Full Size Truck หรือบ้านเรารู้จักกันในนามว่า ‘กระบะอเมริกัน’ มักมีคนหยิบยกมาพูดถึงกันมาก โดยรถเหล่านี้โดดเด่นในด้านความหล่อดุดันชนิดที่ว่ากระบะบ้านเราต้องหลีกทางให้ ซึ่งตอนนี้แบรนด์ Ram ผู้ผลิตรถกระบะ รถตู้ และรถเพื่อการพาณิชย์ภายใต้เครือ Chrysler ได้ส่ง Ram 1500 รุ่นปี 2019 โฉมใหม่หมดชนิดที่ว่าเปลี่ยนจากรถกระบะสไตล์ดั้งเดิม ให้กลายเป็นรถกระบะหน้าตาทันสมัยพร้อมด้วยระบบเครื่องยนต์ Mild-Hybrid ที่ช่วยให้ขับขี่ดีขึ้นและประหยัดน้ำมันกว่าเดิม

 

ณ ตอนนี้ที่อเมริกาบรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ต่างพากันเปิดตัวรถกระบะของตน ไล่ตั้งแต่ Chevrolet Silverado Ford Ranger และคิวล่าสุดที่เปิดตัวสดๆ ร้อนอย่าง Ram 1500 รุ่นใหม่หมด จากภายนอกจะเห็นว่ามันละทิ้งคราบกระบะสุดบึกบึนล้าสมัย แล้วกลายร่างเป็นกระบะฟูลไซส์คันโตที่มีความเท่ทันสมัยเต็มไปด้วยมัดกล้ามในสไตล์ของตน เรียกได้ว่ามันลบภาพสุดโบราณคร่ำครึแล้วหันมาต่อสู้กับคู่แข่งตัวฉกาจในตลาดได้แบบสนุกสูสีกว่าเดิม

สิ่งที่ทำให้ Ram 1500 ใหม่คันนี้น่าสนใจนอกจากหน้าตาอันหล่อเหลา ก็คือการที่มันมีน้ำหนักเบากว่ารถโมเดลก่อนถึง 102 กิโลกรัม นั่นหมายความว่ามันสามารถลากน้ำหนักได้สูงขึ้นพร้อมด้วยความประหยัดน้ำมันกว่าเดิมแบบชัดเจน นอกจากนี้เส้นสายโครงรถโมเดลใหม่ยังเพิ่มการไหลเวียนของอากาศ และมีสปอยเลอร์ที่ยกขึ้นลงด้วยไฟฟ้าอยู่บริเวณที่กันชนหน้า

 

 

ภายใต้ฝากระโปรงแผ่นใหญ่มีการวางขุมพลังเบนซิน V6 ขนาด 3.6 รหัส Pentastar ที่ให้กำลังทั้งสิ้น 305 แรงม้า กับแรงบิด 364 นิวตัน-เมตร ในรุ่นเริ่มต้น ส่วนบล็อกแรงอย่าง Hemi V8 ขนาด 5.7 ลิตร ยังคงอยู่และมีแรงม้า 395 ตัว แรงบิดสูงสุด 555 นิวตัน-เมตร ทว่าความเซอร์ไพรซ์แท้จริงอยู่ตรงระบบส่งกำลังแบบใหม่ eTorque ที่ทำงานควบคู่กับระบบไฮบริดขนาดเล็ก Mild-Hybrid 48V ซึ่งจะช่วยเพิ่มแรงบิดพิเศษให้แก่เครื่องบล็อก V6 กับ V8 มาอีก 122-176 นิวตัน-เมตร ยิ่งไปกว่านั้นระบบไฟแบบ 48V ยังช่วยลดภาระการใช้ไฟฟ้าภายในรถ จนทำให้ความประหยัดโดยรวมมีแนวโน้มสูงขึ้นกว่ารุ่นก่อนมาก

สำหรับระบบส่งกำลังทุกรุ่นจะมอบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด แต่เรื่องรายละเอียดทางผู้ผลิตยังไม่ได้เปิดเผยตอนนี้ ถึงอย่างนั้น Ram 1500 ก็สามารถลากรถพ่วงที่มีน้ำหนัก 5.7 ตันได้ หรือบรรทุกลงกระบะได้น้ำหนักสูงสุดที่ 1 ตัน ขณะเดียวกันก็เพิ่มระบบเบรกมือไฟฟ้าเพื่อให้ผู้ขับขี่มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

 

ห้องโดยสารคืออีกส่วนหนึ่งที่ได้รับการออกแบบใหม่จนจำภาพเดิมของรถโมเดลก่อนไม่ได้ แน่นอนว่าทุกสิ่งอย่างมีความลงตัวมากยิ่งขึ้น ทั้งเบาะนั่งที่โอบกระชับสรีระแถมมีปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ถูกจัดวางได้เหมาะสมตามหลักสรีระศาสตร์ ส่วนประเด็นอุปกรณ์ความบันเทิง Ram 1500 ได้มอบหน้าจอสัมผัส 12 นิ้ว ที่มีช่องเสียบ USB จำนวนมาก ต่อด้วยระบบกระจายสัญญาณไวฟายบนรถ นอกจากนี้ความปลอดภัยทางผู้ผลิตยังคงให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมีกล้องมองภาพรอบคัน ระบบแจ้งเตือนรถในมุมอับ ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน และระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า

เราคิดว่า 2019 Ram 1500 พลิกโฉมกระบะสุดโบราณกลายเป็นรถกระบะโมเดิร์นได้แบบลงตัว ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปว่าในวันที่รถคันนี้เริ่มจำหน่ายจริงแบบเป็นทางการ มันจะสามารถต่อกรหรือถึงขั้นเอาชนะ Ford F-150 รถกระบะและรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาได้หรือไม่

 

 

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่