Yamaha Tenere 700 ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งรุ่นของ Yamaha ที่สร้างกระแสตอบรับจากลูกค้าทั่วโลกได้เป็นอย่างดี และในปี 2023 มันก็ยิ่งดูจะน่าสนใจขึ้นไปอีกขั้น เมื่อทางค่ายได้ใส่ออพชันใหม่ๆเข้าไปมากมาย เพื่อให้มันมีความครบครันมากยิ่งขึ้น

Yamaha Tenere 700 MY2023 หากเทียบกับตัวรถรุ่นปีก่อนหน้า หากว่ากันตามตรง มันก็ไม่ได้รับการอัพเดทในเรื่องทรวดทรง และชิ้นส่วนโครงสร้างหลักๆมากเท่าไหร่นัก เพราะหน้าตาชิ้นส่วนเปลือกนอก ของมัน ล้วนยังคงเดิมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ชุดโคมไฟหน้าแบบ LED 4 ดวง ซึ่งจะถูกครอบด้วยชิลด์หน้าทรงสูง, ชิ้นแฟริ่งกาบข้างที่ดูไม่ได้มีเส้นสายซับซ้อนมากเท่าไหร่นัก เพื่อความง่ายในการทำความสะอาด, ถังน้ำมันทรงสูงขนาด 16 ลิตร, เบาะนั่งเดี่ยวตอนยาว, และอื่นๆที่บ่งบอกว่ามันคือรถที่ถูกออกแบบให้พร้อมลุยแบบตัวแข่ง Dakar Rally

ส่วนรายละเอียดข้อมูลทางเทคนิคอื่นๆของมันเอง ก็ยังเหมือนเดิมสนิททุกอย่าง ทั้ง

  • เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง CP2 DOHC 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ความจุ 689cc ให้กำลังสูงสุด 73.4 PS ที่ 8,750 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 67 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ 6 สปีด
  • ชุดเฟรมแบบโครงเหล็กเปลคู่
  • โช้กหน้าตะเกียบคู่หัวกลับ ช่วงยุบ 210 มิลลิเมตร, โช้กหลังต้นเดี่ยว ช่วงยุบ 200 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มอลูมิเนียมแขนคู่และกระเดื่องทดแรง
  • ชุดล้อซี่ลวด รัดด้วยยาง 90/90-21 และ 150/70-18 ตามลำดับหน้า-หลัง
  • ระบบเบรกด้านหน้า จานคู่ ขนาด 282 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับโฟลทติ้งเมาท์คาลิปเปอร์ 2 พอท, ด้านหลัง จานเดี่ยว ขนาด 245 มิลลิเมตร ทำงานร่วมกับโฟลทติ้งเมาท์คาลิปเปอร์ 1 พอร์ท
  • ความสูงเบาะ 875 มิลลิเมตร
  • ความสูงใต้ท้องรถ 240 มิลลิเมตร
  • น้ำหนักตัวรถรวมของเหลว 204 กิโลกรัม

เรียกได้ว่าทุกอย่างยังคงเดิมทั้งหมด ไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ

แต่อย่างที่เราได้ระบุไว้ในข้างต้น ว่าในความเป็นจริงแล้ว ทาง Yamaha ได้เพิ่มลูกเล่นยิบย่อยเข้าไปในตัวรถ Tenere 700 รุ่นใหม่คันนี้หลายรายการ นั่นคือ ชุดหน้าจอมาตรวัดแนวตั้งแบบใหม่ ที่ใช้จอแสดงผลเปลี่ยนจากแบบ LCD ขาว-ดำ เป็นจอสีความละเอียดสูงแล้วเป็นที่เรียบร้อย แถมยังสามารถปรับรูปแบบอินเตอร์เฟซการแสดงผล ได้อีก 2 รูปแบบ นั่นคือ  “Explorer” หรือ “Street” แล้วแต่ลักษณะการใช้งาน

นอกจากนี้ ตัวหน้าจอที่ว่า ยังทำงานร่วมกับกล่อง Communication Control Unit หรือ CCU ซึ่งมีไว้เชื่อมต่อหน้าจอเข้ากับโทรศัพท์มือถือ ผ่านแอพพลิเคชัน MyRide เพื่อที่หน้าจอจะได้สามารถแจ้งเตือนข้อความเข้า สายเข้า หรือบันทึกข้อมูลการเดินทางของตัวรถ ส่งไปยังโทรศัพท์มือถือได้ด้วย ซึ่งอันที่จริงมันก็คือลูกเล่นระบบ Y-Connect ที่ชาวไทยซึ่งใช้รถมอเตอร์ไซค์ยุคใหม่ของ Yamaha คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วนั่นเอง

การอัพเดทรายละเอียดยิบย่อยของตัวรถยังไม่หมดแค่นั้น เพราะมันยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นปรับการทำงานของระบบ ABS ใหม่ จากเดิมที่ผู้ขี่สามารถทำได้แค่เพียงเปิด-ปิดการทำงาน คราวนี้ ผู้ขี่ยังสามารถเลือกได้อีกว่า จะปิดการทำงาน ABS แค่เฉพาะล้อหลังได้, เปลี่ยนก้านเบรกหน้าใหม่ให้แข็งแรง (รองรับการล้ม) มากกว่าเดิม, เพิ่มพอร์ทชาร์จไฟ USB, เปลี่ยนไปเลี้ยว LED แบบใหม่, และเพิ่มปลั๊กสำหรับต่อชิ้นส่วนระบบควิกชิฟท์เตอร์มาให้ตั้งแต่ออกโรงงาน

ท้ายสุด นอกจากการเปลี่ยนเฉดสีและลวดลายใหม่ประจำปี 2023 นั่นคือ เฉดสีน้ำเงิน – Icon Blue และเฉดสีเขียวด้าน – Tech Kamo ตัวรถ Yamaha Tenere รุ่นใหม่ล่าสุด ยังมีรุ่น Rally Edition ที่มาพร้อมกับลายคลาสสิก Speed Block สีแดงที่คาดบนชุดแฟริ่งสีขาวให้ลูกค้าได้เลือกซื้อไปเก็บสะสมเพิ่มอีก

ทั้งนี้ สำหรับกำหนดการเปิดตัวรถในไทย ทาง Yamaha ยังไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆเกี่ยวกับตัวรถรุ่นนี้ออกมาทั้งสิ้น แต่คาดว่าอย่างช้าที่สุด อาจจะเกิดขึ้นในช่วงไม่เกินต้นปีหน้า ที่งาน Motor Show 2023

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่