กระแสความต้องการรถอเนกประสงค์ ถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มากจน เมอร์เซเดส เบนซ์น จะรอช้าไม่ได้ หลังจากส่งรถเก๋ง ทั้ง 5 ประตู และ ซีดานออกมาทำตลาดอย่างรวดเร็ว ก็ถึงคราว สำหรับอเนกประสงค์เล็ก ประจำค่าย   Mercedees Benz GLA

2020 Mercedes Benz  GLA   ใหม่ เผยโฉมออกมาอย่างเป็นทากงารในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา และล่าสุด ทางค่ายเยอรมัน ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถออกมาบอกเรามากขึ้น ก่อนวางจำหน่ายจริงในช่วงต้นปีหน้าในยุโรป

ตัวรถรุ่นใหม่ได้แนวคิดการพัฒนาสำคัญ ทางเบนซ์ต้องการสร้างตัวตนให้รถรุ่นนี้น่าสนใจ มากกว่าเป็นแค่อเนกประสงค์แีกคันมาขายลูกค้า การวิศวกรรมรถรุ่นใหม่ มีความสูงกว่ารถรุ่นเดิมประมาณ 104 มม. กว้างขึ้น 30 มม. ทว่า ตัวรถกลับสั้นลง -14 มม. มีการปรับระยะฐานล้อ +30 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม

งานออกแบบตัวรถถูกวางให้ขับขี่ง่ายในเมือง มันจึงมีระยะยื่นหรือ   Over Hang   สั้น  ทั้งทางด้านหน้าและหลัง ติดตั้งฝากระโปรงแบบ   PowerDome   ทำให้รถดูมีความทรงพลัง เสา A   ถูกปรับให้มีขนาดเล็กลง ให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีขึ้น ตลอดจน ติดตั้งล้อได้ใหญ่ที่สุด ขนาด 20 นิ้ว โดยไม่ล้นออกมา

Mercedes-Benz GLA, Edition1, AMG Line, mountain grey MAGNO

เส้นสายทำการออกแบบให้มีความเรียบง่ายและไม่ล้นออกมาจากตัวรถเท่าไรนัก เริ่มจากระจังหน้าทรวดทรงดดุดัน รายละเอียดทางด้านข้างให้มัดกล้าม ไฟท้ายด้านหลังแยกออกเป็น 2 ชิ้น พร้อมฝาท้ายมีความกว้าง ทั้งหมดทำให้ อดีต 5 ประตูยกสูงแบบเก๋ง เป็นลุคลุยแท้จริง

ทางด้านงานออกแบบในห้องโดยสาร ทางเยอรมันเน้นการออกแบบที่มีเสน่ห์เปย์ความทันสมัย แนวคิดการออกแบบ เรียกว่า   “Cut-Out”   รถทุกรุ่นจะติดตั้งจอเรือนไมล์แบบอิสระ ในรุ่นท๊อปติดตั้งจอ 10.25 นิ้ว 2 จอมาให้ ระบบความบันเทิง  MBUX   ได้รับการอัพเกรดให้มีความทันสมัย ไม่ดูลุงมากเหมือนรุ่นเดิม

เรื่องการโดยสารทางด้านหน้าได้รับการปรับปรุงพื้นที่เหนือหัวสูงขึ้น (+22 มม) กลับกันผู้โดยสารตอนหลังก็ยังได้พื้นที่วางขามากกว่า (+116มม.)  ผู้โดยสาร และคนขับมีใน   GLA   จะอยู่สูงกว่า   Mercedes Benz  A Class  140   มม. รวมถึงเบาะนั่งตอนหลัง ปรับให้เป็นการปรับพับได้ 3 ตอน 40/20/40 รวมถึงพื้นที่สัมภาระแบบ  Hi Floor   ทำให้การเก็บของนั้นง่าย

ด้านการวิศวกรรม รุ่นปกติ  Mercedes Benz  GLA 200   จะมาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.33 ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบชาร์จ (M282) ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า สูงสุดที่ 5,500 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ที่ 1,620 -4,000 รอบต่อนาที ส่งลงเกียร์ออโต้ 7 G DCT   สามารถเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม.ได้ใน 8.7 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 210 ก.ม./ช.ม.

ทางด้านรุ่นสายแรง   Mercedes Benz  GLA  35 มาพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จ ให้กำลังสูงสุด  306 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ขุมพลังรุ่นนี้ได้ชุดเกียร์  AMG Speedshift   8 สปีด สามารถเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม. ได้ใน 5.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 250 ก.ม/ช.ม

ในส่วนของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4 Matic   ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้นในหลายประการ ปรับปรุงชุดคลัทช์เพลาหลัง รวมถึงการกระจายแรงบิด ยังปรับเปลี่ยนอัตรากำลังไปตามโหมดการขับขี่ด้วย อาทิ Eco   สามารถกระจายแรงบิด (80/20 ระหว่างหน้าและหลัง) สปอร์ต   (70/30)  และ   Off Road   ปรับในอัตรา 50/50

นอกจากการปรับตามโหมดที่ผู้ใช้เลือกแล้ว ยังดูการตอบสนองจากผู้ใช้ , สภาพถนนขึ้นหรือลง , ความเร็ว และแรงเสียดทานที่ล้อทั้ง 4 ด้วย

และพิเศษสุด สำหรับลูกค้าชอบลุย สามารถซื้อ  Off Road Package  ได้ด้วย โดยระบบ   Multi Beam LED   จะถูกพัฒนาฟังชั่นพิเศษ  สามารถให้ความสว่างเพิ่มขึ้น เมื่อขับด้วความเร็วไม่เกิน 50 ก.ม.-ช.ม.  มีโหมด   Off Road   มาให้ รวมถึงยังปรับปรุงระบบ  ABS   ให้สนองการใช้งานมากขึ้น และ ติดตั้งระบบ Down Hill Speed regulator   หรือ  DSR   ใชได้ถึงความเร็ว 18 ก.ม/ช.ม.

สำหรับ   2020 Mercede Benz  GLA   ใหม่ เตรียมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมขายในยุโรปปีหน้า ในบ้านเรา เชื่อว่าจะมาปีหน้าในช่วงกลางปีเช่นกันครับ

 

 



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่