ตั้งแต่มีข่าวทาง   Isuzu   เตรียมเปิดตัวกระบะใหม่  ออกมาตอบโจทย์ลูกค้า ตลาดรถระบะบ้านเราดูจะตื่นตัวคึกคักขึ้นมาทันใด การเปลี่ยนแปลงของเจ้าตลาดสู่ศึกกระบะยุคใหม่ได้รับการจับตาอย่างมาก สำหรับเรานอกจาก   Isuzu   แล้ว   Nissan เองดูจะเป็นอีกแบรนด์ที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเร็วๆ นี้

Nissan  Navara  รุ่นปัจจุบัน เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2014 ถ้านับจากวันนั้นจนวันนี้เป็นเวลากว่า 5 ปี แล้วที่รถรุ่นนี้เปิดตัววางจำหน่ายในไทย การเล่นแร่แปรธาตรุ่นพิเศษ ขยันออกมาต่อเนื่อง ขณะที่ทุกคนขยับตัวหนีไปหมดแล้ว รวมถึงพันธมิตร มิตซูบิชิ มอเตอร์สด้วยเหตุผลดังกล่าว Nissan Navara   จึงน่าจะต้องมีการปรับรายละเอียดรุ่น   Facelift   ในเร็ววัน

nissan np 300 navara (1)
รุ่นแรกที่ออกมาในปี 2014

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว อาจไม่ชัดเจน แต่ก็มีกระเด็นมาบ้าง ตามแนวกระแสข่าวลือเสียงลือเสียงเล่าอ้าง จากการพูดถึงเตรียมปรับโฉมหน้า   Nissan  Terra   อเนกประสงค์หน้าตากระบะที่ออกมาได้เพียงปีเดียวเท่านั้น จนหลายคนเหมาเอาว่าเป็นเพราะยอดขายรถรุ่นนี้ไม่ดี

ถ้าสังเกตรถรุ่นนี้ใช้รายละเอียดเดียวกับกระบะ Nissan Navara   โดยเฉพาะหน้าตาของมัน ซึ่งหมายความว่า เจ้ากระบะประจำค่ายก็ต้องปรับหน้าตาตามไปด้วย ถึงจะยังไม่มีใครบอกได้ว่าหน้าตา จะออกมาแบบไหน เนื่องจาก นิสสัน   V motion 2.0 เน้นความสปอร์ตหรู และเจ้ารถกระบะรุ่นพี่   Nissan Titan  ที่เพิ่งออกมาก็สะท้อนมุมมองนี้ชัดเจน

Nissan Dark Sky Concept
Nissan Dark Sky Concept
Nissan Dark Sky Concept
Nissan Dark Sky Concept

หน้าของ   titan  ดูมีความดุดันทรงเหลี่ยมจ๋า ดูถึกถึน อาจเป็นไปได้ ที่เราจะเห็นสไตล์เดียวกันนี้ในน้องชายของมัน เนื่องจกา กระบะสมัยนี้ออกมาในทรวดทรงหน้าเหลี่ยม ยิ่งถ้ามองไปยังรถต้นแบบที่ออกมในปี 2019 อย่าง   Nissan Navara  Dark Sky Concept

จะเห็นว่างานออกแบบของรถเปลี่ยนไป เน้นความรู้สึกดุดัน ถึงบางคนจะบอกว่า นี่เป็นเพียงต้นแบบ และพัฒนาจากรถรุ่นปัจจุบัน ทว่าเรารู้สึกได้เลยว่ารถดูมีความดูถึกกว่าเดิม ที่ดูติ๋มๆ อารมณ์สปอร์ตจ๋าๆ สักหน่อย

ทางด้านในห้องโดยสารคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงออพชั่นเอาการ เนื่องจากคู่แข่งหนีไปไกล รายละอียดการตัดเย็บเบาะนั่ง รวมถึงการตบแต่ง น่าจะได้รับการอัพเดท กระเดียดไปทางรถอเนกประสงค์มากขึ้น อาจมีฟังชั่นใหม่ๆ เขามา เช่น กระจกมองหลังเป็นกล้องในตัว ตลอดจนเครื่องเสียงความบันเทิงใหม่น่าจะมีการปรับปรุงขึ้น

(ภายในห้องโดยสาร  Nissan  Dark Sky Concept)

สิ่งหนึ่งที่เราอยากจะเห็นในว่าที่กระบะคันนี้ คือ ระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ่นเป็นเงาตามตัว โดยเฉพาะระบบควบคุมการทรงตัวในรถกระบะ วันนี้จัดว่าเป็นของจำเป็นปราบพยศ เครื่องดีเซลแรงบิดสูง ส่วนระบบความปลอดภัยระดับสูง จริงๆ นิสสัน มีลูกเล่นของเหล่านี้อยู่แล้ว และด้วยทิศทางตลาดไปในทางต้องการลูกเล่นความปลอดภัย ระบบความปลอดภัยชั้นสูง อาทิ ระบบเตือนการชนทางด้านหน้า , ระบบมุมอับสายตา อาจจะมีออกมาตอบโจทย์ลูกค้า ในรุ่นบนๆของว่าที่กระบะคันนี้

ทางด้านเครื่องยนต์ เราไม่แปลกใจนัก ถ้าว่าที่นิสสัน นาวาร่า จะมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 2.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จ รุ่นท๊อป คาดว่าจะให้กำลัง 190 แรงม้า ทำแรงบิด 450 นิวตันเมตร ในบรรดารุ่นร่างเชื่อว่าจะมีรายละเอียดคล้ายรุ่น ที่เริ่มวางจำหน่ายในยุโรป 163 แรงม้า ทำแรงบิด 425 นิวตันเมตร สังเกตว่า แรงม้า น้อยกว่าคู่แข่งบางเจ้า

เรื่องการส่งกำลัง เชื่อว่าจะยังคงเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ซึ่งได้รับการปรับปรุง จังหวะดึงเกียร์ให้สั้นลงกว่าเดิม ตามรายละเอียดที่เผยทางยุโรป เมื่อเร็วๆนี้ ส่วนเกียร์ ออโต้ 7 สปีด จะยังเป็นผู้นำในตลาดกลุ่มนี้เหมือนเดิม ก็ไม่แน่ใจว่าทาง  Jatco   ผู้ผลิตเกียร์ชุดนี้จะยอมปรับปรุง เรื่องการช่วยผ่อนแรงทดเกียร์เวลาลงทางชันให้ นิสสันหรือไม่ ลบข้อด้อยสำคัญในเกียร์ชุดนี้

รถกระบะ Nissan Navara เวอร์ชั่น ส่งออกยุโรป
Nissan เพิ่งปรับ Nissan Navara ในยุโรป

อย่างไรก็ดี การปรับเครื่องยนต์ใหม่ อาจจะใช้แนวทางเดียวกับบางค่าย คือ ปรับไม่หมดไลน์อัพ อาจจะยังคงเหลือเครื่อง  YD  เอาไว้ในรุ่นล่างเป็นทางเลือกกับลูกค้า เนื่องจากรองรับ น้ำมันดีเซลทางเลือก  B20   แล้ว ขณะที่เครื่อง 2.3 ลิตร ยังไม่รองรับน้ำมันทางเลือกดังกล่าว

ด้านระบบบังคับเลี้ยวคงน่าจะเหมือนเดิม เพียงเซทการตอบสนองพวงมาลัยให้ดีขึ้น หมดการครหาว่า พวงมาลัยฟีลลิงโบราณ อย่างที่เป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้าง ใน  Nissan Terra   มาแล้ว ส่วนช่วงล่างอาจจะไม่ได้ปรับแต่งเพิ่มเติม เนื่องจากรถรุ่นนี้ถือว่ามีความนุ่มนวลในระดับหนึ่ง จนน่าพอใจ

2020 Nissan  Navara   ใหม่ เป็นกระบะอีกรุ่นที่เราเฝ้าติดตามการมาของมัน แม้นว่าหลายคนอาจจะมองข้ามรถรุ่นนีไปแล้วในวันนี้ หากก็น่าจะมีอะไรน่าสนใจให้ได้ลุ้นกัน ภายในปีหน้าแน่นอน ่

ด้วยเหตุผลว่า รุนใหม่ต้องรออีกหลายปี ในการพัฒนาร่วมกับ   Mitsubishi  และวันนี้การแข่งขันในตลาดกระบะวันนี้ ก็ดุเดือดไม่น้อย

*หมายเหตุ บทความนี้เกิดจากการรวบรวม และวิเคราะห์ของทีมงาน   Ridebuster   การนำข้อมูลไปอ้างในทางใดก็ตาม ควรให้เครดิตแก่บทความ



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่