Mitsubishi Colt ชื่อนี้อาจหายจากตลาดโลกไปนาน แต่ตอนนี้ทางค่ายก็ได้เตรียมนำมันกลับมาทำตลาดอีกครั้ง พร้อมระบุกำหนดการเปิดตัวครั้งแรกในโลก ว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

Mitsubishi Colt อาจยังมีวางจำหน่ายอยู่ในไม่กี่ประเทศบนโลกจนปัจุบัน แต่หากนับเอาเฉพาะตัวรถสายหลักจริงๆ เราก็จะพบว่ามันได้ถูกยุติการขายไปแล้วตั้งแต่ปี 2013 เนื่องด้วยนโยบายของบริษัทในช่วงเวลานั้น ที่มีความจำเป็นจะต้องยุบการขายรถยนต์นั่งซึ่งไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขายไปก่อน เพื่อมุ่งหน้าพัฒนารถอเนกประสงค์ และรถพลังงานทางเลือก ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงจนถึงตอนนี้

แต่หลังจากผ่านเวลาไปกว่า 10 ปี ด้วยการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทในเครือ Renault ที่ถนัดในเรื่องของการทำรถยนต์นั่งอยู่แล้ว เมื่อไม่กี่ปีก่อน จึงทำให้ Mitsubishi Colt ได้ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ จนตอนนี้ทางค่ายได้พร้อมแล้วที่จะเปิดตัวมันอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 8 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

คล้ายกับ Mitsubishi ASX รุ่นล่าสุด ฝั่ง Mitsubishi Colt เอง ก็จะเป็นรถยนต์อีกรุ่น และเป็นลำดับที่สองซึ่งใช้โครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนาร่วมกับรถยนต์จาก Renault นั่นคือแฮชท์แบกดาวเด่นของแบรนด์ฝรั่งเศสอย่าง Renault Clio ที่กำลังจะได้รับการปรับโฉมครั้งใหญ่ในเร็วๆนี้เช่นกัน

ดังนั้น หากว่ากันตามจริง หน้าตาของ Mitsubishi Colt รุ่นใหม่ อาจไม่ได้มีความแตกต่างไปจาก คู่แฝดเท่าไหร่นัก จนแทบจะเรียกได้ว่า อาจเป็นเพียงการเปลี่ยนตราโลโก้รถใหม่เพียงเท่านั้น ถ้าดูด้วยสายตาเพียงอย่างเดียว เหมือนอย่าง Mitsubishi ASX และ Renault Captur ที่ต่างกันเพียงงานออกแบบกันชนหน้า กันชนท้าย และลายล้อ เพียงเท่านั้น

และเนื่องจาก Colt รุ่นใหม่ ถูกสร้างขึ้นจากพื้นฐานรถ Renault ยุคเดียวกัน ดังนั้น งานออกแบบของมัน จึงอาจจะแทบไม่แตกต่างจากเจ้า ASX ด้วย เว้นเพียงสัดส่วนตัวรถที่ดูเล็กกระทัดรัดกว่า เพราะความเป็นรถแฮชท์แบ็ก ไม่ใช่รถครอสโอเวอร์ก็เท่านั้น

ด้านขุมกำลังของตัวรถเอง ทาง Mitsubishi ก็ได้ให้ข้อมูลยืนยันกับทางสื่อต่างประเทศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า มันจะมีรูปแบบเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบด้วยกัน ซึ่งอาจเป็นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ กำลังสูงสุด 91 PS และเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ไฮบริด กำลังสูงสุด 145 PS ที่แน่นอนว่าแต่เดิมมันก็คือเครื่องยนต์ที่อยู่ในตัวเลือกของ Renault Clio รุ่นปัจจุบันอยู่แล้วนั่นเอง

ด้านกำหนดการวางจำหน่ายจริงของ Mitsubishi Colt 2023 คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน ปีนี้ ในทวีปยุโรปเป็นแห่งแรก และเนื่องจากขุมกำลังรุ่นเล็กสุดของมัน เข้าข่ายรถอีโค่คาร์ในบ้านเราได้อย่างพอดิบพอดี จึงไม่แน่ว่ามันอาจถูกนำมาทดสอบ ขึ้นไลน์ผลิต และวางจำหน่ายในบ้านเราด้วย แต่จะใช้ชื่อตรงตำนานแบบนี้ไปเลย หรือเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Mirage ที่ชาวไทยคุ้นเคยกันดีต่อ ก็ยังต้องรอดูกันต่อไป

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่