หลังจากที่พี่ใหญ่สุดของมัน ได้รับการปรับโฉมใหญ่เป็น Suzuki V-Strom 1050 ไปนานแล้ว ตั้งแต่ปลายปี 2019 แต่น้องรองของมันอย่าง Suzuki V-Strom 650 กลับพึ่งมีข้อมูลการปรับโฉมที่แท้จริงออกมาให้เราได้อัพเดทข้อมูลกันแค่เพียงไม่กี่วันนี้เอง

จากข้อมูลในเบื้องต้น ระบุว่าในตอนนี้ทาง Suzuki ได้ทำการทดสอบว่าที่ตัวตายตัวแทนใหม่ของ V-Strom 650 กันอยู่ในทวีปยุโรป ซึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือ แม้หน้าตาของตัวรถที่ทดสอบอยู่นั้นจะมีหน้าตาที่ไม่หนีไปจากพี่ใหญ่ V-Strom 1050 มากเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของไฟหน้าทรงเหลี่ยม จงอยบังโคลนด้านหน้า และแฟริ่งข้าง

แต่เครื่องยนต์ของมันกลับไม่ได้มาพร้อมกับเลย์เอาท์แบบ V-Twin ทว่ามันกลับมาพร้อมเครื่องยนต์เลย์เอาท์แบบ Inline-2 หรือ 2 สูบเรียง แทนเสียอย่างนั้น ซึ่งทุกท่านสามารถชมภาพตัวรถทดสอบคันจริงที่ถูกถ่ายเอาไว้ได้ที่ลิ้งค์ตรงนี้ แล้วจะพบว่าในส่วนเครื่องยนต์ของมัน มีความแตกต่างไปจาก V-Strom 650 รุ่นปัจจุบันมากจริงๆ

และถึงแม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลตัวเลขออกมาแน่ชัดเท่าไหร่นัก แต่สื่อฯในยุโรปหลายๆเจ้าก็คาดการณ์เอาไว้ว่า ขุมกำลัง 2 สูบเรียงลูกใหม่ของมัน อาจจะมาพร้อมกับความจุที่มากขึ้นเป็น 700cc จากเดิม 645cc และอาจสามารถเค้นแรงม้าได้มากขึ้นจนแตะหลักราวๆ 75 PS

แน่นอน ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบเครื่องยนต์ใหม่ จึงทำให้ในคราวนี้ ทาง Suzuki มีความจำเป็นที่จะต้องปรับรูปแบบของเมนเฟรมใหม่ด้วย เพียงแต่หากมองจากภาพตัวรถที่หลุดออกมา เรายังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มันจะยังคงเป็นชุดเฟรมแบบ Twin Spar เหมือนเดิมหรือไม่ ?

ด้านระบบกันสะเทือนเอง ก็มีการอัพเกรดใหม่ยกชุดเช่นกัน เพราะจากเดิมที่เคยใช้โช้กตะเกียบคู่หัวตั้งทางด้านหน้า คราวนี้ก็เปลี่ยนมาเป็นโช้กอัพตะเกียบคู่หัวกลับ ส่วนสวิงอาร์มหลังเองก็มีการเปลี่ยนรูปทรงชัดเจน ทว่านอกนั้นในส่วนชุดล้อซี่ลวด ก็ยังคงเป็นแบบที่ต้องใช้ยางในเช่นเคย และยังคงรัดด้วยยางไซส์เดิมคือหน้า 21 นิ้ว หลัง 18 นิ้ว (สำหรับรุ่น XT)

ทั้งนี้ เนื่องจากกำหนดการเปิดตัวที่แท้จริงของ Suzuki V-Strom 650 รุ่นใหม่ (ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากๆ ว่าจะไม่ได้ใช้ชื่อนี้อีกต่อไป ทั้งรหัสรุ่น หรือเลขประจำรุ่น) คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้เป็นอย่างเร็ว ดังนั้นในช่วงเวลาเพียงไม่เกิน 2 เดือนนับจากนี้ เราจึงอาจจะได้เห็นข้อมูลที่น่าสนใจของมัน ถูกนำเสนอออกมามากขึ้นอีกแน่นอน รอชมกันได้เลย

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่