แม้ Yamaha YZF-R7 จะได้ชื่อว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งถูกสร้างมาเพื่อทำตลาดคั่นกลางระหว่าง YZF-R3 กับ YZF-R1 แทน YZF-R6 แต่หากมองจากสมรรถนะของตัวรถแล้ว มันก็สามารถแทนที่ได้เต็มตัวขนาดนั้น จึงทำให้ใครหลายคนยังคงรอคอยการมาของ YZF-R9 และเราก็มีข้อมูลของมันมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบกันแล้วในตอนนี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีความซับซ้อนเท่าไหร่นัก เพราะมันคือการที่จู่ๆก็มีหลักฐานปรากฏบนโลกออนไลน์ว่า ทาง Yamaha พึ่งมีการจดทะเบียนการค้า โลโก้ และรหัสชื่อ “YZF-R9” กับ “R9” ประจำรุ่นของรถมอเตอร์ไซค์แนวซุปเปอร์สปอร์ตไบค์ที่ใครหลายๆคนรอคอยไปเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา กับหน่วยงานในประเทศออสเตรเลีย

โดยในเนื้อหา หรือจุดประสงค์ของการจดทะเบียนทั้งโลโก้ และรหัสประจำตัวรถ ก็มีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เป็นการจดทะเบียนเพื่อนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์กลุ่ม “Motorcycles, motor scooters, mopeds, three-wheeled motorcycles, three-wheeled motor scooters, three-wheeled mopeds and parts and fittings for all the aforesaid goods.”

Yamaha MT-09 ที่จะเป็นร่างต้นของ YZF-R9

แน่นอน เนื่องจากข้อมูลความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เป็นเพียงการจดทะเบียนโลโก้และรหัสประจำตัวรถ เพื่อเตรียมสำหรับการวางจำหน่ายรถในอนาคตเท่านั้น จึงทำให้มันยังไม่มีข้อมูลในเรื่องรายละเอียดทางเทคนิคหรือสเป็คต่างๆของตัวรถที่สามารถยืนยันได้แต่อย่างใด

ทว่าหากอิงจากการพัฒนาตัวรถคร่อมกันไปมาระหว่าง Yamaha R-Series กับ Yamaha MT-Series แล้วล่ะก็ ยังไงเจ้า YZF-R9 ก็จะต้องถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของเนคเก็ทไบค์แรงบิดสูงอย่าง MT-09 แน่นอน โดยอาจเป็นการยกรถมาทั้งดุ้น ตั้งแต่ชุดเฟรมอลูมิเนียม, ระบบกันสะเทือนหน้า-หลัง, ชุดล้อหน้า-หลัง

และรวมถึงเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง 890cc CP3 กำลังสูงสุด 119 แรงม้า PS ที่ 10,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 93 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบ/นาที ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าทางค่ายอาจปรับจูนมันใหม่อีกนิด เพื่อให้เข้ากับโจทย์และหน้าตาตัวรถ ที่มีจุดประสงค์เพื่อรองรับการใช้งานในสนามแข่งมากขึ้น โดยอาจไปไกลถึงขั้นสร้างมาเพื่อลงแข่งเวที WSBK รุ่น Supersport แทน YZF-R6 เลยทีเดียว

Yamaha YZF-R7 ที่อาจเป็นรุ่นน้องซึ่งมีหน้าตาใกล้เคียง YZF-R9 ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆนี้มากที่สุด

ทั้งนี้ ในส่วนของกำหนดการเปิดตัว Yamaha YZF-R9 คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด ภายในอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์นับจากนี้ ที่งาน EICMA Show 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ในประเทศอิตาลี ขณะที่การเปิดตัวในไทย อาจต้องรออีกหน่อย ที่งาน Motor Expo 2022 ช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ เป็นอย่างเร็ว หรืออย่างช้าคือที่งาน Motor Show 2023 ช่วงต้นปีหน้าเป็นอย่างช้า

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่