หลังเปิดตัวรุ่นปรับโฉมใหญ่ไปเพียงไม่ถึง 1 ปี แต่ด้วยทิศทางในตลาดที่ยังทรงตัว จึงทำให้ 2023 Yamaha YZF-R15M ต้องมาพร้อมกับการอัพเดทโฉมใหม่อีกครั้งในประเทศอินเดีย โดยไม่ได้มีแค่เพียงชุดสีเท่านั้นที่เปลี่ยนไป

2023 Yamaha YZF-R15M มาพร้อมกับการอัพเดทใหม่ ที่อาจต้องใช้เวลาจับสังเกตกันสักหน่อย เพราะหากมองเพียงผ่านตา มันก็แทบไม่มีอะไรใหญ่ๆที่เปลี่ยนไปจากตัวรถปีก่อนเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับงานออกแบบชุดแฟริ่งเปลือกนอกที่ได้แรงบันดาลใจมาจากพี่รอง YZF-R7 และลวดลาย กับกราฟฟิกรอบคัน ที่ไม่ได้เปลี่ยนไปเลยสักนิด

แต่หากลองสังเกตกันให้ดี เราก็จะพบว่าเจ้า R15M มาพร้อมกับชุดไฟเลี้ยวใหม่ ที่เปลี่ยนจากแบบโคมหลอดไส้ เป็นโคม LED ตามสมัยนิยมแล้วเป็นที่เรียบร้อย

และในขณะเดียวกัน ชุดหน้าจอมาตรวัด ที่แต่เดิมเป็นจอ LCD ซึ่งมีรายละเอียดอินเตอร์เฟซภายในแตกต่างจากตัวล่างนิดหน่อย ตอนนี้ก็ได้ถูกเปลี่ยนเป็นชุดจอ TFT ครั้งแรกของคลาส เพื่อให้มันมีอารมณ์ที่เหมือนกับพี่ใหญ่ YZF-R1 / YZF-R1M มากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ฟีเจอร์และอินเตอร์เฟซต่างๆของหน้าจอยังคล้ายเดิม ไม่เว้นแม้แต่ระบบ Y-Connected ที่ยังคงมีมาให้ตามเคย

นอกนั้น ในด้านรายละเอียดอื่นๆของตัวรถ ก็ยังคงเดิมทั้งหมด ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์ ที่ยังคงเป็นบล็อคสูบเดียว 4 วาล์ว SOHC พ่วงระบบ VVA ความจุ 155.09cc ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 18.35 PS ที่ 10,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 14.7 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที (สเป็คประเทศอินเดีย)

ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด พร้อมกลไกสลิปเปอร์คลัทช์ และระบบควิกชิฟท์เตอร์แบบขึ้นทางเดียว รวมถึง Riding Mode 2 รูปแบบ และ ระบบแทร็กชันคอนโทรลที่สามารถเปิด-ปิดการทำงานได้

ระบบกันสะเทือนด้านหน้า ยังคงเป็นแบบโช้กตะเกียบคู่หัวกลับ ขนาดแกน 37 มิลลิเมตร ซึ่งปรับค่าใดๆไม่ได้ตามเดิม ส่วนระบบกันสะเทือนด้านหลังยังคงเป็นแบบโช้กเดี่ยวปรับเซ็ทค่าพรีโหลดได้ ทำงานร่วมกับชุดกลไกกระเดื่องทดแรงและสวิงอาร์มอลูมิเนียมแขนคู่

ขณะที่ระบบเบรก ก็ยังคงเป็นแบบดิสก์เบรกหน้า-หลัง ทำงานร่วมกับปั๊มเบรกโฟลทติ้งเมาท์ 2 พอท และ 1 พอท ตามลำดับ พร้อมระบบ ABS แบบ Dual-Channel และชุดยางมีขนาด 100/80-17 ทางด้านหน้า กับ 140/70-17 ทางด้านหลัง เท่าเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ

ด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ของ 2023 Yamaha YZF-R15M ที่ถูกเปิดเอาไว้ในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นที่แรกที่มีการเปิดตัว ก็จะสนนตัวเลขที่ 193,900 รูปีย์ หรือราวๆ 80,000 บาท ส่วนกำหนดการเปิดตัวในไทย คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ในงาน Motor Show 2023 เป็นอย่างช้า

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่