ท่ามกลางกระแสความต้องการรถยนต์อเนกประสงค์ในปัจจุบัน ตลาดรถเก๋งที่หดตัวลง ทำให้แบรนด์รถยนต์ทั้งหลายต่างต้องเล่นเกมชิงลูกค้ามากขึ้น รถกลุ่ม คอมแพ็คคาร์ เป็นรถกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคเท่าไรนัก

ในปี 2019 ถ้าคุณถามว่า ตลาดไหนที่จะกลับมาคึกคักมากที่สุดในปีนี้ คงพ้นกลุ่มคอมแพ็คคาร์ที่มีแววระอุตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา การเตรียมเปลี่ยนรุ่น ของ 2 ค่ายรถชั้นนำ รวมถึงอีกหนึ่งที่ดูว่าจะถอดใจจากตลาดกลุ่มนี้หรือไม่ รวมถึงแบรนด์ระดับโลกที่นิ่งเงียบแล้วดูเหมือนจะพร้อมสู้ฟัด หรือเจ้าตลาดที่จับใจคนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งหมดนำไปสุ่อภิมหากาพย์ตลาดรถคอมแพ็คคาร์ จนต้องกล่าวกันตรงนี้ว่า ใครจะซื้อรถกลุ่มนี้ ถ้ารอได้….ให้รอ !!!

ปีนี้ในบ้านเรา อาจจะยังไม่มีใครเปิดเกมการตลาดในตลาดรถคอมแพ็คคาร์ อย่างที่หลายคนหวังเอาไว้ แต่สัญญาณว่าตลาดปีนี้รถกลุ่มนี้จะสนุกสนานแน่นอน มีแววมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม หลัง มาสด้าเดินหน้าเข้าตลาดเอเชีย ที่สิงคโปรด้วยรถยนต์  Mazda 3   ใหม่ ตั้งแต่ต้นปี แม้ว่าจะเป็นเพียงการโชว์ตัวอวดโฉมเท่านั้น

หากว่าที่มาสด้า 3 ใหม่ กลับทำให้หลายคนสนใจไม่น้อย แม้ว่าจะไม่ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้มายาวนานใหม่ แต่รถมีการเปลี่ยนการออกแบบที่ดูแล้วพรีเมี่ยมขึ้นหรูขึ้น น่าใช้งานขึ้น ด้วยแนวทางการออกแบบ   Mazda Kodo Design 2   รวมถึงยังแนะนำโครงสร้างใหม่   Mazda Skyactiv Architecture   ส่งให้เจ้าเก๋งคันนี้ เริ่มน่าสนใจ

ไม่เพียงเท่านี้  Mazda 3   ใหม่ จะเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่เบนซินไร้หัวเทียน  Mazda Skyactiv X   แม้ว่าจะยังไม่มีใครทราบข้อมูลอันแน่ชัด แต่มีกระแสข่าวหลุดมากว่าจะมีกำลัง 180 แรงม้า

พูดถึงมาสด้า ก็อดพูดถึงเจ้าตลาดรายสำคัญ ที่เปิดตัว   Toyota  Corolla   ไม่ได้ แบรนด์รถยนต์จากฝั่งเมืองนาโกย่า ออกมาเผยโฉม ว่าที่คอมแพ็คคาร์รุ่นใหม่ ก่อยบุกตะลุยขายในหลายประเทศ ทั้งในอเมริกาและยุโรป ด้วยหน้าตาตัวตนที่เรียกว่าขัดเกลาจนน่าสนใจไม่น้อย

คอมแพ็คคาร์   Toyota Corolla Taiwan

ล่าสุด Toyota  เพิ่งเผยโฉม  Toyota  Corolla   โฉมเอเชีย ออกมาที่ประเทศไต้หวัน ยืนยันว่าตัวรถออกแบบหใหม่หมด บนโครงสร้าง   TNGA   แถมยังเปลี่ยนระบบกันสะเทือนหลังไปเป็นปีกนกอิสระ 2 ชั้น เพิ่มความมั่นใจการขับขี่ มากขึ้น ตบอดจนยังออกแบบรถจนเรียกว่าน่าสนใจ หลังจากโดนคู่แข่งเสียบแย่งลูกค้าไปหลายปี

การกลับมาในครั้งนี้ ทางโตโยต้า ดูจะมาในเกมความสปอร์ตทั้นสมัย และปลอดภัย ไม่ว่าจะระบบถุงลมนิรภัย 7 ใบ พร้อมแพ็คเกจ   Toyota Safety Sense และทีเด็ดที่สุด ไม่พ้นเครื่องยนต์ไฮบริด 1.8 ซึ่งคาดว่าน่าจะวางตลาดในลักษระเดียวกันในประเทศไทย

น่าเสียดายทาง Toyota  ยังแนะนำเครื่องยนต์เดิม 4 สูบ 1.8 ลิตร เหมือนที่ใช้ใน  Toyota Corolla Altis   ตัวปัจจุบัน ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นเครื่องยนต์ใหม่  Dynamic Force  2.0   ลิตร อย่างทีเราหวังว่ามันน่าจะมาเปิดตัวขาย

การเปิดตัว   Toyota Corolla ใหม่ ในปีนี้ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ ฮอนด้าจะต้องปรับกระบวนท่ารถยนต์   Honda  Civic   อีกครั้ง หลังจากปลายปีที่ผ่านมา อัพเดทเส้นสายความสปอร์ต พร้อมระบบ   Honda  Sensing

คอมแพ็คคาร์   Honda  Civic

แม้ว่าฮอนด้าซีวิคจะขายดี ในตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลังลงทุนปรับการออกแบบใหม่หมดจนโดนใจ แต่ที่สาวกเฝ้ารอกันจริงๆ คือ   Honda Civic  Minorchange   ตัวจริง ซึ่งน่าจะมีการเผยออกมาในปีนี้แน่นอน

ย้อนไปเมื่อช่วงปี  2017 Honda  ตกเป็นข่าวเรื่องการพัฒนา Honda  Civic  รุ่นปรับโฉม ซึ่งจะมีการเปลี่ยนเกียร์  CVT  ไปเป็นชุดเกียร์คลัทช์คู่ 8 สปีด รวมถึงมีการพัฒนาเชิงโครงสร้าง ที่เรียกว่า   Ino-mama ข่าวนี้สะพัดท่ามกลางผู้สื่อข่าวที่เดินทางไปในงาน  Honda Meeting 2017   แล้วก็เงียบหายไป จากกระแสข่าวๆ อื่นๆที่ตามออกมาภายหลัง

ถ้านับจากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลา 2 ปี พอดี นับตั้งแต่มีรถต้นแบบ และถ้านับจากการเปิดตัวในปี 2016 ก็เป็นเวลา 3 ปี พอดี หมายความว่าในปีนี้   Honda  น่าจะวางแผนเปิดตัวรถที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ชิ้นในงานที่ไหนสักแห่ง อาจจะเป็นงาน   New York Auto Show   ในเดือนหน้า เนื่องจากรถเปิดตัวขายในอเมริกาก่อน เป็นประเทศแรก

ถ้าเป็นไปตามนี้จริง หมายความ ในปลายปีนี้ เราจะมี   Honda  Civic   ปรับโฉมมาโชว์ตัว พร้อมขายทันที กับชุดเกียร์คลัทข์คู่รุ่นใหม่ แต่ที่น่าหนักสำหรับฮอนด้ากว่านั้น คือ คู่แข่งมีรุ่นไฮบริด ดังนั้นเราอาจจะได้เห้นไพ่ตาย ในการตัดสินใจครั้งสำคัญ เปลี่ยนเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 140 แรงม้า ของดีพิมพ์นิยมออกไป แล้วแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบหรือไม่

แม้ว่าจะยกแผงดำดินไปแล้ว สำหรับแบรนด์   Ford  ที่จู่ๆ ก็ยกแผง  Ford Focus  ใหม่ หายไปจากตลาดบ้านเรา อันที่จริงไม่ได้ถึงขนาดว่าล้างลา ตลาดรถยนต์นั่งไปเสียทีเดียว เพราะย้อนไปครั้นเมื่อลั่นวาจา เลิกขายรถเก๋งในอเมริกา เมื่อปีกลายก็ยังอวด Ford Focus ใหม่ ก่อนเผยว่า ยังสนใจทำตลาดในยุโรปและแถบเอเชีย

ถ้านับว่า  Ford Focus   รุ่นก่อนปัจจุบันขายมาตั้งแต่ปี 2012 ก็เป็นเวลากว่า 7 ปี พอดี และน่าจะถึงคราวต้องเปลี่ยนรุ่นใหม่ ถ้ายังตัดสินใจว่าจะลอเรียกความเชื่อมั่นผู้บริโภคสักตั้งอีกสักครั้ง

Ford Focus   ใหม่ อาจจะยังลูกผีลูกคนสำหรับตลาดบ้านเรา แต่การเปิดตัวขายในอเมริกา เป็นภาพชัดเจนว่า ทางฟอร์ด ยังสนใจทำตลาดรถยนต์กลุ่มนี้

การเปลี่ยนแปลงหลักคงเป็นการออกแบบที่ทันสมัย และยังคงเป็นรถเก๋งที่พรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีต่างๆ นานา ตอบสนองการใช้งานเป็นเยี่ยม รวมถึงความปลอดภัย เครื่องยนต์ ยังคงแนวคิด 1.5 เทอร์โบเป็นทางเลือกหลัก มีเพิ่มเติมรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลในต่างประเทศด้วย

คอมแพ็คคาร์   Fod Focus

แต่ด้วยเรื่องราวในช่วงก่อนหน้านี้จากกรณีชุดเกียร์คลัทช์คู่เจ้าปัญหา ทำให้เราต้องจับตากันต่อไปว่าทางฟอร์ดจะเอาอย่างไรกับตลาดรถนั่งในเมืองไทย หรือ จะขายแค่กระบะและอเนกประสงค์ ตามนโยบายบริษัทแม่จริงๆ

ตลาดรถยนต์นั่งคอมแพ็คคาร์ในปีนี้ เรียกว่า ต้องจับตาดูกันก้าวต่อก้าว ว่าใครจะมาเปิดเกมบุกตลาดเรียกลูกค้ากันก่อน นี่ยังรวมถึงเป็นการวัดกึ๋นบริษัทรถยนต์ชั้นนำ ว่าพวกเขาอย่างไรกับกระแสรถนั่งที่ถดถอย เพราตลาด คอมแพ็คตอนนี้ยังได้อยู่ เพราะลูกค้าอาจะไม่ได้หนีไปหารถอเนกประสงค์ เสียทั้งหมด

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่