ตลาดพรีเมียมซัพคอมแพ็คซีดานมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกคัน นั่นก็คือ 2020 BMW 2 Series Gran Coupe ที่หมายมั่นจะแข่งขันกับ Mercedes-Benz CLA

รถยนต์ทุกยุคทุกสมัยนอกจากจะเป็นยานพาหนะไว้ใช้เดินทาง มันก็ยังทำหน้าที่เป็นเครื่องบ่งบอกสถานะทางการเงินของผู้เป็นเจ้าของ สอดคล้องกับบรรดาคนมีเงินหน้าใหม่ๆ ที่มักมองหารถยนต์ไว้แสดงความสามารถการทำงาน ไปจนถึงฝีมือไม้ลายมือในการหาเงิน พวกเขาเหล่านั้นจึงเป็นกลุ่มเป้าหมายชั้นดีของ BMW 2 Series Gran Coupe ที่เพิ่งเผยโฉมมาล่าสุด

BMW 2 Series Gran Coupe ใหม่ เป็นรถซีดานในกลุ่มพรีเมียมซัพคอมแพ็ค ซึ่งเดิมทีมีคู่แข่งร่วมสัญชาติอย่าง Mercedes-Benz CLA ทำตลอดอยู่ก่อนเป็นเวลาหลายปี โดยรูปทรงของ Series 2 Gran Coupe มาในสไตล์ซีดานคูเป้เน้นความโฉบเฉี่ยวเอาใจลูกค้าเศรษฐีอายุน้อยหรือที่บ้านมีทุนทรัพย์เยอะ ต่างจาก Series 1 ซีดานอันเป็นรถที่มีขนาดพอๆ กัน แต่ว่าคันนั้นไม่ได้เน้นสปอร์ตหรือหรูหราเท่า

พื้นฐานของรถรุ่นนี้ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเช่นเดียวกับ BMW 1 Series ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปี ทั้งนี้ ในบางตลาดอย่างยุโรป จะมีให้เลือกทั้งตัวขับหน้าและตัวขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD แต่จะมีเฉพาะสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่จะได้ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive

รูปลักษณ์ภายนอกของ Series 2 Gran Coupe ถอดแบบมาจาก Series 8 Gran Coupe อย่างเห็นได้ชัด โดยแนวหลังคาจะมีความสูงกว่าตัวซีดานปกติพอสมควร เพื่อให้พื้นที่ห้องโดยสารสามารถมอบความสบายได้ดีตามเดิม เมื่อดูมิติมีความยาว 4,526 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร สูง 1,420 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร ในส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระจุของได้ 430 ลิตร ส่วนเบาะหลังพับได้แบบ 40/20/40

การตกแต่งภายในคล้ายกับ BMW 1 Series ทุกประการ เริ่มตั้งแต่หน้าจอหน้าผู้ขับขี่ขนาด 9.2 นิ้ว หน้าจอระบบสาระบันเทิง 10.25 นิ้ว ที่ทั้งสองจอนี้ทำงานผสานกันเพื่อแสดงข้อมูลสำคัญให้แก่คนขับ ยิ่งไปกว่านั้น BMW Intelligent Personal Assistant ระบบช่วยเหลืออัจฉริยะก็ถูกติดตั้งมาให้ด้วย

ขุมพลังหลักบน Series 2 เริ่มจากรุ่นเริ่มต้น 228i จะได้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร 228 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ใน 6 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดล็อคไว้ที่ 243 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อใช้ยางสปอร์ตสมรรถนะสูง

ตัวแรงสุดรุ่น M235i ยังคงใช้เครื่องเบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร แต่มีการปรับแต่งส่วนต่างๆ จนรีดกำลัง 301 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุดล็อคไว้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับประเทศไทยนั้นมีสิทธิลุ้นที่บีเอ็มฯ จะนำเข้ามาจำหน่าย เพราะตลาดพรีเมียมซัพคอมแพ็คทางค่ายใบพัดฟ้าขาวยังไม่มีรถคันใดไว้ต่อกรกับ Mercedes-Benz CLA หรือ A-Class โฉมใหม่ ซึ่งถ้าเรามีข้อมูลเกี่ยวกับ Series 2 Gran Coupe จะรีบนำมาอัพเดทให้ทราบกัน

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเราทีมงาน Ridebuster.com

 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่