ในบรรดายนตรกรรมสุดหรู สำหรับคนไทย เรามักคิดว่ารถยนต์จากยุโรปตอบสนองโจทย์นี้ได้ดีกว่าผู้ผลิตจากญี่ปุ่น ความคิดดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่วันนี้เราจะพาเพื่อนไปดูที่สุดความหรูยนตรกรรมสายเลือกซามูไร ที่เพิ่งเปลี่ยนโฉมในรอบ 21 ปี 

ตามปกติรถยนต์จะใช้เวลาในการเปลี่ยนรุ่น 7 ปี ต่อครั้ง หรือเร็วหน่อย ก็ 5 ปี ต่อครั้ง แต่รถยนต์หรู   Toyota  Century   เพิ่งจะใช้เวลานานที่สุดในการเปลี่ยนรุ่น นานถึง 21 ปี เลยทีเดียว 

รถรุ่นนี้เปิดเผยตัวครั้งแรกในปี 1967 ฉลองวาระครบรอบ 100ปี ของ นาย ซากาชิ โตโยดะ ผู้ทำให้   Toyota  เป็นบริษัทรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  และรถรุ่นนี้ถูกถ่ายทอดออกมาในฐานะที่สุดยนตรกรรมที่ยากจะหาใครเทียม ด้วยการออกแบบที่พิถีพิถันมีความหรูหรา ให้ความประณีตทั้งภายนอกภายใน เป็นรุ่นพิเศษซึ่งในญี่ปุ่น เรียกว่ า  รถโชว์เฟอร์ – Chuffer Model (หรือรถที่ต้องมีคนขับให้) 

2018 Toyota Century

2018 Toyota Century

ในรุ่นใหม่ทาง   Toyota   มีการปรับปรุงรถยนต์   Toyota  Century   ให้ทันสมัยมากขึ้นตามยุคสมัย และยังคงตัวตนที่จะต้องครบครัน ทั้งความประณีต หรูหรา อันรวมถึงคุณภาพการประกอบรถยนต์ขั้นสูง ที่เรียกว่า   Monozukuri   

ความเป็นที่สุดของที่สุด   Toyota    ใส่ใจในรายละเอียดตัวรถค่อนข้างในการออกแบบ แม้จะดูเรียบง่ายแต่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์จากรุ่นสู่รุ่น เริ่มจากเสา   C   ที่ออกแบบให้ตั้งเฉียงเป็นแนวตรง สไตล์ที่ที่ถ่ายทอดจากรุ่นเดิม การออกแบบรถคันนี้เน้นความเป็นเอกทางด้านการโดยสารตอนหลัง 

2018 Toyota Century

ด้านข้างจับแนวคิดงานศิลปะจากยุค “เฮอัง”มาให้ การออกแบบตัวรถที่มีการแบ่งแยกห้องอย่างชัดเจน เส้นสายการออกแบบช่วงไหล่ตัวรถมีสองเส้นที่ตัวรถแต่ขัดให้มีความรู้สึกเหมือนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  

รายละเอียดตัวรถรุ่นนี้ยังไม่หมดแค่นี้ ทางโตโยต้ายังต้องใช้เวลานานถึง 6 สัปดาห์ในการสร้างตราประจำรถที่เป็นรูปนกฟินิกส์ ที่ติดตั้งไว้ที่กระจังหน้า  ส่วนตตัวกระจังให้รายละเอียดที่สุดด้วยการออกแบบที่เรียกว่า   Crown Pattern   

2018 Toyota Century

สีดำที่ดูธรรมดาของรถอาจจะรู้สึกเฉยๆ แต่นี่คือสีที่พยายามทำให้ดำสนิทมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในรถยนต์   Toyota   ทางบริษัทต้องใช้เวลาอย่างมากในการทำสีมากถึง 7 ชั้น   เพื่อให้ได้สีดำที่เรียกว่า   “Kamui”  ด้วยการพ้นสีดำ,แล็คเกอร์,แล็คเกอร์ดำ , ก่อนขัดหยาบ, ขัดละเอียด และขัดเงา มันเป็นการสร้างสรรค์งานศิลป์บนตัวรถที่มีรายละเอียดอย่างมาก 

ทางด้านในห้องโดยสาร   Toyota Century   พร้อมต้อนรับอาคันตุกะคนสำคัญ ให้ความสบายที่สุดเท่าที่มจะมาได้ เริ่มจากการปรับยืดฐานล้อจากรุ่นเดิม  65 มม.   เพิ่มระยะเบาะนั่ง และพื้นที่วางขาให้กว้างขึ้น ตัวเบาะนังปรับความสูงเพิ่มขึ้น 15 มม.  เมื่อติดตั้งพรมแล้วมันจะเรียบพอดี ช่วยให้แขกคนสำคัญขึ้น-ลงจากรถได้ง่าย 

เมื่อก้าวเข้าสู่ห้องโดยสารตบแต่งด้วยลายไม้  เพดานยกระดับขึ้นอีกเล็กน้อยให้ผู้โดยสารตอนหลังมีพื้นที่ในการโดยสาร และรู้สึกสบายในการเดินทาง  เบาะนั่งตอนหลังฝั่งซ้ายมีที่พักขาและฟังชั่นนวด เพืื่อความสบายสูงสุด 

2018 Toyota Century

2018 Toyota Century

2018 Toyota Century

ทางด้านระบบความบันเทิงติดตั้งชุดจอขนาด 11.6 นิ้ว  มาพร้อมแอมป์พริไฟเออร์พิเศษ 20 แชนเนล ให้กำลังขับผ่านลำโพง 20 ตัว  ให้มิติเสียงในห้องโดยสารสมบูรณ์แบบที่สุดในรถยนต์รุ่นนี้ ที่พักแขนตรงกลางติดตั้งจอสัมผัส 7 นิ้ว ให้ผู้โดยสารคนสำคัญ ควบคุม เครื่องเสียง,ระบบปรับอากาศ,ฟังชั่นนวด และ ชุดม่านในรถ เติมเต็มความเป็นส่วนตัว

เรื่องการขับบี่โชว์เฟอร์รถคันนี้จะปลืมด้วยเครื่องยนต์สมรรถนะสูง V8   5.0   ลิตร รหัส   2UR-FSE   พร้อมระบบไฮบริด มันให้กำลัง 381 ps   สูงสุดที่ 6,200 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 510 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที   ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 165 กิโลวัตต์ หรือ 224  PS และทำแรงบิด 300 นิวตันเมตร ตัวรถมีกำลังขับรวม 431  PS   ที่ให้ทั้งความนุ่มนวลในการขับขี่และพร้อมสรรพสมรรถนะในยามฉุกเฉิน  โดยมันมีอัตราประหยัดสูงสุด 13.6 ก.ม./ลิตร ตามการทดสอบในโหมด  JC08 

2018 Toyota Century

สมรรถนะเครื่องยนต์ไม่ใช่อย่างเดียวที่ทางโตโยต้าคิด การทำรถให้มีความสบายในการขับขี่ต้องลดเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง   Toyota Century   เป็นรถรุ่นแรกที่มีการติดตั้ง วัสดุซับเสียงแบบไร้รอยต่อ รวมถึงยังเพิ่มระบบ  Active Noise Control   ช่วยลดเสียงรบกวนจากการทำงานเครื่องยนต์ และเพิ่มความรู้สึกสบายในการโดยสาร 

นอกจากนี้มีการพัฒนาช่วงล่างใหม่ทั้งหมด ด้วยการติดตั้งช่วงล่างแบบ   Air Suspension  พร้อมระบบ  AVS , Adaptive Variable Suspension   พร้อมปรับแต่งด้วยการพัฒนายาง,บุช, ลูกหมาก และชิ้นส่วนช่วงล่างที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยเฉพาะรุ่น เพื่อให้ความสะดวกสบายสูงสุด 

สะดวกสบายขีดสุดก็ต้องตามมาด้วยความปลอดภัยในการเดินทาง  Toyota Century   ติดตั้งพร้อม  ชุดแพ็คเกจความปลอดภัย  Toyota Safety Sense ที่มาพร้อมความปลอดภัยต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะระบบเตือนจุดบอกที่สามารถตรวจจับรถที่กำลังขับสวนเลนมาได้ด้วย ,ระบบช่วยเลือกในการจอดรถตรวจสอบสิ่งรอบตัวๆ เพื่อช่วยให้ไม่อุปสรรคในการจอดรถ  

ระบบ Pre-Collision System (PCS) ช่วยเหลือในการป้องกันการชนรถหรือชนคนเดินเท้า ,  Lane Departure Alert (LDA ระบบเตือนการหลุดเลน , Radar Cruise Control (with All-speed Tracking function) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแปรผันสามารถตรวจจับความเร็วรถคันหน้า และ ระบบ  Adaptive High Beam System (AHS) ช่วยส่องไฟสูงเมื่อไม่ตรวจพบรถข้างหน้า และสามารถส่องผ่านโดยไม่รบกวนสายตาผู้ขับขี่คนอื่นด้วยชุดไฟ  LED   24 ดวงในแผงไฟ 

และท้ายสุดโดดเด่นเรื่องการช่วยเหลือ ด้วยระบบเชื่อมต่อทางไกล ที่เรียกว่า   HELPNET   ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ชีพในยามฉุกเฉิน ให้เข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ไม่คาดฝันของคุณอย่างทันท่วงที 

Toyota Century   ใหม่ รุ่นนิวัตยุคศตวรรษ21 วางขายในญี่ปุ่นตั้งแต่วันนี้ด้วยราคา 19.6 ล้านเยน หรือประมาณ 5.8 ล้านบาท และดูเหมือนจะนำเสนอขายเฉพาะบุคคลสำคัญในญี่ปุ่น 

ติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากพวกเรา Ridebuster.com

[ngg_images source=”galleries” container_ids=”623″ display_type=”photocrati-nextgen_basic_thumbnails” override_thumbnail_settings=”1″ thumbnail_width=”200″ thumbnail_height=”160″ thumbnail_crop=”1″ images_per_page=”20″ number_of_columns=”3″ ajax_pagination=”1″ show_all_in_lightbox=”0″ use_imagebrowser_effect=”0″ show_slideshow_link=”0″ slideshow_link_text=”[Show slideshow]” order_by=”sortorder” order_direction=”ASC” returns=”included” maximum_entity_count=”500″]



 

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่