ทุกวันนี้กระแสความต้องการรถยนต์อเนกประสงค์มีมากขึ้นไม่หยุดหย่อน แนวความคิดว่าชีวิตหนึ่งคนใช้ชีวิตหลายบทบาทหน้าที่ และมีกิจกรรมต่างๆ มากมายในชีวิตปลุกระดมให้คนมองหารถยนต์อเนกประสงค์มากขึ้น แม้ปัจจุบัน จะมีรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางให้เลือกซื้อตามความชอบ ทว่าก็อาจจะยังไม่ตรงตามการใช้งานก็ได้

รถยนต์อเนกประสงค์ยุคใหม่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานที่หลากหลายของคนในปัจจุบัน จนหลายคนเริ่มมองคข้ามรถยนต์บางกลุ่ม โดยเฉพาะกระบะ 4 ประตู ที่มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ และตอบโจทย์ในการใช้งานไม่ต่างกัน แถมอาจจะมีราคาถูกว่าด้วยซ้ำไป

การถือกำเนิดกระบะ 4 ประตู มีขึ้นมากว่า 10 ปี แล้ว หลังรถยนต์กระบะเริ่มมีบทบาทหน้าที่ใหม่ มันไม่เพียงแค่ถูกใช้ในเชิงพาณิชย์ขนส่งสินค้าเท่านั้น หากยังกลายเป็นรถที่คนไทยเล็งเห็นว่า สามารถนำมาใช้ในการเดินทางได้ โดยเฉพาะการเดินทางที่ต้องบุกป่าฝ่าดง สมบุกสมบัน หรือตั้งหน้าตั้งผจญภัยในวันว่าง

รถกระบะ 4 ประตู  Ford Ranger

รถกระบะ 4 ประตู  Mitsubishi Triton Athlete

จากเดิมที่รถกระบประเภท 4 ประตู ถูกแนะนำให้เป็นตัวท๊อปครบเครื่องด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ก็เริ่มมีรุ่นขับเคลื่อนสองล้อยกสูงตามมา ทำให้ฟังชั่นตัวรถที่ออกมาในแง่มุมการใช้งานค่อนข้างได้ใกล้เคียงกับรถยนต์อเนกประสงค์ทั้งหลายเลยทีเดียว

ณ ราคา 8 แสนบาทกลางๆ รถยนต์กระบะ 4 ประตูตัวเริ่มต้นก็พร้อมให้จับจองเป็นเจ้าของกันได้ไม่ยากจนเกินไปนัก กระบะ 4 ประตูในปัจจุบัน พัฒนาตัวรถให้มีขนาดใหญ่ มีความสามารถเทียบเท่าในการโดยสารเหนือกว่ารถเก๋งขนาดคอมแพ็คคาร์ ประเภท   Honda Civic  , Toyota Corolla Altis ทั้งหลายด้วยซ้ำไป แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะพบว่า การโดยสารยังมีท่านั่งที่ค่อนข้างชันหลัง จึงอาจจะยังนั่งสบายสู้รถเก๋ง หรือรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กไม่ได้ หากความใหญ่ของมันก็เป็นอุปสรรค์ที่สำคัญ ต่อการขับขี่ในเมือง

เรื่องฟังชั่นใช้งานภายใน บ้างก็มีความสามารถอรรถประโยชน์ สามารถพับที่นั่งขึ้นได้ บางยี่ห้อ มีช่องเก็บของลับใต้เบาะเสริมพื้นที่การเก็บของให้เหนือชั้นมากขึ้นไปอีกระดับ แต่ในแง่ของการเก็บของหรือบรรทุกอาจจะยังมีปัญหาอยู่บ้าง ยิ่งใครต้องเดินทางในหน้าฝน อาจจะต้องทำการบ้านในการใช้งานสักหน่อย ด้วยหากโดยสารเต็มพื้นที่ 4 -5 คน จำเป็นต้องย้ายสัมภาระไปยังพื้นที่กระบะเปิดโล่งทางด้านหลัง

Mercedes Benz  X class

ตลอดจนใครที่มีความต้องการว่าจะขนของที่มีความยาวหรือกว้างเป็นพิเศษ อาจจะยังทำได้ภายใต้ข้อจำกัดพื้นที่ความยาวเท่าเพียงความกว้างห้องโดยสารเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่กระบะสี่ประตูปัจุบันไม่มีรุ่นไหนเชื่อต่อห้องโดยสารกับพื้นที่กระบะ ทำให้มันอาจจะยังตอบโจทย์ข้อนี้ได้ไม่ดีเท่ารถเก๋ง

ทางด้านสมรรถนะในการขับขี่ต้องยอมรับว่ากระบะ 4ประตู มีดีกว่ารถอเนกประสงค์พอสมควร ในแง่การติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลเข้ามาประจำการ แม้ว่าจะมีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่า ทำให้ค่าภาษีอาจจะบานเบอะกว่าในระยะยาว แต่ก็ตอบโจทย์ดีกว่าเรื่องกำลังการตอบสนองในการขับขี่ แถมปัจจุบันเครื่องยนต์ดีเซลก็มีแรงบิดดี ดูแลรักษายังง่ายดายเหมือนเดิม แถมเรื่องความประหยัดในการเดินทางยังทำได้ดีกว่า ถ้าต้องเดินทางในระยะไกล เนื่องจากกำลังเครื่องยนต์เหลือเฟือไม่ต้องคอยเร่งส่งมากมายนัก อัตราประหยัดที่ 13 ก.ม./ลิตร  สามารถทำได้สบายมากอย่างไม่ต้องจำกัดจำเขียดขับประหยัดให้วุ่นวายใจ

Mercedes-Benz-X-Class-Official006

สำหรับใครที่ต้องการเน้นความสำคัญว่าจะต้องฟ่าฟันอุปสรรคน้ำท่วม ก็สบายใจหายห่วง เพราะรถกระบะปัจจุบัน ส่วนใหญ่ยกสูงและพร้อมลุยอยู่แล้ว บางรุ่นบางยี่ห้อ เคลม การลุยน้ำที่ระดับความลึกสูงสุด 80 ซ.ม. และส่วนใหญ่เคลมการลุยน้ำระดับ 50 ซ.ม. หมายคามว่า ทันทีที่ซื้อกระบ เรื่องการลุยพื้นที่น้ำท่วมก็ใช่ปัญหาทันที รวมถึง ด้วยโครงสร้างตัวรถแบบมีแชสซีแยกจากโครงสร้างหลัก ทำให้มันอึดถึกทนและแข็งแรง โดยเฉพาะใครที่มองว่าจะต้องผ่านทางสมบุกสมบัน ถนนหลุมบ่อ เป็นประจำ

อย่างไรก็ดี ด้วยแนวทางการวิศวกรรมตัวรถแบบแชสซีแยกกับตัวถัง ทำให้มันมีข้อจำกัดในแง่ของระบบช่วงล่าง ซึ่งไม่ว่าจะพัฒนาให้ดีแค่ไหนก็ยังจะกระด้างและนั่งไม่สบายสู้รถเก๋ง

หากสรุปข้อดี-ข้อเสียของการซื้อรถอเนกประสงค์เปรียบเทียบกับการซื้อกระบะ 4 ประตู เราจะพบข้อเท็จจริงดังนี้

 

รถกระบะ 4 ประตู รถอเนกประสงค์
พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวางกว่า พื้นที่ในการขนสัมภาระกว่าเมื่อพับเบาะ
ลุยได้มากกว่า ลุยได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังมีความสามารถน้อยกว่ากระบะ
อัตราเร่งตอบสนองดีกว่า เพราะใช้เครื่องยนต์ดีเซล มีน้ำมันให้เติมหลากหลาย เพราะใช้เครื่องยนต์เบนซิน
ราคาถูกกว่าซื้อได้ในราคา 8 แสนกว่าบาท ในราคาเดียวกันจะซื้อได้เพียง อเนกประสงค์เล็ก ไซส์  HR-V  
เสียภาษีแพงกว่า เนื่องจากเครื่องขนาดใหญ่ เสียภาษีถูก เพราะใช้เครื่องยนต์บล็อกเล็กกว่า (200-500 ซีซี)
นั่งไม่ค่อยสบายยังมีความกระด้าง นั่งได้สบายเทียบเท่ารถเก๋ง
ขับยากในเมือง เพราะรถขนาดใหญ่ ขับง่าย เพราะมีขนาดเล็กกว่า
ไม่มีพื้นที่เก็บของในห้องโดยสาร ถ้านั่งเต็ม มีพื้นที่เก็บของในห้องโดยสารเล็กน้อย แต่จะมากน้อย ขึ้นอยู่การออกแบบของแต่ละบริษัท

 

จากตารางที่ผมสรุปให้ดูในเบื้องต้น คงจะเห็นข้อเท็จจริงของความแตกต่างระหว่างรถกระบะ และรถอเนกประสงค์กันแล้ว ถึงแม้ในวันนี้รถอเนกประสงค์ ดูจะเป็นเพื่อนคู่คิดมีความน่าสนใจ ดูแล้วสมควรคบหาไม่น้อย แต่ความเป็นจริง เราอาจจะมีตัวเลือกที่สมเหตุสมผลมากกว่าก็ได้

การจะซื้อรถอะไรสักรุ่น ผมว่าบางทีก็ต้องข้อเท็จจริงในการใช้งานของพวกเรา ว่ามีความต้องการเป็นอย่างไร บางครั้งสิ่งที่นิยมในสังคมก็ไม่ได้หมายความจะตอบโจทย์ เราทุกคนได้เท่ากัน เพียงแต่เราคิดว่า เราสมควรจะต้องซื้อสิ่งที่คนนิยม เพียงว่ามันได้รับความนิยม ซึงความจริงแล้วนั่นเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์ในความคิดของหลายคน 

 

 



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่