หากในวันนี้คุณประสบความสำเร็จมีเงินมากพอ คุณคงอยากจะมีรถสปอร์ตสักคันจอดไว้ในบ้าน รถเหล่านี้ไม่ใช่รถที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานการกิจต่างๆ เหมือนรถประเภทอื่นๆ จุดประสงค์ เดียวของพวกมัน คือความดูดี เสริมบารมี และทำความเร็วบนถนน

ถึงหลายคนอาจจะมองว่าการซื้อรถสปอร์ตสักคันเป็นเรื่องสิ้นเปลืองฟุ่มเฟือย หากรถสปอร์ตดีราคาไม่แพงก็มีให้เลือก และเรากำลังพูดถึง  Toyota  GT86   กับแฝดคู่ขวัญของมัน  Subaru  BRZ   ที่มีขายในไทย จับจองได้ในราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท 

การดำเนิดสปอร์ตแห่งยุคมีแผนมาสักระยะใหญ่ในช่วง ปี 2007-2010 จุดเริ่มต้นโครงการมาจาก  Toyota   พวกเขาต้องการนำรถยนต์สปอร์ตในตำนานที่ได้รับความนิยมกลับมาสุ่โลกยุคใหม่ รถในตำนานที่มีชื่อเสียงจากการนำมาดริฟท์จนกระฉ่อนไปทั่วโลก โตโยต้า 86   ถือเป็นสัญลักษณ์ในโลกวันนี้

Toyota GT86 - Subaru BRZ

Toyota Gt86   เป็นรถสปอร์ตที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เนื่องจากมีราคาถูก และมีของแต่งเยอะ 

พวกเขาจึงเริ่มโครงการพัฒนารถยนต์สปอร์ตเครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นใหม่ โดยมุ่งหวังในการเป็นสปอร์ตแบบ 4 ที่นั่ง ในสไตล์ 2+2  มันต้องมาพร้อมรูปลักษณ์สวยงาม และขับขี่ไดอย่างดีเยี่ยมด้วยการกระจายน้ำหนักที่ยอดเยี่ยม
จุดเริ่มต้นดังกล่าว นำมาสู่ความร่วมมือกับ  Subaru   เมื่อทางโตโยต้าเข้าถือหุ้นบริษัทแม่ Fuji Heavy Industry  ในอัตรา  16.5%   จุดประสงค์การเข้าถือหุ่นดั้งกล่าวเพื่อให้ซูบารุมาร่วมวงในการสร้างรถสปอร์ตขับหลังรุ่นนี้ ให้กับทางโตโยต้า

นาย เท็ทซึยะ ทาดะ หัวหน้าโครงการพัฒนาสปอร์ตของโตโยต้าในตอนนั้น เสนอให้ซูบารุมาร่วมสร้างรถสปอร์ตรุ่นนี้ แต่เริ่มแรกซูบารุปฏิเสธ เนื่องจากขัดกับแนวคิดของบริษัท ซึ่งจะต้องทำรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อวางจำหน่าย ความกังวลของซูบารุทำให้ โครงการนี้หยุดชะงักกว่า  6 เดือน
จนในที่สุด  Toyota   ตัดสินใจใข้ไม้เด็ดในการเชิญทีมวืศวกรของซูบารุ ตลอดจน นักข่าวอาวุโสมาลองขับรถต้นแบบว่าที่สปอร์ตตามแนวคิดของโตโยต้า

Toyota GT86 - Subaru BRZ

หลายอาจสงสัยว่า โตโยต้ากล่อมซูบารุสำเร็จได้อย่างไร ?

นาย เท็ทซึยะ ทาดะ กล่าวกับ   Autoguide   ถึงวิธีที่พวกเขาเกลี่ยกล่อมซูบารุให้เชื่อว่า รถสปอร์ตขับเคลื่อนวางหลังก็ขับสนุกได้เช่นกัน ว่า

ทางโตโยต้าสร้างรถยนต์ต้นแบบว่าที่  Toyota GT86  จากรถยนต์   Subaru Legacy  โดยใช้เครื่องยนต์ธรรมดาและขับเคลื่อนล้อหลัง แล้วให้ทางซูบารุยืมไปขับเล่นดู

ทุกครั้งที่รถกลับมาที่ฝ่ายวิจัยของโตโยต้า พวกเขาพบว่า ทางซูบารุเล่นเสียยางหลังเหี้ยน และไม่นานทีมผู้บริหารซุบารุก็กล่าวว่ามันเป็นรถยนต์ที่น่าสนใจ และอย่างที่คุณเห็นมันจบงาน ด้วยโครงการความร่วมมือรถยนต์สปอร์ตขับหลัง   Toyota  GT86   ที่มาพร้อมฝาแฝดของมัน   Subaru  BRZ (BRZ= Boxer Rear wheel drive Zenith)

Toyota GT86 - Subaru BRZ

Toyota GT86 - Subaru BRZ

สำหรับ   Subaru   การตัดสินใจทำรถสปอร์ตขับหลังของพวกเขา อาจดูเหมือนไม่ใช่การตัดสินใจที่ดีนัก  หากรถ   Subaru  BRZ   และ   Toyota  GT86   ก็กลายเป็นสัญลักษณที่สำคัญของรถสปอร์ตในยุคนี้

รถสปอร์ตที่ไม่ว่าใครก็สามารถหาซื้อได้ มันมีราคาไม่แพง มาพร้อมเครื่องยนต์บ๊อกเซอร์ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลัง 200 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง การเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน   Tokyo  Motor Show  2011   ทาง   Toyota  มียอดจองรถ Toyota GT86   ใหม่ เข้ามาถึง 7,000 คัน สำหรับซูบารุ พวกเขาได้รับยอดจองเข้ามาเพียง 3,500 คันเท่านั้น

อาจจะด้วยความแปลกแตกต่างด้วยการเป็นรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลัง รุ่นแรกและรุ่นเดียวของซูบารุ  ทำให้พวกมันดูเหมือนจะยังไม่ถูกใจคนซื้อมากมายนัก แต่ก็ได้รับการยอมรับว่า เป็นรถที่ขับสนุกในแบบที่แตกต่าง ไม่เหมือนกับดั้งเดิมที่  Subaru  เคยทำ  

มาถึงวันนี้  Toyota GT86  และ   Subaru BRZ   กลายเป็นรถสปอร์ตที่หลายคนสนใจ พวกมันเป็นรถที่ไม่ว่าใครก็ชื่นชอบ เป็นรถที่หลายคนอยากครอบครอง มันคือสปอร์ตแห่งโลกยุคใหม่ และในอนาคต มีการยืนยันแล้วว่าสปอร์ตขับหลังรุ่นนี้จะอยู่ต่อไป และน่าจะพร้อมในอีก 2-3 ปี

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

[ngg_images source=”galleries” container_ids=”584″ display_type=”photocrati-nextgen_basic_thumbnails” override_thumbnail_settings=”1″ thumbnail_width=”200″ thumbnail_height=”160″ thumbnail_crop=”1″ images_per_page=”20″ number_of_columns=”3″ ajax_pagination=”1″ show_all_in_lightbox=”0″ use_imagebrowser_effect=”0″ show_slideshow_link=”0″ slideshow_link_text=”[Show slideshow]” order_by=”sortorder” order_direction=”ASC” returns=”included” maximum_entity_count=”500″]



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่