กระแสเครื่องยนต์ยุคใหม่ พวกมันต้องมีขนาดเล็กลง มีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งที่เราได้เห่นในโลกยุคใหม่ คือเครื่องยนต์สี่สูบที่มีประสิทธิภพาสูงขึ้นตามลำดับ แต่ในอดีตเครื่องยนต์พวกนี้ถูกมองละเลยว่าอ่อนหัดไม่ แรง ทั้งที่มีหลายเครื่องยนต์เป็นสี่สูบโคตรแรง และวันนี้เราจะพาไปทบทวนกัน ว่ามีบล็อกไหนบ้าง 

เครื่องยนต์   Subaru  EJ
Subaru EJ Engine

1.Subaru  EJ   ไม่มีใครไม่รู้จักที่สุดของเครื่องยนต์จากค่ายซูบารุ มันติดตั้งมายาวนานจากอดีตจนถึงปัจจุบันในรหัส   EJ   มีทั้งขนาด 2.0 ลิตร มายัน รุ่นใหม่ล่าสุดที่อยู่ใน   Subaru WRX STi   รุ่นปัจจุบันขนาด 2.5 ลิตร ทำกำลังถึง 305 แรงม้า เรียกว่าเร้าใจสุดๆ 
ปัญหาของ   Subaru  EJ   ส่วนใหญ่มีปัญหาเมื่อใช้ระยะยาวปะเก็นฝาสูบ มักจะกราบสวัสดีอำลากลับบ้านเก่าทำให้ เครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย รวมถึง ความสามารถในการปรับแต่งเครื่องยนต์ไม่มาก และต้องการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ในการปรับแต่งเครื่องยนต์

เครื่องยนต์ 4G63

2.Mitsubishi  4G63  รหัสร้ายค่ายตราเพชร ไม่มีใครไม่รู้จักมันในฐานะเครื่องยนต์เจ้าขับสี่ตำนาน  “แลนด์อีโว” หรือ   Mitsubishi  Evolution 
เครื่อง   4G63   มีหลายแบบมากมาย แม้ส่วนใหญ่เราจะรู้จักเทอร์โบชาร์จมากกว่า แต่ความจริงมันมีทั้งแคมเด่ยวแคมคู่ , เทอร์โบและเครื่องธรรมดา ซึ่งแน่นอนแรงเร้าใจสุดคือรุ่นเทอร์โบชาร์จ นั่นเอง

เครื่องยนต์   Nissa SR20DET  ฝาแดง

3.Nissan SR20 เครื่องรหัส  SR20  เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปี ก่อนหน้านี้ พวกมันเป็นเครื่องสำหรับรถสปอร์ตโดยเฉพาะในตระกูล   Nissan Silvia และอีกหลายรุ่น

จุดเด่นเครื่องยนต์รุ่นนี้อยู่ที่ตัวเครื่องยนต์มีน้ำหนักเบาพิเศษ อย่างน้อยก็ในยุคนั้น ด้วยการทำเครื่องยนต์อลูมิเนียมบล็อกทั้งตัว และตัวเครื่องยนต์เองก็เป็นแบบสูบสมมาตร ให้กำลังอัดดีสนองตอบในการขับขี่ได้ดี 
มันมีทั้งรุ่นเทอร์โบชาร์จและรุ่นธรรมดา แต่ชื่อเสียงเครื่องบล็อกนี้มาจากตัวเทอร์โบชาร์จ ซึ่งมีข้อดีในการตอบโจทย์การขับขี่ดีมาก ถ้าคุณขับมันเดิม แต่ถ้าริคิดจะโมเครื่องตัวนี้อาจจะเหนื่อยกับอาการเปราะบางของชุดชาร์ฟที่เพลาข้อเหวี่ยง และปะเก็นฝาสูบที่อาจจะมีปัญหาได้ในระยะยาว 
แต่ถึงแบบนั้น ก็เป็นเครื่องยนต์ระดับเทพตัวหนึ่งของนิสสัน ซึ่งปัจจุบันยังเห็นได้ตามสนามแข่งชั้นนำ โดยเฉพาะทางฝั่งดริฟท์

เครื่องยนต์  Toyota 3S-GE

4.Toyota 3S-GE  น่าจะเป็นเครื่องยนต์เดียวที่หลายคนมองข้ามไปแต่   Toyota  3SGE   ถือเป็นที่สุดของเครื่องยนต์ มันออกมาในปี 1998 ภายใต้ความร่วมมือกับ   Yamaha  (อีกแล้ว) 
เครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะเรียกว่า เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบไม่มีเทอร์โบชาร์จที่มากที่สุดก็ว่าได้ ด้วยกำลัง 207 แรงม้า สูงสุดที่ 7,600 รอบต่อนาที ในไทยไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ที่หายากมาก แม้กับกระทั่งในญี่ปุ่นเองก็ตามที  
รวมถึงที่น่าสนใจกว่านั้น คือเครื่องยนต์ตัวนี้มีน้ำหนักเบามากเพียง 143 กก. เท่านั้นจากข้อมูลที่พอจะปรากฎบนเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งแน่อนนการไม่มีเทอร์โบ ทำให้ประหยัดน้ำมันกว่า คุณจะซิ่งแค่ไหน หมดดยางเท่าไร น้ำมันอาจจะเป็นเรื่องที่กังวลน้อยที่สุด

เครื่องยนต์  F20C

5.Honda  FC20C/F22C  คนไทยอาจจรัก   K24   มากกว่า แต่ถ้าต้องแบบเร่งเร้าใจสุดติ่งจริงๆ บอกเลยว่า   Honda  F20C สามารถพาคุณขับได้ใกล้เคียงความรู้สึกของรถแข่งมากที่สุดแล้ว 
เครืองยนต์บล็อกนี้สามารถเร่งได้ถึง 9,000 รอบต่อนาที ถ้าคุณต้องกา รอันที่จริงเป็นเครื่องยนต์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดรุ่นหนึ่งของฮอนด้า เนื่องจากมันให้กำลังสูงถึง 120 แรงม้าต่อลิตร  และครองตำแหน่งนานถึง 10 ปี ก่อนจะโดนเฟอร์รารี่ขโมยไป 
ความจริงเครื่องบล็อกนี้ขายยาวมาถึงปี 2009 ซึ่งในบางตลาดนั้น มาพร้อมเครืองยนต์ 2.2 ลิตร แต่จะมีรอบให้ลากน้อยกว่า  เนื่องจากจังหวะช่วงชักของลูกสูบ 
ส่วนตัวลูกสูบเครื่องนี้ ก็ทนทานมาก มันเป็นสูบแบบหล่อขึ้นรูป ทำให้จะซัดแรงแค่ไหน ถ้าน้ำไม่ขาด เกีบร์สับไม่ผิดก็ไม่มีทางจะพัง

เป็นอย่างไรบ้างกับเครื่องยนต์ 4 สูบหลายร่นที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้จัก หรือบ้างรู้จัก แต่ไม่เข้าใจในความพิเศษของมัน เครื่องเหล่านี้ไม่ใช่คุณจะหาจากตลาดได้ง่ายๆ พวกมันคือสุดยอดเครื่องยนต์ ที่มาพร้อมสมรรถนะระดับสูง

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่