2020 Skoda Octavia รถคอมแพ็ครุ่นขายดีที่สุดของสโกด้าเผยโฉมใหม่ หน้าตาเรียบมีระดับขึ้นไม่แพ้รถยุโรปแบรนด์อื่น และมาพร้อมตัวเลือกเครื่องหลากหลาย

รถยนต์จากสาธารณรัฐเช็กอย่างแบรนด์สโกด้า เคยเข้ามาทำตลาดในไทยช่วงยุคปี 201X อยู่พักหนึ่ง หลายคนยกนิ้วชื่นชมว่าเป็นรถที่ขับขี่ดีไม่แพ้แบรนด์อื่นจากยุโรป แถมด้วยจุดเด่นด้านเครื่องยนต์กับความกว้างขวาง เพราะรถยี่ห้อนี้อยู่ภายใต้ร่มเงาของเครือ Volkswagen และ Audi

ตลอดเวลาที่ผ่านมาสโกด้าใช้รถยนต์โมเดลหนึ่งในการทำยอดขายหลัก ที่วันนี้มันเพิ่งได้รับการปรับโฉมเปลี่ยนใหม่หมดทั้งคัน นั่นก็คือ 2020 Skoda Octavia รถคอมแพ็คที่มีตัวถังซีดาน 4 ประตู กับตัวเอสเตท (Combi) ที่หนุ่มๆ หลายคนในยุคปัจจุบันชื่นชอบไม่แพ้รถประเภทเอสยูวีเสียอีก ซึ่งปัจจุบันได้ก้าวย่างมาถึงเจนเนเรชั่นที่ 4 เรียบร้อยแล้ว

รูปร่างภายนอกดูเผินๆ จะรู้ได้ทันทีว่ามันคล้ายกับ Volkswagen Golf โมเดลล่าสุดไม่น้อย เส้นสายดูสุขุมเรียบง่ายให้ความเป็นมิตรกับลูกค้าทุกกลุ่ม แถมยังตกแต่งภายในมาแบบมีระดับด้วยวัสดุชั้นดี อาจพูดได้ว่าเจ้า Octavia ใหม่ เหมือนถูกออกแบบให้คนที่ไม่สามารถจับจอง Audi A4 แต่มาซื้อสโกด้าคันนี้แทน เนื่องจากมีราคาจับต้องง่ายสบายกระเป๋ากว่า

ด้วยความที่สร้างบนพื้นฐาน MQB platform เฉกเช่น Volkswagen Golf และ Audi A4 ใหม่ นั่นจึงทำให้ Octavia มอบการขับขี่อันดีเยี่ยมแถมเป็นธรรมชาติ ไปพร้อมกับข้อดีด้านพื้นที่ห้องโดยสารภายในที่กว้างขวาง รวมถึงมีสไตล์การออกแบบไปในทิศทางเดียวกับรถในเครือ เน้นความเรียบง่าย ทันสมัย ตามแบบฉบับรถยุโรปสมัยใหม่

บรรดาขุมพลังบน Octavia มีให้เลือกหลายหลาก ทั้งเครื่องเบนซิน ดีเซล หรือปลั๊กอินไฮบริด โดยรุ่นไฮไลต์ Octavia iV เครื่องไฮบริดจะมาพร้อมเครื่องเบนซิน 1.4 ลิตร จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 204 แรงม้า (PS) แรงบิด 350 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ DSG 6 สปีด กับแบตเตอรีความจุ 13 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ไกลสุด 55 กิโลเมตร

ต่อมารุ่นเครื่องเบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 TSI ปั่นกำลัง 190 แรงม้า (PS) แรงบิด 320 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ DSG 7 สปีด ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แล้วถ้านั่นยังไม่เร็วพอก็ยังมีรุ่น RS ที่ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ใน 6.9 วินาที กรณีอยากได้ความประหยัดน้ำมันก็ยังมี เครื่องดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 TDI สร้างกำลัง 200 แรงม้า (PS) แรงบิด 400 นิวตันเมตร ให้เลือกอีกต่างหาก

นอกเหนือจากนี้ยังมีตัวเลือกขุมพลังอีกหลายบล็อก ทั้งเครื่องที่เน้นความประหยัดน้ำมันพิเศษ หรือเครื่องยนต์เชื้อเพลิงผสมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด CNG ได้ โดยหากนำมาอธิบายทั้งหมดผู้อ่านคงตาลายเสียก่อน

Octavia Combi จะออกจำหน่ายก่อนเป็นแบบแรก จากนั้นจึงตามด้วย Octavia ตัวซีดานมาหลังไม่กี่สัปดาห์ ส่วนเวอร์ชั่น RS กับ Scout เตรียมเปิดตัวภายในปี 2020

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่