ถ้าคุณมองหารถยนต์ราคาไม่แพงใช้งานได้ดี บอกเลยว่า ในนาทีนี้ รถยนต์มือสองดูจะเป็นทางเลือกที่ดีในการคบค้าสมาคมด้วย มันมีตัวเลือกมากมายหลายรุ่น และที่สำคัญราคาย่อมเยากว่าเยอะ

ในหลายรถยนต์ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน เราต้องยอมรับว่าเจ้ารถยนต์เก๋งเครื่องดีเซลเป็นรถที่หลายคนมองหามากๆ และแม้จะมีชื่อเสียมากมายในปัจจุบัน แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อย ที่มองหา Ford Focus  TDCi   มาเป็นคู่ใจยามเดินทาง

ราคาที่ป้วนเปี้ยนระหว่างสี่แสนบาทกลางๆ เกือบ  5   แสน และเต็มที่ไม่เกิน   5   แสนต้นๆ นับว่าเป็นราคาที่ไม่แงเลยสำหรับรถยนต์   Ford Focus  TDci  โฉม  2009-2013   ก่อนที่รุ่นปัจจุบันจะเปิดตัววางจำหน่าย

ในยุคนั้นรถยนต์เก๋งเครื่องยนต์ดีเซลยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากเท่าปัจจุบัน ทำให้  Ford  สบช่องในการเปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซล อาจจะเรียกว่า เป็นรถยนต์เก๋งรุ่นแรกที่ไม่ใช่กลุ่มรถยุโรปราคาแพง ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูง  จากโรงงาน

ตอนเปิดตัวรุ่นนี้ออกม เป็นครั้งแรกที่พวกเขาแนะนำระบบเกียร์  Powershift  เข้าสู่ตลาด แต่ไม่ใช่เวอร์ชั่นชิบหาย แบบที่เป็นข่าวในปัจจุบัน ตัวเครื่องยนต์มาพร้อมกำลัง   136 PS   และให้แรงบิดสูงถึง   340   นิวตันเมตร ตั้งแต่   2000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์เป็นแบบ  4  สูบแถวเรียงขนาด  2.0   ลิตร พกเทอร์โบชาร์เข้าประจำการตั้งแต่แรกเริ่ม

เรื่องเกียร์ที่บอกว่าไม่เหมือน   Powershift   รุ่นอื่นเนื่องจากยุคนั้นเป็นระบบคลัทช์เปียก ซึ่งมีน้ำมันคอยหล่อลื่น ทำให้มันมีการระบายความร้อนทและตอบสนองเป็นอย่างดี ผิดกับเกียร์เจ้าปัญหาในปัจจุบันแม้ชื่อเดียวกัน แต่เป็นชุดเกียร์แบบคลัทช์แห้งคล้ายในเกียร์ธรรมดา ทำให้เกิดปัญหาต่างๆมากมายเกิดขึ้น

เรื่องการออแบบตัวรถก็ตามยุคสมัยในตอนนั้น  Ford   ใช้ชื่อว่า   Ford Kinetic Design  เป็นทรงการออกแบบโค้งๆ มลๆ ดูแล้วเรียบง่ายแปลกตาไปนิด ดูไม่ค่อยสวยเท่าไรนัก แต่ในรุ่น   2013   ท้ายสุด ฟอร์ดยัดหมัดเด็ดด้วยไฟหน้าอัตโนมัติและปัดน้ำฝนอัตโนมัติมาให้เสร็จสรรพ ทำให้รถน่าสนจ สั่งลงก่อนเปลี่ยนโฉมในปีเดียวกัน

 

อะไรบ้างที่ต้องตรวจสอบ …
Ford Focus TDCi   รุ่นนี้ ต้องบอกเลยว่า ดูแลไม่จุกจิกนัก เนื่องจากความอึดจากเครื่องยนต์ดีเซล แต่ด้วยความเป็นรถยนต์เครื่องดีเซล ทำให้เรามักจะเจอรถที่มีเลขไมล์เยอะพอสมควร เมื่อมันมาอยู่ในเต็นท์รถมือสองทั้งหลาย

อย่างแรกเลยที่ควรตรวจสอบ คืออาการควันดำ ถ้าพบ แสดงว่าส่องเค้าเรื่องของเทอร์โบพัก ซึ่งมักจะพบมากในรถยนต์เครื่องดีเซล เช่นเดียวกัน หากรถมีอาการสั่นผิดปกติ เป็นไปได้ว่าแท่นเครื่องจะลากลับอเมริกาแล้ว ตรงนี้ค่าอะไหล่ไม่เท่าไร แต่ค่าแรงนี่สิมหาศาล
อีกเรื่องที่เจอบ่อยคือเรื่อชุดเกียร์ ด้วยความเป็นรถที่นิยมขับเยอะ ทำให้บ่อยครั้งเกียร์ถึงกาลเวลา โดยเฉพาะชุดคลัทช์ มีโอกาสสึกหรอต้องซ่อมมากเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องระบบช่วงล่างอละอื่นๆ ไม่จุกจิกมากมายอะไร ดูแลตามสภาพ แต่ข่าวดีคือรถรุ่นนี้โดยมากจะไม่เจอรถแต่งแบบจ๋าๆ มาขาย ส่วนใหญ่เป็นรถสเตปเดิมๆ มากกว่า เนื่องจากตัวรถราคาค่อนข้างสูงอยู่แล้ว

Ford Focus TDCi   รุ่นปี  2013   ต้องยอมรับว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ … พอสมควร รถปีไม่เก่าขับได้ดี และไม่จุกจิดเท่าไรนัก เพียงแต่คุณจะเจอรถรุ่นนี้ ก็นานๆ ที จะโผล่มาสักคัน

 
ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ …. เนื้อหาดีๆ ต้องแบ่งปันต่อ แล้วอย่าลืมถูกใจ เพื่อรับข่าวสารยานยนต์ดีๆ จากทีมงานคุณภาพ Ridebuster – ส่องรถ ….

[ngg_images source=”galleries” container_ids=”90″ display_type=”photocrati-nextgen_basic_thumbnails” override_thumbnail_settings=”0″ thumbnail_width=”240″ thumbnail_height=”160″ thumbnail_crop=”1″ images_per_page=”20″ number_of_columns=”2″ ajax_pagination=”1″ show_all_in_lightbox=”0″ use_imagebrowser_effect=”0″ show_slideshow_link=”0″ slideshow_link_text=”[Show slideshow]” order_by=”sortorder” order_direction=”ASC” returns=”included” maximum_entity_count=”500″]

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่