หลังจากเมื่อปu 2016 ทางยามาฮ่าเขย่าวงการรถมอเตอร์ไซค์สายลุยด้วยต้นแบบ T7   และรถคันนี้ที่หลายคนรอคอย แม้ว่าจะใช้เวลานานกว่า 2 ปี เต็ม ในที่สุดดูเหมือนมันก็พร้อมจะทำตลาดแล้ว ในนาม   Yamaha  Tenere 700 

รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ทัวร์ริ่ง   Yamaha  Tenere 700 นับว่าเป็นรถที่ถูกทั่วโลกจับตา หลังกระแสรถจักรยานยนต์สไตล์พร้อมลุยเริ่มกลับมาแข่งขันกันดุเดือดอีกครั้ง นับตั้งแต่ค่ายปีกนกเปิดตัวเจ้า   Honda  African  Twin   ออกมา สำหรับยามาฮ่า การมีรุ่นใหญ่อยู่แล้ว ทำให้พวกเขาขาดรุ่นกลาง ที่สมควรจะเข้ามาจับกลุ่มลูกค้าที่อาจจะไม่ได้ชื่อชอบสปอร์ต แม้ว่าจะมี   FZ09   เข้ามาแก้ขัด แต่ราคาก็ยังไกลเกินเอื้อม 

Yamaha  Tenere 700

หนทางเดียวที่ทาง   Yamaha   จำเป็นต้องทำ คือการปูทางสู่รุ่นใหญ่ และการย่อพี่ใหญ่ลงมาให้มีขนาดเล็ก ขับง่ายขี่คล่อง และยังคงความสามารถไว้ ถือเป็นโจทย์ที่สำคัญในการตอบตลาด และมันน่าสนใจ จากกระแสตอบรับที่ดีทีเดียว 

Yamaha  Tenere น้องเล็ก  มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการในช่วงปีที่ผ่านมา ภายใต้เพจ   Yamahamotorsport.com   โดยในเพจดังกล่าว เผยถึงรถต้นแบบ   Yamaha  Tenere 700  ที่กำลังท้าทายทุกเส้นทางลุยทั่วโลก ภายใต้ชื่อโครงการทดสอบว่า   Tenera 700 World  Raid    

Yamaha  Tenere 700

Yamaha  Tenere 700

ตามข้อมูลที่ปรากฎในเว็บไซต์ดังกล่าว ชี้ถึงการสร้างรถมอเตอร์ไซค์สายลุยที่มีน้ำหนักเบา และขี่ง่ายในทุกสภาวะเสน้ทาง ทั้งในทางลุย หรือบนถนนดินดำ มันมาพร้อมเครื่องยนต์ 2 สูบ ขนาด 689 ซีซี ที่เรารู้จักกันดีว่าเคยติดตั้งในรถจักรยานยนต์   Yamaha  MT07   เนคเกทไบค์ทที่เปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ 

หากดูจากภาพที่เผยออกมาตัวต้นแบบ   Yamaha  Tenere   น้องเล็ก ดูจะน่าใช้งานมากพอสมควร ด้วยทรวดทรงเดียวกกับพี่ใหญ่ แต่มีการปรับย่อขนาดให้ลงตัวมากขึ้น  จากที่สังเกตมันมาพร้อมไฟหน้า 4 ดวง เอกลักษณ์ใหม่ที่ดูให้ความทันสมัย มาพร้อมบังลมหน้าขนาดใหญ่ ดูทรวดทรงมีความปราดเปรียวและสูงโปร่งกว่าพี่ใหญ่ เบาะนั่งออกแบบให้เตี้ย คล้ายรถที่ใช้ในการแข่งขันทางแรลลี่ 

Yamaha  Tenere 700

Yamaha  Tenere 700

ส่วนตัวรถออกแบบถังน้ำมันให้มีประโยชนืมากว่าแค่เติมน้ำมัน มันดูปราดเปรียวลงตัวน่าใช้งานและเปี่ยมด้วยความสามารถในการเข้าถึงอุปการณ์ต่างๆระหว่างการขับขี่ได้ง่าย รวมถึงยังทำให้มันง่ายต่อการบังคับควบคุมรถ 

โดยนอกจากข้อมูลที่ทางยามาฮ่าให้แล้ว เรายังเห็นการติดตั้งโช๊คอัพคู่หน้าแบบ   Up Side Down ขนาดใหญ่ ล้อซี่ลวด  และบังเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ตลอดจนตัวรถยังทำมาจากคารืบอนไฟเบอร์อย่างพิถีพิถันเพิ่มลุคดูสปอร์ตลงตัวมากขึ้น ด้วย 

อย่างไรก็ดีข้อมูลของ   Yamaha  Tenere 700  ในเวลานี้ถือว่ายังมีค่อนข้างจำกัดอย่างมาก เนื่องจากทั้งหมดที่ยามาฮ่าเผยเป็นเพียงรถในเวอร์ชั่นต้นแบบเท่านั้น หากอย่างน้อยก็เป็นการยืนยันว่า มันน่าจะพร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้   อย่างแน่นอน เมื่อสิ้นสุดแผน  World Raid   ซึ่งล่าสุดได้  แแชมป์ดาร์การ 6 สมัย ของยามาฮ่า สเตฟาน  ปีเตอร์แฮนเซล มาร่วมขับลองเจ้ารถรุ่นนี้ 

ภาพ   Yamaha  tenera 700 prototype – Yamaha 

[ngg_images source=”galleries” container_ids=”642″ display_type=”photocrati-nextgen_basic_imagebrowser” ajax_pagination=”0″ order_by=”sortorder” order_direction=”ASC” returns=”included” maximum_entity_count=”500″]

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่