ก่อนหน้านี้ข่าวออกมาว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมให้มีการสอบใบขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กไบค์ ล่าสุดครม. มีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงใบขับขี่บิ๊กไบค์แล้ว

 

ข่าวล่ามาแรงของชาวสองล้อ อย่างการทำใบขับขี่บิ๊กไบค์กลายมาเป็นความจริง เพราะในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ณ จังหวัดระนอง มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

 

ใบขับขี่บิ๊กไบค์

หนึ่งในผลกระทบต่อวงการสองล้อมากที่สุดคงหนีไม่พ้น การที่ครม. เห็นว่าปัจจุบันมีผู้นิยมใช้รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Big Bike) ซึ่งรถดังกล่าวมีสมรรถนะด้านความเร็วสูง การควบคุมรถกระทำได้ยากกว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไป หากผู้ขับขี่ไม่ได้รับการอบรมในการขับขี่ที่ถูกต้อง ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุอันนำไปสู่การบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินทั้งต่อตนเองและผู้อื่น 

 

ใบขับขี่บิ๊กไบค์

เป็นเหตุให้ทางรัฐบาลออกข้อกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Big Bike) ต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขับรถตามที่อธิบดีประกาศกำหนดเป็นการเพิ่มเติม โดยวันที่ประกาศบังคับใช้อย่างเป็นทางการต้องรอฟังข่าวอีกที

 

ใบขับขี่บิ๊กไบค์

 

นี่ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของประเทศไทย เพราะมีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบทั้งโดยตรงและทางอ้อม จากผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ที่ขาดทักษะรวมถึงจิตสำนึกบนท้องถนน เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุจนบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการบังคับให้มีใบขับขี่เฉพาะผู้ขี่บิ๊กไบค์ถือเป็นการช่วยกรองคนได้ในระดับหนึ่ง

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่