำคัญ … ถ้าคุณต้องขับในเมืองปัญหาจากขนาดตัวรถที่ใหญ่เกินไป ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากเนื่องจากคุณหาที่จอดนาก เข้า-ออก ลานจอดรถลำบาก และยังต้องเหนื่อยอีกปัญหาสารพันมากมายอันมาจากขนาดของตัวรถ ที่กลายเป็นพาคุณลำบากมากกว่าเป็นประโยชน์

Volvo Xc40

ขนาดตัวรถ 4.6 เมตร  เป็นขนาดที่กำลังดีไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ทั้งในการใช้งานและการขับขี่ ถ้าคุณต้องการรถที่สามารถตอบสนองในการใช้งานในเมือง ก็ไม่ควรจะใหญ่เกินไป

3.ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออาจไม่จำเป็น บางคนซื้อรถอเนกประสงค์หวังลุยดะ แต่คุณคงไม่ต้องการมันมากนัก ถ้าชีวิตส่วนใหญ่อยู่แต่ในเมืองและไม่มีโอกาสหรือวันว่างหยุดยาวบ่อย ที่จะพาตัวเองและครอบครัวเข้าป่าเรียกว่าเพียงอุทยานยังยากเลย

Subaru  XV

และเอาความจริง คุณๆ อาจจะไปเที่ยวแบบสบายๆ ไม่อยากลำบากนัก ดังนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อรถระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาใช้เลยด้วยซ้ำ แต่ถ้าอยากได้เราก็ไม่ว่ากัน

4.อรรถประโยชน์ต้องมี รถอเนกประสงค์ส่วนใหญ่อาจคิดว่าครบฟังชั่นได้ประโยชน์การใช้งานแล้ว แต่บางทีคุณอาจจะอยากได้ความอรรถประโยชน์สะดวกสบายมากกว่านี้อีกเช่นประตูท้ายไฟฟ้า , ระบบเชื่อมต่อทางไกลช่วยเหลือยามขับขี่ , หรืออื่นๆ มากมายยิบย่อยรายทาง ซึ่งช่วยให้ใช้ชีวิตสะดวกขึ้น  

5.ระบบความปลอดภัย ควรมีถ้าคุณขับรถในเมือง อุบัติเหตุอาจไม่สามารถเลี่ยงได้ในการขับขี่ ทั้งจากคุณเผอเรอ หรือเป้นเหตุสุดวิสัย แต่ปัจจุบันปัญหาเหล่านี้หมดไปด้วย การอาศัยความอัจฉริยะของระบบความปลอดภัยขั้นสูงซึ่งอาศัยการประมวลผลจากเรดาห์และเทคโนโลยีชั้นนำ เพื่อทำให้คุณปลอดภัย

Toyota C-HR

อาทิ เบรกหยุดเองอัตโนมัติ หรือช่วยไม่ให้หลุดเลน ทั้งหมดทำให้คุณมั่นใจและปลอดภัยขึ้นการขับขี่  และช่วยลดภาระคุรในการระแวดระวังในการขับขี่ด้วย

6. 5ที่นั่งก็พอ คนจำนวนไม่น้อยพยายามชอบเผื่อ จะซื้อรถอเนกประสงค์หรอ คงต้องเป็น 7 ที่นั่งเลยไหนๆก็ซื้อแล้ว อันที่จริงแล้ว ถ้าคุณใช้รถอเนกประสงค์ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ในความคิดเราคงไม่จำเป็นต้องซื้อรถ 7 ที่นั่ง เพราในท้ายที่สุดแล้วคุณคงจะไม่ค่อนขนใครไปครบทุกที่นั่งนักหรอก เว้นแต่เพียงว่าคุณอาจจะอยากได้เผื่อองรับพ่อตาแม่ยายซึ่งก็คงไม่ได้เดินทางไปด้วยบ่อยนัก

อาจจะเพียง 1 ปี 2 ครั้ง หรือน้อยกว่านั้นด้วยซ้ำในบางครอบครัว แล้วคุณจะเสียเงินซื้อออพชั่น 7ที่นั่งทำไม ในเมื่อไม่ได้ใช้ บ่อยครั้งขนาดนั้น

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่