แม้ Chevrolet จะถอนตัวจากประเทศไทยไปนานแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพวกเขายังมีรถยนต์โมเดลใหม่ๆที่น่าสนใจอีกมากมาย ที่เมื่อได้เห็นแล้ว ก็อยากให้พวกเขากลับมาทำตลาดในบ้านเราอีกครั้ง

2024 Chevrolet Silverado HD ZR2 คือรถกระบะไซส์ยักษ์รุ่นปรับแต่งแรงจากโรงงานคันใหม่ ที่ทางค่ายโบว์ไทด์ พึ่งเปิดตัวเพียงไม่นาน

แม้เราจะบอกว่ามันคือรถที่ถูกสร้างมาเพื่อท้าชนกับ F-150 Raptor แต่ในความเป็นจริงแล้ว เจ้า Silverado HD ZR2 คันนี้ ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Silverado HD 2500 ซึ่งเป็นรุ่นใหญ่กว่า Silverado 1500 ที่เป็นคู่แข่งสายตรงกับ F-150 ขึ้นไปอีกขึ้น นั่นจึงทำให้มันอาจมีจุดขายางประการที่เหนือกว่าคู่ชนที่เราเกริ่นไว้ในข้างต้นอีกเล็กน้อย

เพราะจุดประสงค์ของ Silverado HD ZR2 ไม่ได้มีแค่เพียงการขายในเรื่องภาพลักษณ์หน้าตา และสมรรถนะที่พร้อมลุยตามรหัส ZR2 ที่ห้อยท้ายเท่านั้น แต่ยังต้องมาพร้อมกับความสามารถในการลากจูง และบรรทุกของ ตามรหัส HD ที่ยังคงอยู่ในชื่อเต็มอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อให้มันเป็นไปตามเป้าประสงค์ของทางค่าย Silverado HD ZR2 จึงมาพร้อมกับชุดแต่งภายนอกรอบคันแบบใหม่ ที่ทำให้มันดูสปอร์ตดุดัน และโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชุดไฟหน้าแบบใหม่เฉพาะรุ่น กระจังหน้าแบบตารางหกเหลี่ยม สีดำเงา กันชนหน้าพลาสติกสีดำแบบยกสูง ลดความเสี่ยงในการปะทะกับอุปสรรคต่างๆ พร้อมหูลาก 2 ฝั่งซ้ายขวา และการ์ดอลูมิเนียมกันกระแทกด้านล่างสีเดียวกัน

ระบบกันสะเทือนเอง ก็มีการเปลี่ยนปีกนกด้านหน้า ทั้งตัวบนและตัวล่างใหม่ เช่นเดียวกับคอม้า และเพิ่มระบบโช้กแปรผันความหนืดไฟฟ้า Multimatic DSSV เพื่อให้เข้ากันกับความสูงที่มากขึ้นอีก 38 มิลลิเมตร จนความสูงใต้ท้องรถ เพิ่มขึ้นเป็น 299 มิลลิเมตร

เท่านั้นยังไม่พอ ใต้ท้องรถ ยังมีการเพิ่มแผ่นเหล็กกันกระแทกที่แร็คบังคับเลี้ยว ชุดเกียร์ฝาก และแนวท่อไอเสีย เฟืองท้ายติดตั้งดิฟฟ์ล็อคไฟฟ้าเป็นออพชันออกโรงงาน ชุดล้อที่ให้มาก็เป็นลายเฉพาะรุ่นขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยาง MT จาก Goodyear รุ่น Wrangler Territory ขนาด 35 นิ้ว และยังมีการปรับจูนระบบช่วยเหลือผู้ขับอีกยกแผง เพื่อการควบคุมรถที่มั่นใจในทุกสภาวะ ทั้ง ABS, Traction Control, Srability Control แม้แต่ระบบส่งกำลังก็ยังถูกปรับจูนใหม่ด้วย เพื่อรองรับการใช้งานที่สมบุกสมบันกว่าเดิม

ขุมกำลังของตัวรถ เล่นใหญ่ด้วย บล็อคเบนซิน V8 ขนาด 6.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 407 PS กับแรงบิดสูงสุด 628 นิวตันเมตร และระบบส่งกำลังแบบชุดเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ซึ่งทั้งหมดก็แกร่งและแข็งแรงพอที่จะทำให้มันสามารถพาแชสซีย์อันมหึมา สามารถลากจูงน้ำหนักได้กว่า 8,391 กิโลกรัม และแบกน้ำหนักได้อีก 1,541 กิโลกรัม ซึ่งน้อยกว่าตัวรถร่างต้น Silverado HD 2500 เพียง 179 กิโลกรัม เท่านั้น

อย่างไรก็ดี แท้จริงแล้ว ขุมกำลังติดรถของมัน ยังไม่สิ่งที่ลูกค้ากว่า 70% ต้องการ เพราะพวกเขายังอยากให้ Chevrolet เพิ่มทางเลือกเครื่องยนต์ V8 Duramax Turbo Diesel ขนาด 6.6 ลิตร เพิ่มอีก ซึ่งมันจะสามารถทำแรงม้าได้ 477 PS และมีแรงบิดที่มากถึง 1,320 นิวตันเมตร เรียกได้ว่าแม้แรงม้าจะเพิ่มไม่เยอะ แต่แรงบิดก็ก้าวกระโดดกว่ากันถึงเท่าตัว (ส่วนอัตราสิ้นเปลืองจะทวีคูณขนาดไหน ลูกค้าที่อยากได้ คงไม่กังวลกันเท่าไหร่อยู่แล้ว)

ด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Chevrolet Silverado HD ZR2 ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขใดๆออกมา แต่คาดว่าจะอยู่ในช่วง 3 ล้านนิดๆ สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะรุ่นน้อง Chevrolet Silverado 1500 ZR2 ก็มีราคาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ราวๆ 2.5 ล้านบาทเข้าไปแล้ว

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่