ไม่ว่าจะรถเก๋ง เอสยูวี หรือแม้แต่รถตู้ ทางเบนซ์ก็พร้อมจะผลักดันเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมด ล่าสุดถึงคิวของ Mercedes-Benz EQV เอ็มพีวีเสียบปลั๊กวิ่งไกลสุด 405 กม.

นับวันเรายิ่งพบเห็นรถหลากหลายประเภทกลายไปสู่รถพลังไฟฟ้า โดยเฉพาะบรรดาค่ายรถหรูดูจะคึกคักขยันเป็นพิเศษ ตัวอย่างใหม่เอี่ยมอ่องก็คือ 2020 Mercedes-Benz EQV รถตู้ระดับหรูที่เบือนหน้าหนีเครื่องสันดาป แล้วมาคบหากับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี ที่มาพร้อมสมรรถนะดีเยี่ยมแถมยังได้ชื่อว่าเป็นพลังงานสะอาดอีกต่างหาก

รูปร่างหน้าตาเรียกว่าถอดแบบมาจากรุ่นเครื่องสันดาปอันมีนามว่า V-Class ที่เราท่านคุ้นหูคุ้นหน้ากันดี แต่มีการตกแต่งหลายจุดให้แตกต่างจนผู้คนทั่วไปแยกออกว่านี่คือรถตู้ใส่ถ่าน EQV เริ่มด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่มีซี่ถี่เคลือบโครเมียม แล้วกันชนหน้ากับด้านหลังก็ถูกออกแบบใหม่ให้ดูล้ำยุคกว่าตัวปกติ และที่ล้อนั้นมีการเปลี่ยนมาใช้เป็นลายคล้ายดอกไม้สีทูโทนเงินสลับดำ

เปิดประตูเข้าสู่ห้องโดยสารจะพบกับความโอ่โถงตามสไตล์รถตู้เอ็มพีวี มีการตกแต่งส่วนต่างๆ ให้หรูหรามีระดับด้วยโทนสีดำสลับกับหนังหุ้มแผงคอนโซลส่วนบนสีน้ำเงิน ที่มีตะเข็บเย็บเพิ่มระดับความประณีตเมื่อพบเห็น นอกจากนี้ ทางเบนซ์ยังติดตั้งระบบสาระบันเทิง MBUX รุ่นล่าสุดมาเพื่อรองรับการใช้งานอันหลากหลาย อาทิ การสั่งให้รถตั้งการนำทางล่วงหน้าผ่านสมาร์ทโฟนของผู้ขับขี่ตอนอยู่นอกรถ หรือแม้กระทั่งการปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารตั้งแต่ยังไม่เข้าสู่รถ

มาถึงเรื่องหัวใจหลักที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ นั่นก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 362 นิวตันเมตร ส่งพลังทั้งหมดสู่ล้อหน้า โดยเจ้ารถตู้เสียบปลั๊กทะยานได้เร็วสูงสุดที่ 160 กิโลเมตร นับว่าเพียงพอแล้วสำหรับรถสำหรับครอบครัวหรือการโดยสารจำนวนมากเช่นนี้

สำหรับเรื่องแบตเตอรีนั้นใช้แบบลิเธียมไอออนวางอยู่ในพื้นห้องโดยสาร มีความจุ 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทางเบนซ์ออกมาระบุว่ากระแสไฟเท่านี้ทำให้รถตู้ใส่ถ่านวิ่งได้ไกลสุด 405 กิโลเมตร ขณะเดียวกัน การชาร์จไฟทำได้ผ่านชาร์จหัวชาร์จกำลัง 11 กับ 110 กิโลวัตต์ ซึ่งจะใช้เวลาราว 45 นาที เพื่อเติมไฟจาก 10 ถึง 80%

บริษัทห้างร้านหรือครอบครัวไหนสนใจ ที่ยุโรปจะเริ่มนำรถเวอร์ชั่นผลิตจริงไปโชว์ที่งาน 2019 Frankfurt Motor Show ในเดือนหน้า ส่วนคำถามว่าจะเข้ามาเมืองไทยหรือไม่นั้น ตอนนี้คงต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนอีกที

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่