เปิดมากันจนครบแล้ว กับบรรดารถเก๋งขนาดย่อม หรือ  Compact Car   รถที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบ้านเรา การเปิดตัวครั้งนี้ ร้อนแรงด้วย 2 โมเดลใหม่ที่เพิ่มเมาทำตลาดในบ้านเราอย่างเป็นทางหนึ่ง คือเจ้าประจำ  Toyota Corolla  Altis   อีกหนึ่งผู้ท้าชิงจากเมืองฮิโรชิม่า Mazda 3

วันนี้นอกจากเราจะมาเปรียบมวนรถทั้ง 2 รุ่นกันอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมาแล้ว เราจะมาเปรียบเทียบระหว่างกันรวมถึง เมื่อเทียบกับรถอย่าง   Honda Civic  ที่เปิดตัวขายและเป็นที่นิยมคนไทยด้วย

 

Toyota Corolla  Altis  2019   เปลี่ยนไป ด้วยรุ่นไฮบริด

งานนี้คงต้องเริ่มกันที่รถยนต์   Toyota  Corolla  Altis   ใหม่ อาจดับฝันคนไทย ด้วยการแนะนำเพียงรุ่นซีดาน พร้อมลั่นชัดเจนว่าจะยังไม่มีรุ่น 5 ประตู วางจำหน่ายในเร็วๆ นี้

การแนะนำรุ่นใหม่ครั้งนี้ ก็เป็นไปตามความคาดการณ์ของหลายคน กับ โครงสร้างใหม่   TNGA   ตอบการขับขี่และการใช้งานอย่างลงตัวมากขึ้น มิติตัวรถไม่ต่างจากรุ่นก่อน หากได้การออกแบบใหม่ที่มีความลงตัวรื่องความสปอร์ต เห็นแล้วชอบเดนสะดุดตาในการขับขี่ค่อนข้างมาก ตั้งแต่แรกสบตา

จนหลายคนที่เป็นสาวกยอมรับว่างวดนี้ โตโยต้าทำการบ้านามาดี ด้วยไฟหน้า-ไฟท้าย  ใหม่หมด ดูทันสมัย สปอร์ต และลงตัวที่สุดเท่าที่เคยพัฒนาตลาดช่วง 2-3 เจนเนอร์เรชั่น

ในรุ่นใหม่นอกจากร่างใหม่ดูดี และโครงสร้างใหม่ ความฮือฮาในงวดนี้ดูจะไม่พ้น การมาตามการคาดการณ์ของสื่อยานยนต์ รวมถึง   Ridebuster   ด้วย ว่าทางโตโยต้า จะแนะนำตลาดด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดตอบโจทย์ลูกค้า

การกล้าสู้ตลาดด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดนั้น ทำให้   Toyota   ได้เปรียบเรื่องการตั้งราคาขายออกมาถูกอกถูกใจลูกค้า เนื่องจากภาษีสรรพสามิตต่ำลงกว่ารถยนต์ปกติทั่วไป

ยิ่งเมื่อพูดถึงรถยนต์ไฮบริดแล้ว เจ้า Toyota Corolla  Altis   ดูเหมือนฝันที่รอคอยของหลายคน หลังโตโยต้าเคยเดินหน้าผลิต   Toyota Prius   ออกมาจำหน่าย เมื่อ 5-6 ปี ก่อนจะหายเข้ากลีบเมฆไปคงเหลือไว้เพียงตำนานการขยับขยายคอมแพ็คคาร์ให้มีไฮบริดในครั้งนี้

ฉีกเกมการตลาดจนหลายคนสนใจ แถมการรับประกันแบตเตอร์รี่อันยาวนาน แทบจะเรียนตามตรงว่า ราวกับใช้ชั่วลูกชั่วหลาน หรือจนรถพังกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว

ในขณะที่หลายคนกำลังตื่นไต้นกับรุ่นไอบริด บางกระแสมองว่า   Toyota มีจุดตายเรื่องเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ยอดนิยมคนไทย ดันแปลงมันเป็นรุ่นแต่งพิเศษ   Gazoo Racing   มาแทนตัว   Esport   เดิม ที่วางขายในตลาด ลูกค้าจึงไม่มีทางเลือกมากนัก

เช่นเดียวกันในรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ปกติ ก็ใช้เครื่องเดิมมายาวนานมาก จนไม่น่าสนใจและออพชั่นน้อย ถ้าให้เราพูดแบบตรงไปตรงมา คือ โตโยต้า อยากบอกว่าคุรว่า ซื้อรุ่นไฮบริดเหอะถ้าเป็นไปได้

ดังนั้น โดยสรุป เจ้า   Toyota  Corolla  Altis น่าสนใจด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดและการปรับปรุงโครงสร้างตลอดจนการขับขี่ตัวรถให้ตรงใจมากขึ้น ด้วยราคาที่หลายคนพอจะเอื้อมถึง เพียงแต่ไม่มีรุ่นเครื่องยนต์ตอบโจทย์เท่าไรนัก

อ่านทั้งหมด เกี่ยวกับ   Toyota  Corolla  Altis  ได้ที่นี่

Mazda 3  ก้าวล้ำสู่ความพรีเมี่ยม

โดนบ่นว่าแพงเกินไป จากกระแสโซเชี่ยล ทันทีที่ราคา   All New Mazda 3   ใหม่ เผยแพร่ออกไป ราคารถยนต์รุ่นนี้มองในทางหนึ่งก็แพงตามกระแสสังคมว่า หากด้วยส่วนหนึ่งก็มาจากการเปิดตัวไปล่วงหน้าของ   Toyota Corolla   ทำให้ มีคนจำนวนไม่น้อยคาดหวังมัน

ความตั้งใจของมาสด้าในครั้งนี้ พวกเขาต้องการสร้างกระแสใหม่ตัวแบรนด์ ทะยานสู่ความเป็นยนตรกรรมหรูพรีเมี่ยมจากประเทศญี่ปุ่น ผิดกับฝั่งคู่แข่งยังคงเดินโจทย์เดิม รถที่ใครก็ซื้อได้

มาสด้า เริ่มโจทย์นี้วางแนวคิดการพัฒนารถสำคัญทางด้านงานออกแบบเป็นหลัก จะเห็นว่า รถออกมามีรูปลักษณ์สวยงามเด่ยสะดุดตา ภายใต้แนวคิด   Car As Art   หลักงานออกแบบก็ยังเป็น Kodo Design เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เพียงแค่เหมือนฝึกวิชาเข้างานศิลป์กว่าเดิม ภายใต้ปรัชญา   Less is More  ให้ความลงตัวในแบบ   minimal  มากขึ้น

งวดนี้รุ่น 4 ประตูสวยขึ้น ส่วนรุ่น 5 ประตู ออกแบบมาราวกับจับรถต้นแบบมาขายจริง สร้างเสียงเกรียมกราวมาแล้วทั่วโลก จนผู้สื่อข่าวต้องยอมน้อมคาราวะ เรื่องความใจถึงของบรรดาทีมออกแบบและผู้บริหารที่เคาะไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวต้นแบบเท่าไรนัก

ทางด้านงานออกแบบภายในเรียกว่าเป็นอีกหัวใจสำคัญ ที่ทำออกมาได้น่าสนใจ เริ่มจากการใช้ วัสดุพรีเมี่ยมมากกว่ารุ่นเดิมที่ทำตลาดมายาวนาน และให้รายละเอียดแบบถึงลูกถึงคน โดยเฉพาะคุณภาพการโดยสาร  การเก็บเสียงในห้องโดยสาร

เท่านั้นไม่พอเครื่องเสียงยังพัฒนาให้ถึงขีดสุด รุ่นท๊อปออพชั่น จับมือเครื่องเสียง   Bose มาลง แพ็คความกระหึ่มลำโพง 12 ตัวเป็นไฮไลท์ทีเด็ด อันจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้

นอกจากนี้ในส่วนของงานวิศวกรรม   Mazda 3   ไม่ต่างจากคู่แข่ง พวกเขาแนะนำโครงสร้างใหม่  Mazda Sky Activ Vehicle Dynamic ท้าทายงานวิศวกรรมด้วยเหล็กโครงสร้าง1,310 เมกะปาสคาล รุ่นแรกในตลาดปัจจุบัน

ด้านเครื่องยนต์  Mazda Sky Activ G 2.0   ลิตร อาจฟังดูก็เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แรงม้าแรงบิดเท่ากันราวกับไม่ได้ทำอะไร อันที่จริงทางมาสด้าพัฒนาขุมพลังไปพอสมควรเลยทีเดียว พวกเขาเปลี่ยนลูกสูบใหม่ หัวฉีดใหม่ และมีรายการปลีกย่อยอีกมาก ผมอาจจะยังไม่ได้พูดถึง

ที่แน่ๆ มาสด้า 3 ใหม่ เป็นรถยนต์ compact car   เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร รุ่นเดียวในตลาดบ้านเรา ในเวลานี้ หลงัจากการถอนทัพของค่ายวงรีสีน้ำเงิน เรียกว่าเดินสะดวกคู่แข่งไม่มีถ้าต้องการความสปอร์ตก็ต้องเขาล่ะ

 

Honda  Civic   จับตาปีหน้า…เปลี่ยนหรือไม่

เมื่อคู่แข่งมา ทางฮอนด้าเองก็คงคิดเอาไว้แล้วว่ายังไง ก็ไม่มีทางเลี่ยงได้ แม้นจะไม่ได้มีการปรับรูปโฉมอะไรมากมายในปีที่ผ่านมา นอกจากการมีระบบ  Honda  Sensing   เข้ามาเพิ่มในรุ่น   RS   ใหม่ ก็แทบจะบอกเลยว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง

Honda  Civic

ถึงจะไม่ปรับโฉมอะไรมากมายนัก แต่ต้องยอมรับตามตรงว่า   Honda  Civic  เป็นรถขายดีติดลมบน ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบสง่างามลงตัวดูน่าใช้ ทางเลือก รุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร มีตัวล่างราคาเริ่มที่ 874,000 บาท ออพชั่นธรรมดาไม่เน้นความหวือหวา

จากที่เห็นหระแสความนิยมตลาดส่วนใหญ่จะเน้นซื้อรุ่น 1.8   EL   และ สำหรับใครที่รักชอบพอความแรง  Honda  Civic  มีรุ่นเครืองยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ตอบโจทย์การขับขี่ด้วยเช่นกัน

เครื่องยนต์เทอร์โบใหม่ของฮอนด้าซีวิค เรียกว่าเป็นไฮไลท์เรียกลูกค้า ถึงยอดขายเอาตามจริง เทียบกับ 1.8 ลิตร จะไม่ได้หวือหวา หากหันไปมองสายรถแต่งซิ่งทั้งหลายจะเห็นว่า ซีวิคใหม่นี้ได้รับความนิยมมหาศาล เนื่องจากเครื่องยนต์จูนง่ายวิ่งดี เขี่ยกล่องนิดเดียวไว้ม้าไว้ในกระเป๋าอีกเพียบ

Honda  Civic

เช่นเดียวกันมันยังมีรุ่น 5 ประตู เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ถึงจะไม่ได้ยอดขายกระชากใจการตลาด มุมลูกค้าเองกลับชอบและดีใจที่ฮอนด้าตัดสินใจหาอะไรใหม่ๆ มาลองทำตลาดกับลูกค้าบ้าง

อย่างไรก็ดี การมาใหม่ของ 2 คู่แข่ง เราจึงเชื่อว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญใน   Honda  Civic  ในอนาคตอันใกล้ เริ่มจากโครงสร้างใหม่ ซึ่งควาจริงมีการแนะนำโครงสร้างใหม่แล้วในรถยนต์   Honda  Accord   ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว เพียงแค่ไม่ได้พูดจาอย่างเอิกเริกหมือนคู่แข่เท่านั้น

testdrive-Honda-Civic-2016-18-EL-3

เช่นเดียวกันมีกระแสข่าวสำคัญ ว่าฮอนด้าอาจจะจบเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร แล้วหันไปใช้ เครื่องยนต์ 1.0 ลิตรเทอร์โบ จูนม้าเพิ่มให้ใกล้เคียง 1.8 ลิตร เหตุผลหนึ่งเราเชื่อว่าเครื่องนี้มีความเป็นไปได้ก็เนื่องจากรถยนต์ขนาดเล็ก อย่าง   Honda  Jazz  และ   Honda  City   มีแนวดน้มจะใช้เครื่องยนต์บล็อกนี้ ตอบตลาด

ดังนั้นคงต้องจับตาดูต่อไปในปีหน้า ส่วนตัวรถในเวลานี้เด่นด้วยรูปลักษณ์ครบออพชั่นเต็ม มีเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร มากที่สุด และเป็นค่ายเดียวที่มีเครื่องยนต์เทอร์โบตอบลูกค้า

 

 

เทียบประชัน .. คันไหนเด่นอะไร

 

และแล้วก็มาถึงบทสรุปของเราว่า  คอมแพ็คคาร์ทั้ง 3 รุ่นมีจุดเด่นอะไรกันบ้าง สำหรับใครที่สนใจ นี่ไม่ใช่การชี้ชวนจากเรา เพียงแต่อยากให้คุณรู้ว่า รถแต่ละคันโดดเด่นทางด้านไหนมากกว่ากัน

 

Honda Civic  – รถคันนี้เปิดตัวมาระยะหนึ่งและยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ฮอนด้า ซีวิค คือมันมาพร้อมเครื่องยนต์ 1.8 ลิต รมีหลายรุ่นย่อย และยังมีเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบตอบตลาด ซึ่งค่ายอื่นไม่มีใครแนะนำเครื่องยนต์เทอร์โบออกมา

สำหรับใครที่เบื่อรุ่นซีดาน คุณมีทางเลือกรุ่น 5 ประตูแอทช์แบ็ค แม้นว่าจะมีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่วางจำหน่าย ทว่าก็ยังดีกว่าไม่มีเลย

 

Toyota corolla  Altis   –  รุ่นใหม่จัดเต็มเด่นสะดุดตาด้วยงานออกแบบทันสมัย ตั้งแต่จรดท้าย น่าเสียดายว่ารถรุ่นนี้ไม่มีรุ่น 5 ประตูเป็นทางเลือก ทั้งที่คู่แข่งเดินหน้าดันยอดขายดีกว่าจากการมีรถ 5ประตูเป็นทางเลือกของลูกค้า

แน่นอนเรื่องการขับขี่ดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัยจาก โครงสร้าง   TNGA   ตลอดจน ยังมีรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดที่แสนจะถูก เริ่มต้นเพียง 939,000 บาทเท่านั้น  ถูกใจคนมองหารถเพื่อความประหยัดเน้นขับขี่ในเมือง

 

Mazda 3   – มาสด้าใน มุมมองเรา พวกเขายกระดับไปอีกขั้น จุดขายหลักของมาสด้าในหลายปีที่ผ่านมา หนีไม่พ้นงานออกแบบให้คุณถึงศิลปะแบบญี่ปุ่น โดยเฉพาะรุ่น 5ประตู ช่างงดงามมากนัก และ 4 ประตู ก็ไม่ดูลูกเมียน้อยเหมือนเดิม

ด้านเครื่องยนต์อัพเกรดใหม่ และวันนี้ มาสด้ายืนหยัดด้วยขุมพลัง 2.0 ลิตร  รายเดียวในตลาดเก๋งกลุ่มนี้ กำลังวังชาไม่มากมายอย่างหลายคนคาด ความสนุกสนานการขับมาสด้า อยู่ที่รถสามารถควบคุมได้แบบเดียวกับใจเราคิด

นอกจากนี้ด้วยการยกระดับพรีเมี่ยม ทำให้เราเห็นความสะดวกสบายมากมายในรถยนต์มาสด้า ออพชั่นต่างๆเพียบขึ้น จนคุณอาจเริ่มคิดว่ามันเป็นรถญี่ปุ่น เมื่อมีโอกาสสัมผัส

 



แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่