ทุกวันนี้การมีรถยนต์เป็นของตัวเองนั้น เป็นเรื่องง่ายมากๆ โปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเพียบ ทำเอาหลายคนถูกปลูกฝังความคิดว่า การซื้อรถยนต์เป็นทางออกที่ดีมากกว่าในการเดินทางด้วยรถสาธารณะ ทั้งที่ความจริงการมีรถยนต์สักคันคือภาระ อันยิ่งใหญ่ และมันมาพร้อมค่าใช้จ่ายมากมายกว่าที่คิด

ไม่มีใครเคยบอกคนที่ไม่มีรถว่า รถยนต์มีค่าใช้จ่ายมากมาย เพียงใด และถ้าวันนี้คุณๆ กำลังอยากจะมีรถ มองเงินเดือนแล้วผ่อนรถได้สบายไม่ลำบาก เราจะพาไปสำรวจต่าใช้จ่ายเรื่องรถ ว่ามีอะไรอีกบ้าง ที่คุรต้องจ่ายเมื่อมีรถ 1 คัน

 

1.ค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนรถ เรียกว่าเป็นค่าใช้จ่ายหลักของรถยนต์ที่คุณต้องเจอในแต่ละเดือน ค่าผ่อนรถจะถูกจะแพง ทั้งหมด ขึ้นอยู่กับราคารถที่ซื้อ และการวางเงินดาวน์ของคุณ ยิ่งรถมีราคาแพงหรือคุณวางเงินดาวน์น้อย ค่าผ่อนรถแต่ละงวดก็จะยิ่งแพงตามไปด้วย 

ดังนั้นหายอยากจะผ่อนรถถูกๆ มี 3 วิธี คือ 1.ดาวน์เยอะ 2.ผ่อนนาน หรือ 3.ใช้โปรแกรมการผ่อนแบบพิเศษ ซึ่งทั้งหมด มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป สมควรจะต้องศึกษาให้ดีครับ

redplate-scoop001

2.ค่าน้ำมัน รถในปัจจุบันยังไม่ทันสมัยถึงขนาดใช้ไฟฟ้าในการขับขี่ ค่าน้ำมันเรียกว่า เป็นอีกค่าใช้จ่ายหลักที่คุณจะต้องเจอในการซื้อรถยนต์อย่างเลี่ยงไม่ได้

“ค่าน้ำมัน” จะน้อยหรือมาก ก็ขึ้นอยู่กับการใช้รถของคุณ และพฤติกรรมในการขับขี่คุณว่าขับรถแบบใด คุณเป็นคนขับรถเร็วหรือไม่ ระยะทางในการเดินทางในแต่ละวันมากน้อยเพียงใด รวมถึงรถที่เลือกซื้อว่าเป็นรถแบบใด เครื่องยนต์ขนาดอะไร ซึ่งยิ่งเครื่องยนต์ใหญ่มันย่อมกินน้ำมันมากกว่าแน่ แต่ในบางสภาวะการณ์ เช่นขับรถทางไกลบ่อยครั้ง เครื่องยนต์ขนาดใหญ่อาจจะให้ความประหยัดมากกว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็ก

 

3.ค่าจอดรถ ปัจจุบันการไปไหนมาไหนไม่ใช่เพียงจะรถติดเท่านั้น แต่ยังลำบากในเรื่องการหาที่จอดรถ และสถานที่ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ก็มีการจัดจอดรถ ซึ่งบังคับคุณเสียเงิน หรืออย่างน้อยที่สุด ก็ต้องซื้อสินค้าหรือบริการของสถานที่นั้นจึงจะจอดรถได้ฟรี หรือถ้าฟรี ก็อาจจะแค่ 3-4 ชั่วโมงแรกเท่านั้น 

ยิ่งใครรู้สึกว่าอยากจะมีรถเพื่อขับไปใช้บริการรถไฟฟ้า ก็สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องคิดให้ดี เพราะว่าการจอดรถแล้วจรด้วยรถไฟฟ้าก็มีค่าบริการที่จอดรถแอบแฝงอยู่ด้วยเช่นกัน 

4.ค่าทางด่วน สำหรับคนที่เพิ่งขับรถใหม่ๆ บางคนอาจจะไม่รู้เส้นทางมากมายนัก ค่าทางด่วนจึงกลายเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ในการใช้รถ และค่าทางด่วนทุกวันนี้ที่ว่าครอบคลุมทั่วทั้งเมืองก็ไม่ใช่ว่าถูก การใช้บริการทางด่วนเป็นการซื้อเวลาที่ดี แต่บางครั้งและหลายครั้ง ก็ไม่ต่างจากการขึ้นไปติดลอยฟ้า แต่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้ได้ เนื่องจากมันคือวิถีทางที่สะดวกที่สุด

2017Honda-CRV-Review007

5.ค่าประกันภัย ในปีแรกที่คุณซื้อรถมาอาจจะโชคดีได้ประกันภัยฟรีมากับรถ เนื่องจากเป็นโปรโมชั่นของทางค่ายรถ แต่ในปีถัดมาและปีต่อๆ ไป ค่าประกันภัย ถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักที่คุณจะต้องเผชิญอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย

ค่าประกันภัย อาจจะเป็นค่าใช้จ่ายที่มากในแต่ละปี แต่ก็เป็นการซื้อเพื่อลดความเสายงในการรับผิดชอบชดใช้ค้าเสียหายให้กับคู่กรณี เพิ่มเติมจากการประกันภัยภาคบังคับหรือที่เรียกว่า “พรบ.” โดยค่าประกันภัย แตกต่างไปตามความรับผิดชอบ และลักษณะการรับผิดชอบของประกันภัยแต่ละประเภท ที่คุณเลือกใช้

ซึ่งประกันภัยชั้น 1 หรือ ประเภทที่ครอบคลุมการรับผิดชอบแทบทุกรูปแบบ นั้น มีราคาเริ่มต้นที่ 1 หมื่นบาทขึ้นไป ส่วนจะแพงหรือถูกก็ขึ้นอยู่กับมูลค่ารถที่คุณใช้ ยิ่งรถแพงมาก ประกันภัยก็จะมีราคาแพงตามไปด้วย

6.ค่าบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะทาง หลายคนที่คิดจะซื้อรถมักจะลืมไปว่ารถยนต์ที่เราใช้ต้องมีการดูแลรักษาตามระยะทางที่คุณใช้ด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นค่าใช้จ่ายในลักษระค่าใช้จ่ายแฝงทุกครั้งที่เราใช้รถ ขับรถไปเที่ยว ทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ ของคุณ

ค่าบำรุงรักษา โดยมากจะเกิดขึ้น ทุกๆการขับรถ 10,000 กิโลเมตร จะต้องมีการตรวจเช็คระยะประจำ ซึ่งระยะทางทุกๆ 10,000 กิโลเมตรนั้น จะถึงเร็วหรือช้า ก็ขึ้นอยู่กับใช้รถ เช่น คุณขับรถในเมืองเป็นส่วนใหญ่ อาจจะใช้เวลานานกว่าจะถึง 10,000 กิโลเมตร แต่ถ้าขับรถต่างจังหวัดบ่อยครั้งไม่นานหรอกครับ เผลอแวบเดียวก็ 10,000 กิโลเมตรเข้าให้แล้ว

Battery-tip005

ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสภาพรถสาวนใหญ่ ก็คือ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง นี่แหละ เข้าศูนย์บริการ จะตกครั้งละ 2,000 บาท ต่อครั้ง แต่ที่การบำรุงรักษา 40,000 กิโลเมตร จะค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างมาก เช่น  มีค่าผ้าเบรก ,ค่าเปลี่ยนถ้าน้ำมันเกียร์  และค่ายาง ซึ่งมักจะหมดสภาพในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน

7.ค่าภาษีประจำปี  จะซื้อรถจะใช้รถ รัฐบาลเข้าสร้างถนนให้เขาก็ไม่สร้างให้คุณใช้ฟรีๆ แต่สิ่งที่เราเห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น เพราคุณต้องจ่ายค่าภาษีรถยนต์ประจำปี ซึ่งภาษีส่วนนี้นำไปจ่ายให้ตำรวจ บำรุงทาง และสร้างถนนใหม่ๆ ให้เราใช้กัน 

ค่าภาษีรถยนต์ประจำปี เป็นค่าใช้จ่ายที่คุณไม่สามารถเลี่ยงได้ และควรจะต่อภาษีก่อน 90 วัน  หากรถคุณจ่ายภาษีล่าช้า ก็จะโดนค่าปรับร้อยละ 1 และถ้าไม่ต่อทะเบียน 3 ปี จะถูกยกเลิกทะเบียนทันที

8.ค่าปรับ โอเคไม่มีใครอยากทำผิดกฎหมายหรอก แต่บางครั้งเราก็เลี่ยงไม่ได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่ชินเส้นทาง บ่อยครั้งที่เราอาจจะโดนใบสั่งจากความประมาทเลินเล่อของเราเอง

ค่าใช้จ่ายส่วนนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่สามารถป้องกันได้ แต่คุณต้องคิดเผื่อไว้ว่าถ้าโดนมา ยังไงเสียก็ต้องจ่ายเงินอยู่ดี

 

จากค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการมีรถค ณคงจะเห็นแล้วว่า การมีรถยนต์ไม่ได้ มีภาระเพียงแค่ตัวรถเท่านั้น แต่คุณยังมีภาระในด้านอื่นๆ ที่ต้องรับผิดชอบอีกมากมายเกี่ยวการมีรถ ซึ่งคุณจำเป็นต้องคิดก่อนการมีรถว่า วันนี้คุณพร้อมจะรับผิดชอบจริงๆ แล้วหรือยัง

ชอบกดไลค์ใช่กดแชร์ ขอบคุณทุกกำลังใจสำหรับพวกเรา   ridebuster.com 



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่