ขณะที่ 2023 Honda CR-V ยังไม่มีการอัพเดทความเคลื่อนไหวใดๆในบ้านเรา แต่ล่าสุด รถยนต์โมเดลคู่ขนานของมันอย่าง 2023 Honda Breeze กลับถูกเผยโฉมออกมาก่อนแล้ว เพื่อวางจำหน่ายในประเทศจีน

2023 Honda Breeze ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูชาวไทยสักเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันคือรถยนต์โมเดลคู่ขนาน ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำตลาดแข่งกับ CR-V ไปพร้อมๆกัน โดยสาเหตุหลักๆก็เป็นเพราะในประเทศจีนนั้น มีผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ Honda รายใหญ่อยู่ 2 ราย ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน นั่นคือ GAC-Honda (ขาย Breeze) และ Dongfeng-Honda (ขาย CR-V)

ดังนั้นพวกเขาจึงต้องทำตลาดรถยนต์รุ่นเดียวกัน แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน เพื่อแย่งลูกค้าในมนฑลที่ตนเองเป็นใหญ่อยู่นั่นเอง

เมื่อกลับมาที่เจ้า Breeze รุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้อีกครั้ง เราก็จะเห็นได้ว่ามันมีรายละเอียดหลายจุดที่ใกล้เคียงกับรถ CR-V รุ่นปี 2023 ที่เผยโฉมไปก่อนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเส้นสายของบานประตู กรอบกระจก หรือภาพรวมของช่วงห้องโดยสาร ที่ดูเหลี่ยมสันชัดเจนขึ้นมากกว่าทั้ง Breeze/CR-V โฉมก่อน

แต่จุดที่เราต้องสังเกตกันให้ดี ว่าเจ้า Breeze นั้นต่างออกไปจาก CR-V ค่อนข้างชัดเจน นอกเหนือจากกันชนหน้า และกันชนท้าย ที่ดูละม้ายคล้าย ZR-V ตัวล่าสุด ด้วยกรอบช่องดักลมทางด้านข้างรูปตัว C เส้นขอบทางด้านข้างของฝากระโปรงหน้ายังถูกออกแบบให้ปิดลงมาที่ชิ้นแก้มข้างมากกว่า โดยทางค่ายได้ออกแบบให้มันลากลงมาจรดกับเส้นเชื่อมจากแนวไฟหน้าไปจนถึงไฟท้าย อย่างพอดิบพอดี

นอกจากนี้ ในส่วนรายละเอียดตัวไฟหน้าเอง ก็ไม่เหมือนกันเลยเสียทีเดียว เพราะไฟหน้าของ Breeze จะมาพร้อมกับกรอบนอกที่ดูมีความโค้งมนมากกว่า เพื่อให้รับกันกับช่องกระจังหน้าด้านบนที่ไม่กว้างมากเท่าไหร่นัก เพราะทางค่ายไปเพิ่มขนาดช่องดักลมทางด้านล่างให้ใหญ่ขึ้นแทน

ส่วนไฟท้ายเอง แม้จะมีกรอบหลักที่ไม่ต่างจาก CR-V แต่การวาดเส้นไฟเบรก กลับไม่ได้ลากขึ้นไปถึงเสา D ด้านข้างประตูบานท้ายแต่อย่างใด และในจุดดังกล่าง มันก็ได้ถูกเปลี่ยนรูปทรงใหม่เล็กน้อย ให้มีครีบรีดอากาศเสริมกับสปอยเลอร์หลังดีไซน์เดิมแทน

จากการปรับเปลี่ยนงานดีไซน์รอบคันที่ไล่เรียงมา ทำให้ Honda Breeze มีมิติตัวรถในด้านยาวที่ 4,716 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่ายาวกว่ารถ CR-V พื้นฐานเดียวกันอยู่ 22 มิลลิเมตร นอกนั้นสัดส่วนในด้านอื่นๆของตัวรถ ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด ไม่เว้นแม้กระทั้งความยาวฐานล้อ ที่ 2,700 มิลลิเมตร

นอกนั้นในด้านงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร ก็เรียกได้ว่ายกมาจาก CR-V ซึ่งมีหน้าตาเหมือน Civic รุ่นล่าสุดทั้งหมด แต่สิ่งที่ Breeze ดูจะเหนือกว่าคู่แฝดของมันเล็กน้อยคือ การที่ตัวรถรุ่นนี้ได้รับการติดตั้งระบบ ADAS ที่ครบครันมากกว่า

ทั้งนี้ Honda Breeze 2023 มาพร้อมขุมกำลังแบบเดียวเท่านั้น ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ นั่นคือขุมกำลังเครื่องยนต์ เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 193 แรงม้า PS และแรงบิดสูงสุดอีก 243 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับระบบส่งกำลังแบบ CVT โดยที่ลูกค้ายังคงสามารถเลือกได้ว่าจะให้มันมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น หรือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ AWD ก็ได้

ด้านราคาสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของมัน ณ ขณะนี้ทาง GAC-Honda ยังไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขออกมา แต่คาดว่าจะแพงกว่า CR-V พื้นฐานเดียวกัน ที่วางจำหน่ายในประเทศเดียวกันขึ้นไปอีกเล็กน้อย เนื่องจากภาพลักษณ์ดั้งเดิมของ Breeze นั้น ก็ถูกปรับให้ดูหรูหรากว่าคู่แฝดของมันอยู่แล้วนั่นเอง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่